Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Bình Định cho biết, từ năm 2019 đến nay, Tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành địa phương trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam của đơn vị theo kế hoạch, thời gian do Bộ Công Thương tổ chức phát động.

Kết quả, hàng năm có hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia treo gần 1.000 băng rôn, khẩu hiệu; giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm thương mại, Phiên chợ hàng Việt về tại khu vực nông thôn và miền núi, các hội nghị kết nối giao thương... cũng được tăng cường nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu quảng bá, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm góp phần mang lại quyền và lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện An Lão, Bình Định. Ảnh: Hữu Bá

Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện An Lão, Bình Định. Ảnh: Hữu Bá

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng đã được triển khai tích cực, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người tiêu dùng và cán bộ cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp thông qua các hoạt động như: hội nghị, hội thảo, tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...; góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng và nâng cao kiến thức tiêu dùng theo hướng tiết kiệm, bền vững.

Theo ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, với sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp, hoạt động để tuyên truyền nâng cao nhận nhận thức về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Giai đoạn 2019-2024, Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã tiếp nhận trên 98.200 hồ sơ Thông báo thực hiện khuyến mại; 267 hồ sơ đăng ký thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh tổ chức trên địa bàn tỉnh; thực hiện giải quyết 79 hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương.

“Công tác khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi của người tiêu dùng được đơn vị triển khai thực hiện thường xuyên liên tục đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn” - ông Ngô Văn Tổng cho biết.

Sở Công thương tỉnh Bình Định thường xuyên tổ chức các Hội nghị Tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”

Sở Công thương tỉnh Bình Định thường xuyên tổ chức các Hội nghị Tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”

Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các cán bộ chuyên trách thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp; xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ các địa phương về phương tiện, thiết bị tại các chợ để kiểm tra nhanh về an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật với nhiều nội dung và hình thức phong phú; Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ...

Tỉnh Bình Định ra quân hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Ảnh: Kim Loan

Tỉnh Bình Định ra quân hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Ảnh: Kim Loan

UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ Công Thương xem xét, bầu chức danh Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2023 – 2028, cũng như nghiên cứu cơ chế là Hội đặc thù để Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát huy tốt vai trò của mình trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay.

Thường xuyên chỉ đạo, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp cùng với mặt trận, các đoàn thể, các tổ chức xã hội tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; hỗ trợ tổ chức các lớp đào tạo phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.