Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại
Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã không ngừng đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua việc triển khai hàng loạt chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp và nông sản tiêu biểu của địa phương. Những sản phẩm có tiềm năng đã được giới thiệu rộng rãi tới các thị trường trong và ngoài tỉnh, thông qua hệ thống phân phối hiện đại, góp phần kích cầu tiêu dùng hàng Việt.
Nhằm nâng cao nhận thức về việc sử dụng hàng Việt Nam, Bình Dương đã tổ chức nhiều sự kiện nổi bật. Đơn cử, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” được phường Phú Tân, TP. Thủ Dầu Một tổ chức vào tháng 9/2024 đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Sự kiện này giúp phổ biến các thông tin về chất lượng hàng hóa Việt, xây dựng văn hóa tiêu dùng bền vững và hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương.
Song song đó, nhiều điểm giới thiệu sản phẩm OCOP đã được triển khai, giúp người tiêu dùng tiếp cận những sản phẩm đạt chuẩn và an toàn. Điển hình là “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP” tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, nơi hơn 100 sản phẩm OCOP và nông sản an toàn được trưng bày và cung cấp đến người tiêu dùng.
Các hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ dừng lại trong tỉnh mà còn vươn ra các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh. Vào cuối tháng 5/2024, Tuần lễ triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP Bình Dương tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương.
Mở rộng thị trường và lan tỏa niềm tin vào hàng Việt
TT Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên ra mắt “Địa điểm bán hàng bình ổn giá" thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. |
Bình Dương đã tận dụng hiệu quả lợi thế của mình để mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương thông qua các phiên chợ hàng Việt. Các sự kiện này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối với khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, Phiên chợ hàng Việt tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary vào đầu tháng 9/2024 đã giúp các cơ sở sản xuất tiếp cận khách hàng, quảng bá các sản phẩm văn hóa truyền thống và thu hút du khách.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Dương đã có những tác động tích cực đến nhận thức người tiêu dùng, góp phần nâng cao uy tín và độ tin cậy của các sản phẩm trong nước. Từ đó, người tiêu dùng đã chuyển hướng ưu tiên mua sắm các sản phẩm do doanh nghiệp Việt sản xuất, hỗ trợ tăng trưởng sản xuất và đóng góp vào nguồn thu ngân sách quốc gia.
Theo Sở Công Thương Bình Dương, hệ thống phân phối hàng hóa tại tỉnh đã phát triển khá toàn diện với hơn 98 chợ, 12 siêu thị và 5 trung tâm thương mại, giúp người dân từ thành thị đến nông thôn dễ dàng tiếp cận sản phẩm hàng Việt. Đặc biệt, hàng Việt chiếm tới 80% trong hệ thống phân phối, khẳng định niềm tin và sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với sản phẩm trong nước.
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành Công Thương Bình Dương đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương đưa sản phẩm chủ lực, đặc biệt là sản phẩm OCOP, lên các sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng rộng hơn mà còn kết nối với các chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường và tăng trưởng tiêu thụ.
Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng tiếp tục thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Các hoạt động này bao gồm tổ chức phiên chợ hàng Việt, gian hàng bình ổn giá tại các khu vực nông thôn và cụm công nghiệp, đồng thời vận động doanh nghiệp cải tiến phương thức sản xuất và kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng sức cạnh tranh.
Những nỗ lực này không chỉ giúp sản phẩm của tỉnh Bình Dương vươn xa hơn trên thị trường mà còn khẳng định niềm tin vững chắc của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm hàng Việt.