Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Bình Định cho biết, từ năm 2019 đến nay, Tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành địa phương trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam của đơn vị theo kế hoạch, thời gian do Bộ Công Thương tổ chức phát động.

Kết quả, hàng năm có hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia treo gần 1.000 băng rôn, khẩu hiệu; giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm thương mại, Phiên chợ hàng Việt về tại khu vực nông thôn và miền núi, các hội nghị kết nối giao thương... cũng được tăng cường nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, giới thiệu quảng bá, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm góp phần mang lại quyền và lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện An Lão, Bình Định. Ảnh: Hữu Bá

Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện An Lão, Bình Định. Ảnh: Hữu Bá

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức tiêu dùng đã được triển khai tích cực, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người tiêu dùng và cán bộ cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp thông qua các hoạt động như: hội nghị, hội thảo, tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...; góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng và nâng cao kiến thức tiêu dùng theo hướng tiết kiệm, bền vững.

Theo ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, với sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp, hoạt động để tuyên truyền nâng cao nhận nhận thức về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Giai đoạn 2019-2024, Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã tiếp nhận trên 98.200 hồ sơ Thông báo thực hiện khuyến mại; 267 hồ sơ đăng ký thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh tổ chức trên địa bàn tỉnh; thực hiện giải quyết 79 hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương.

“Công tác khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi của người tiêu dùng được đơn vị triển khai thực hiện thường xuyên liên tục đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn” - ông Ngô Văn Tổng cho biết.

Sở Công thương tỉnh Bình Định thường xuyên tổ chức các Hội nghị Tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”

Sở Công thương tỉnh Bình Định thường xuyên tổ chức các Hội nghị Tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”

Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các cán bộ chuyên trách thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp; xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ các địa phương về phương tiện, thiết bị tại các chợ để kiểm tra nhanh về an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật với nhiều nội dung và hình thức phong phú; Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ...

Tỉnh Bình Định ra quân hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Ảnh: Kim Loan

Tỉnh Bình Định ra quân hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Ảnh: Kim Loan

UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ Công Thương xem xét, bầu chức danh Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2023 – 2028, cũng như nghiên cứu cơ chế là Hội đặc thù để Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát huy tốt vai trò của mình trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay.

Thường xuyên chỉ đạo, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp cùng với mặt trận, các đoàn thể, các tổ chức xã hội tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; hỗ trợ tổ chức các lớp đào tạo phát triển nguồn nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Đọc thêm

Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'
(PLVN) - Thời gian gần đây, các mặt hàng mang "made in Việt Nam" được người dân TP Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hằng ngày. Đây là thành quả của việc địa phương tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(PLVN) - Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Kiên Giang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang.
(PLVN) - Thời gian qua, Kiên Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Những hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất và phát triển thị trường bền vững.

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long
(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt
(PLVN) - Khởi nguồn từ những sản phẩm truyền thống, Công ty TNHH Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức dưới sự dẫn dắt của nghệ nhân Phan Thị Thuận đã trở thành biểu tượng của chất lượng và niềm tự hào hàng Việt. Hành trình khôi phục nghề tơ tằm và phát triển sản phẩm từ tơ sen đã giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu uy tín, mang lại giá trị không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa cho đất nước.

Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn

Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn
(PLVN) - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra một làn gió mới cho kinh tế nông thôn của tỉnh Phú Thọ, mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế tại địa phương, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

Về Gia Lai thưởng thức cà phê
(PLVN) -  Buổi sáng của Pleiku, tiết trời se se, còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong quán nhỏ, nghe từng cơn gió nhè nhẹ phả vào da thịt những làn hơi lành lạnh. Nhấp một ngụm cà phê nguyên chất, nghe hương cà phê bịn rịn nơi đầu lưỡi mới hiểu tại sao những ly cà phê lại cứ nhấp nhánh trong những vần thơ đến vậy.

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.

Mặn mòi vị biển Nam Ô

Người Nam Ô làm nước mắm từ cá cơm than và hạt muối Cà Ná, Sa Huỳnh.
(PLVN) - Với việc được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý của Cục Sở hữu trí tuệ, sản phẩm nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) càng khẳng định thêm thương hiệu. Chắt chiu từ con cá cơm than, từ hạt muối mặn mòi vị biển, nước mắm Nam Ô làm nên hồn cốt của xứ biển bãi ngang, của những người dân sống bên chân núi Hải Vân bốn mùa sóng vỗ…

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau
(PLVN) - Đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao.