Bình Định và Hà Giang hợp tác phát triển du lịch

Hàng nghìn du khách dự đêm khai mạc du lịch hè Bình Định năm 2024 vừa diễn ra tối 8/6 (Ảnh: Dũng Nhân).
Hàng nghìn du khách dự đêm khai mạc du lịch hè Bình Định năm 2024 vừa diễn ra tối 8/6 (Ảnh: Dũng Nhân).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 10/6, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã diễn ra Hội nghị liên kết, phát triển du lịch giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang năm 2024.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh liên kết du lịch liên tỉnh, liên vùng; hình thành các sản phẩm du lịch mới; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, truyền thông, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của Hà Giang và Bình Định.

Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, ngành du lịch Bình Định đã tổ chức thành công hàng loạt các sự kiện, lễ hội đặc sắc, các chương trình kích cầu nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Kết quả năm 2023, ngành du lịch Bình Định đón được 5.000.700 lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022; tổng thu du lịch đạt được 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022.

Để đạt được kết quả trên, du lịch Bình Định đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Bình Định còn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách và dần khẳng định thương hiệu Bình Định là điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn; tập trung mở rộng phạm vi liên kết với các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, địa phương này còn đẩy mạnh công tác phối hợp với các hiệp hội, các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch. Đây là hướng mới trong hoạt động liên kết, phát huy vai trò của nhiều thành phần trong sự phát triển chung của du lịch Bình Định.

Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, cho biết: “Thông qua hội nghị này, tôi mong muốn 2 địa phương cùng các doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, hướng đến trao đổi khách 2 chiều, tạo thêm thị trường cho các điểm đến”.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Theo thông tin từ tỉnh Hà Giang, năm 2023, du lịch Hà Giang vinh dự được nhiều tổ chức, hãng truyền thông uy tín xếp hạng tín nhiệm cao trong thu hút du lịch: Tạp chí New York Times của Mỹ bình chọn Hà Giang đứng thứ 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; Google công bố xu hướng kiếm nổi bật năm 2023, trong đó Hà Giang đứng thứ 4 trong Top 10 từ khóa nổi bật ở lĩnh vực du lịch đối với người Việt; giải thưởng “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” do tổ chức World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương trao tặng; trang The Travel đã điểm danh Hà Giang lọt vào Top 10 cung đường đẹp nhất châu Á.

Trong năm 2023, Hà Giang đã đón 3.018.000 lượt du khách; doanh thu đạt trên 7.000 tỷ đồng.

Những kết quả trên cho thấy sự quan tâm của Nhà nước đối với công tác phát triển du lịch đã được tăng cường; cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch của Hà Giang ngày càng được hoàn thiện; công tác truyền thông ngày càng đa dạng, chuyên sâu, khai thác, phát huy hiệu quả vị trí, tiềm năng của một tỉnh giàu tài nguyên và thế mạnh trong phát triển du lịch như: du lịch cộng đồng, văn hóa; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, mạo hiểm; du lịch thương mại, biên giới…

Ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, sau thành công của giải thưởng “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Giang hiện đang hướng tới danh hiệu hạng mục “Hà Giang - Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu châu Á năm 2024” và tiếp tục đăng ký tham gia đề cử và triển khai hoạt động truyền thông trong nước, quốc tế bình chọn giải thưởng thế giới hạng mục “Hà Giang - Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu thế giới năm 2024”.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đánh giá cao vai trò của Bình Định trong việc liên kết phát triển thị trường du lịch giữa Hà Giang và Bình Định. Việc liên kết giữa 2 địa phương sẽ tạo ra nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để tăng cường tổ chức hoạt động phát triển du lịch của các địa phương; phát huy tối đa sức sáng tạo, chủ động của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch để phát triển thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế.

“Bình Định với thế mạnh lớn về du lịch biển và lịch sử hào hùng - Hà Giang với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, bản sắc văn hóa đa dạng, con người thân thiện, tôi tin tưởng rằng chương trình hợp tác của chúng ta sẽ phát huy lợi thế du lịch 2 địa phương, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương”, ông Hải nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD

Phát triển du lịch thể thao để kích cầu kinh tế địa phương

(PLVN) -  Bước sang tháng 9 , tháng 10 là khoảng thời gian có thời tiết mát mẻ phù hợp các hoạt động thể thao. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố đã liên kết tổ chức các giải thể thao phong trào, chuyên nghiệp kích cầu du lịch, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đọc thêm

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Trên một chuyến bay từ Hà Nội tới TP HCM một ngày cuối tháng 9/2024, tình cờ ngồi cạnh một nữ du khách, khi biết tôi sống ở trong Nam, chị đưa tôi xem danh sách những địa điểm chị tính tới thăm: Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, một tiệm bánh mì nổi tiếng… nhờ góp ý.

Du lịch thiện nguyện thu hút du khách

Những con người ở mọi miền của đất nước xích lại gần nhau. (Ảnh: Đào Dung)
(PLVN) - Thay vì vui chơi thỏa thích, nghỉ dưỡng ở những khu du lịch sang trọng, tiện nghi, nhiều du khách chọn cách đi du lịch kết hợp làm từ thiện. Đây là cơ hội để du khách vừa chia sẻ khó khăn với những phận đời kém may mắn, vừa có những trải nghiệm thú vị. Nét đẹp, sự nhân văn từ cách làm “hai trong một” này ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng.

Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

Việt Nam đang vào mùa cao điểm để tăng tốc đón khách du lịch quốc tế, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. (Ảnh minh họa: TTH)
(PLVN) - Những tháng cuối năm là mùa cao điểm đón du khách nước ngoài. Hiện tại, nhiều tỉnh, thành phố đang nhanh chóng chuẩn bị các sản phẩm du lịch hấp dẫn đón các đoàn khách quốc tế đến nghỉ dưỡng, tránh rét mùa đông.

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội
(PLVN) - Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.

Thấy gì từ hiện tượng du lịch quốc tế quá tải?

Người dân Barcelona (Tây Ban Nha) phản đối du lịch quá tải. (Ảnh: AP)
(PLVN) - Du lịch quá tải đang trở thành một vấn đề cấp bách, ảnh hưởng đến các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn cầu. Thực trạng này khiến nhiều quốc gia phải điều chỉnh các chính sách du lịch như tăng thuế, phí để kiểm soát dòng du khách và giảm các tác động tiêu cực.

Du lịch thuận thiên – Những mảnh ghép xanh cho bức tranh du lịch Trà Vinh

Du lịch thuận thiên – Những mảnh ghép xanh cho bức tranh du lịch Trà Vinh
(PLVN) - Những năm gần đây du lịch thuận thiên đã trở thành xu hướng phổ biến trong việc phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam, và Trà Vinh là một ví dụ điển hình. Mô hình du lịch này không chỉ thúc đẩy kinh tế địa phương theo hướng bền vững, qua đó giúp bảo tồn văn hóa và môi trường sinh thái đặc trưng của vùng.

Ngành Du lịch tổn thất nặng nề vì bão lũ

Thị xã Sa Pa tạm dừng đón khách tại các điểm du lịch do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3. (Nguồn: ĐVCC)

(PLVN) - Cơn bão số 3 Yagi đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam, khiến hàng loạt các thành phố du lịch trọng điểm rơi vào đình trệ. Đường điện bị đánh sập, cơ sở lưu trú bị tàn phá, tàu bè đứt mỏ neo để lại thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch ở miền Bắc trong thời gian này.

Bạn trẻ hào hứng 'sống cùng'... thời bao cấp

Các vật dụng thời... tem phiếu.
(PLVN) - Các không gian, triển lãm, cuốn sách, quán ăn hay cafe hoài niệm thời bao cấp khiến giới trẻ thích thú và có cảm xúc đặc biệt. Các bạn trẻ thêm hiểu và yêu thương ông bà, bố mẹ hơn, cũng như yêu thương một giai đoạn khó khăn nhưng đầy kỷ niệm của Hà Nội.