Bình Định: “Nhức nhối” tình trạng xe chở hàng quá trọng tải trên Đèo An Khê

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo phản ánh của bạn đọc với Báo Pháp luật Việt Nam, trên địa bàn đèo An Khê thuộc Thị xã An Khê, giáp giới với xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đang diễn ra tình trạng xe chở quá trọng tải cầu đường bộ cũng như các xe thô sơ độ chế lộng hành cả ngày lẫn đêm.

Đèo An Khê dài gần 8km bắt đầu từ km 59+ 600 đến km 67 và hiện đang nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 kết nối Tây Nguyên về cửa khẩu Bờ Y,.

Theo ghi nhận của phóng viên vào tối ngày 28/10/2023, tại km 67 ngay đỉnh đèo An Khê thường xuyên xe có dấu hiệu chở quá trọng tải cầu đường bộ xếp hàng để di chuyển xuống địa phận tỉnh Bình Định, xe chạy rầm rập trên tuyến Quốc lộ 19, với những thùng hàng nhô lên khoảng 50-100cm; những xe dạng này, có một cung cách hoạt động hết sức chuyên nghiệp. Theo quan sát, xe mang BKS: 77C-035xx; 81H-001xx; 81C-216xx; 81H-018xx; 81C-225xx…dấu hiệu quá tải vượt mặt cơ quan chức năng, xe công nông tự chế cũng ngang nhiên hoạt động chở các loại hàng hóa cồng kềnh như cây keo, gỗ các loại…

Chị L.T.C, người dân tại khu vực đèo An Khê cho biết: Tình trạng xe quá tải chạy qua Đèo liên tục diễn ra trong nhiều năm nay gây hư hỏng, biến dạng nghiêm trọng đến kết cấu đường và hết sức nguy hiểm cho những người tham gia giao thông cũng như những hộ dân sinh sống kinh doanh hai bên đường.

Các xe có dấu hiệu quá tải chạy lưu thông trên đèo An Khê

Các xe có dấu hiệu quá tải chạy lưu thông trên đèo An Khê

Chị L.T.C cho biết thêm, bên cạnh xe tải thì xe công nông tự chế cũng ngang nhiên hoạt động chở các loại hàng hóa cồng kềnh như cây keo, gỗ các loại… Trong khi theo quy định của pháp luật đã cấm các loại xe tự chế, xe ba bánh, xe công nông hoạt động trên các tuyến đường, nếu vi phạm sẽ bị tịch thu. Nhưng tới thời điểm này các phương tiện này vẫn lưu thông, vận chuyển hàng hóa mà không bị xử lý.

Đáng lưu ý, theo bà C. những phương tiện này không rõ nguồn gốc xuất xứ, được lắp ráp từ các loại động cơ cũ nát đã qua sử dụng, không có kiểm định xe cơ giới đường bộ, người lái thậm chí không có bằng lái.

Ngoài khu vực đèo An Khê, tuyến đường nội bộ phục vụ cho quá trình thi công, vận hành của Công ty thủy điện An Khê – KaNax (EVNGENCO2) và phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai (PCTT) của dự án cũng xuất hiện nhiều xe tải 2 cầu có dấu hiệu chở hàng quá tải và xe công nông tự chế chất hàng cồng kềnh cao ngất ngưỡng lưu thông khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng. Ghi nhận của phóng viên cho thấy trên con đường này đã có những hố sâu khoảng 45cm và rộng hơn 1m hết sức nguy hiểm cho nhân viên của Công ty trong quá trình đi kiểm tra dự án và những người dân sử dụng con đường này đi lên khu vực trồng rừng của họ. Hầu hết các xe chở gỗ này đều xổ đèo đường nội bộ và tập kết tại một Công ty nằm ngay cuối con đường này, đó là Công ty cổ phần Thanh Ngân, có địa chỉ tại Cụm Công nghiệp cầu 16, xã Tây Thuận, huyện Tây sơn, tỉnh Bình Định.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Đức Hoài Phó Giám đốc Công ty thủy điện An Khê – KaNax cho biết: Năm 2006, EVNCENCO2 được tạm giao đất để thi công, phạm vi tổng mặt bằng thi công được xác định theo thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2 ( Được Bộ Công thương phê duyệt) và tới năm 2016 thì chính thức được thuê 517.587,5m2 đang sử dụng thuộc tờ bản đồ địa chính số 01,03 xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn để sử dụng vào mục đích làm nhà máy thủy điện An Khê – KaNax.

Còn ông Võ Duy Hùng phó phòng kỹ thuật EVNCO2 cho biết: Đây là con đường quan trọng, huyết mạch đối với thủy điện An Khê – KaNax, con đường dài khoảng 5km, rộng 3,5m, tháng 3/2023 EVNCENCO2 đã phải xin Công ty mẹ kinh phí hơn 4 tỷ đồng để sữa chữa tuyến đường nội bộ này, việc cá nhân hay người dân sử dụng con đường này cho mục đích chở hàng quá tải hay sử dụng dân dụng thì phía công ty không thể kiểm soát được, vì nhu cầu của nhân dân Công ty cũng muốn tạo điều kiện, nhưng đường xuống cấp quá nghiêm trọng chi phí sửa chữa cũng quá lớn nên phía Công ty cũng mong cơ quan chức năng có biện pháp phù hợp xử lý tạo điều kiện cho bà con.

Xe có dấu hiệu chở quá tải và xe công nông tự chế vô tư lưu thông trên tuyến đường nội bộ của thủy điện

Xe có dấu hiệu chở quá tải và xe công nông tự chế vô tư lưu thông trên tuyến đường nội bộ của thủy điện

Xe công nông độ, chế lưu thông trên đường nội bộ thủy điện Ka Nax

Xe công nông độ, chế lưu thông trên đường nội bộ thủy điện Ka Nax

Ngày 6/11/2023, Phóng viên Báo PLVN đã liên hệ với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định về việc xe chở quá trọng tải cũng như xe công nông tự chế lộng hành tại khu vực đèo An Khê. Ông Đỗ Cao Trung Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định cho biết: “Việc xe quá trọng tải hay xe chạy như thế nào trên tuyến đường đèo này thuộc quản lý của Phòng CSGT tỉnh cũng như công an huyện Tây Sơn, Thanh tra Sở Giao thông không phụ trách cũng như liên quan. Luật thanh tra năm 2022 có hiệu lực từ ngày 1/2/2022 Thanh tra giao thông không còn đi ngoài đường nữa mà toàn bộ quyền hành giao lại cho CSGT, lực lượng thanh tra chỉ quản lý về hành lang ATGT và một vài tỉnh lộ theo quy định “

Thiết nghĩ, việc xe chở quá trọng tải cầu đường bộ cũng như xe công nông độ chế lưu hành nhiều năm nay tại khu vực đèo An Khê gây bức xúc dư luận, cơ quan chức năng, sở ban ngành và các đơn liên quan tỉnh Bình Định sẽ xử lý như thế nào? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở những kỳ tiếp theo.

Ngày 15/11/2023 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành văn bản số 8622/UBND – KT về việc tăng cường kiểm tra phòng chống tham nhũng, tiêu cực đối với các tổ chức, cá nhân trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, trong văn bản chỉ đạo nêu rõ: Người đứng đầu các Sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố, nghiêm túc quán triệt chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức cá nhân thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý có hiệu quả thực thi pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp, xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.