Bình Định đề xuất chuyển đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ bố trí kinh phí và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm di dời hoàn trả hiện trạng các công trình quân sự nằm trong khu vực quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Một góc Cảng hàng không Phù Cát.
Một góc Cảng hàng không Phù Cát.

Cảng hàng không đã xuống cấp

UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn số 8530/UBND-KT gửi Bộ Quốc phòng về việc bổ sung, làm rõ về quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh Bình Định, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Định đang tận dụng tất cả thế mạnh để trở thành một trong những tỉnh phát triển nhóm đầu của khu vực miền Trung, tiến tới tự chủ ngân sách sau năm 2035. Trong đó, Cảng hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung bộ nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Bình Định đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối với các tuyến quốc lộ, trung tâm kinh tế của tỉnh, cảng biển, Cảng hàng không Phù Cát… Đây là những tuyến đường giao thông trọng yếu có vai trò tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và trong khu vực.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đẩy mạnh giao thương, thương mại - du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Nam Trung bộ.

Tuy nhiên, với quy mô hiện tại Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ, tết. Đường cất hạ cánh hiện tại chỉ đảm bảo khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương do sức chịu tải của hệ thống đường cất hạ cánh thấp và thời gian khai thác thực tế của đường cất hạ cánh đã vượt quá tuổi thọ thiết kế. Đường lăn, sân đỗ được xây dựng đã lâu, trong thời gian chiến tranh phục vụ cho máy bay quân sự thời chiến với mật độ khai thác phù hợp, vì vậy các vết nứt do co giãn nhiệt đã xuất hiện từ rất lâu, xuyên suốt chiều dày tấm; Kết cấu đường cất hạ cánh xuống cấp, xuất hiện nhiều hư hỏng nhưng đã được sửa chữa tạm thời để khai thác.

Đến khoảng năm 2025, khả năng phải dừng các hoạt động tại sân bay (khoảng 6 tháng) để nâng cấp, sửa chữa lớn đường cất hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn khai thác trong các hoạt động bay.

Mặt khác, hiện nay nhà ga hành khách cũng đang xuống cấp, không đảm bảo năng lực đón khách giờ cao điểm; không có nhà ga hàng hóa riêng, đang sử dụng nhà ga hành khách để làm khu vực xử lý hàng hóa.

Do vậy, hiện trạng xuống cấp của Cảng hàng không Phù Cát đang là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.

Bình Định đề nghị phát triển Cảng hàng không Phù Cát về phía Nam.
Bình Định đề nghị phát triển Cảng hàng không Phù Cát về phía Nam.

Phát triển cảng hàng không về phía Nam

Theo hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn đã nghiên cứu 4 phương án phát triển khu hàng không dân dụng về phía Nam, Tây, Bắc, Đông.

Quá trình nghiên cứu lựa chọn phương án quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến của Quân chủng Phòng không - Không quân về tác động của các phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát đến quốc phòng - an ninh, chiến lược và kế hoạch hoạt động quân sự.

Quân chủng Phòng không - Không quân sau đó đã cơ bản nhất trí việc chuyển đổi toàn bộ khu đất phía Nam Cảng hàng không Phù Cát và các công trình quân sự trên đất để quy hoạch khu hàng không dân dụng.

Theo UBND tỉnh Bình Định, phương án 1 phát triển khu hàng không dân dụng về phía Nam đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định thống nhất, với ưu điểm sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các công trình được quy hoạch đồng bộ đáp ứng mục tiêu quy hoạch, phù hợp với quy hoạch cảng hàng không hiện hữu; vị trí phát triển các công trình khu hàng không dân dụng không ảnh hưởng đến các quy hoạch liên quan của địa phương; sử dụng hợp lý quỹ đất và kết cấu hạ tầng hiện có của cảng hàng không và của hàng không dân dụng; giảm chi phí đầu tư trong việc kết nối với công trình hiện hữu…

Trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 59/TBVPCP ngày 28/2/2023 của Văn phòng Chính phủ và ý kiến ủng hộ chủ trương quy hoạch phát triển và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát của các bên liên quan, UBND tỉnh Bình Định kính đề nghị thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu ủng hộ đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về việc quy hoạch các công trình khu hàng không dân dụng theo phương án 1 phát triển khu hàng không dân dụng về phía Nam (phía đầu 33 đường CHC, trên khu đất quốc phòng chuyển đổi mục đích sử dụng) của quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ bố trí kinh phí và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm di dời hoàn trả hiện trạng các công trình quân sự nằm trong khu vực quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Quốc phòng; đồng thời sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định bố trí kinh phí xây dựng đường cất hạ cánh số 02 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hoặc vốn ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng sớm nhất nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết.

Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.
Bất động sản biển tạo sóng lớn 2024

Bất động sản biển tạo sóng lớn 2024

(PLVN) -  Ngân hàng hạ lãi suất, dòng tiền được rút ra… nhưng không ít nhà đầu tư đang phải “vò đầu bứt tai” tìm kiếm bến đỗ đầu tư phù hợp khi kênh đầu tư ngoài bất động sản tiềm ẩn rủi ro, phân khúc đầu tư bất động sản với dòng vốn nhỏ thì đã tuyệt chủng.
Bài 1: Cuộc giải cứu bất động sản đặc biệt chưa từng có

Bài 1: Cuộc giải cứu bất động sản đặc biệt chưa từng có

(PLVN) - Ngay trong quý I/2024, thị trường bất động sản ghi nhận sự quay trở lại của hàng loạt dự án cũ được tái khởi động, dự án mới mở bán, chủ đầu tư tung chính sách có lợi cho người mua nhà, hoạt động các sàn môi giới sôi động. Lãi suất ngân hàng giảm gia tăng niềm tin khách hàng, thanh khoản trên thị trường ghi nhận sức hút đến từ phân khúc chung cư và đất nền đô thị lớn, đô thị công nghiệp đặc biệt tháng 3/2024 lên đến hàng nghìn tỷ đồng/tuần.
Ảnh minh họa từ internet.

Bắc Ninh: Phê duyệt kế hoạch LCNT một số gói thầu dự án ĐTXD ĐT 282B đoạn từ ĐT 285 đi đường dẫn cầu Bình Than

(PLVN) - Ngày 19/3/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 279/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (LCNT) một số gói thầu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) ĐT 282B đoạn từ ĐT 285 đi đường dẫn cầu Bình Than, huyện Gia Bình.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao Quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 cho Lãnh đạo thành phố Hà Tiên.

TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang phát triển theo mô hình "lưỡng cực, nhất thể, đa trung tâm"

(PLVN) - Ngày 15/3/2024, tại TP Hà Tiên, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Xây dựng công bố Quyết đựng của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch chung TP và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đại diện các ngành chức năng liên quan, lãnh đạo Quân khu 9 và tỉnh Kiên Giang tham dự hội nghị.
Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn Mùa Xuân lần thứ IV - vinh danh các thương hiệu bất động sản

(PLVN) -  Sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023 - 2024. Sự kiện được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.
Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.