Với mong muốn tạo ra một sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách du lịch đến với thành phố, Đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng duy trì biểu diễn nghệ thuật múa rối nước vào tối thứ bảy hàng tuần tại Nhà hát Sông Cấm. Sau gần 2 tháng triển khai, chương trình thu được những kết quả khả quan ban đầu, đồng thời cũng nảy sinh những vấn đề nên được điều chỉnh kịp thời để đạt được mục tiêu đề ra…
Những tín hiệu vui
Nhà hát Sông Cấm tối thứ bảy rất đông khách đến xem chương trình biểu diễn múa rối nước. Khu vực phía trước nhà hát chật kín xe. Dù chưa tới giờ diễn nhưng toàn bộ ghế ngồi của nhà hát kín người xem. Khi lời tuyên bố bắt đầu chương trình vừa dứt, tất cả người xem đồng loạt vỗ tay, một số em nhỏ hò reo phấn khởi. Suốt chương trình biểu diễn, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên vì không ngờ nghệ thuật múa rối nước lại hấp dẫn và thú vị như vậy. Chị Trần Thị Thu Hương ở số nhà 271, phố Lê Lợi, cho biết, đây là lần đầu chị đưa các con đi xem múa rối nước. Cả hai con chị đều rất thích thú với các trò diễn, tò mò muốn biết, “làm sao mà con rối lại di chuyển trên mặt nước tài tình thế”. Bản thân chị cũng rất hào hứng với những màn biểu diễn của các nghệ sĩ.
Theo NSƯT Ngô Kim Loan, Trưởng đoàn múa rối Hải Phòng, ngay khi đoàn triển khai biểu diễn thường kỳ tại nhà hát, chương trình nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng thành phố. Lượng khách đến nhà hát mỗi tuần một đông. Có những buổi diễn phục vụ đối tượng chủ yếu là các em học sinh tiểu học, mẫu giáo có phụ huynh đi kèm, số ghế của nhà hát không đủ phục vụ người xem. Đoàn phải kê thêm một hàng ghế lên phía trước sân khấu và bổ sung ghế nhựa xếp chỗ ngồi cho khách tới xem. “Lượng khách tới xem đông là nguồn động viên rất lớn cho các nghệ sĩ trong quá trình biểu diễn. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng ai cũng quyết tâm duy trì lịch diễn để nhà hát sáng đèn mỗi tối thứ bảy”, bà Loan vui vẻ.
Vào thứ bảy hàng tuần, chương trình múa rối của Đoàn rối Hải Phòng thu hút đông đảo người dân đến xem. |
Kéo khách tới rạp –bài toán khó
Theo dõi chương trình biểu diễn của Đoàn nghệ thuật múa rối dễ dàng nhận thấy danh sách các tiết mục biểu diễn của các buổi hoàn toàn giống nhau với 17 trò diễn chọn lựa từ 95 trò rối nước cổ. Sự lặp lại này khiến người xem không muốn trở lại nhà hát thêm lần nữa. Bà Loan cho biết, để khắc phục tình trạng này, năm 2011, Đoàn có kế hoạch kết hợp biểu diễn rối nước với rối cạn và dựng thêm những trò mới để tăng tính hấp dẫn cho chương trình. Ngoài ra, Đoàn cũng dựng thêm các chương trình tạp kỹ kết hợp hòa tấu nhạc cụ dân tộc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người xem. Tuy nhiên, với những đoàn khách nước ngoài, Đoàn duy trì 17 trò rối nước cổ, vì “đây mới là những tiết mục hấp dẫn họ”.
Một hạn chế nữa mà những người tổ chức chương trình đang phải đối mặt là tình trạng thiếu điểm trông xe cho khách đến rạp. Khuôn viên Nhà hát Sông Cấm hiện chỉ đủ chỗ để xe cho các nghệ sĩ, diễn viên, vào mỗi tối có lịch diễn, Đoàn dùng tạm vỉa hè làm điểm giữ xe. Tuy nhiên, nếu khách tới rạp bằng ô tô, chỗ gửi xe sẽ khó khăn. Trưởng đoàn Ngô Kim Loan cho biết, đây là khó khăn đối với những người làm chương trình và cũng là yếu tố khiến nhiều người không tới rạp dù thích xem múa rối nước.
Bước đầu triển khai chương trình cũng cho thấy, khách tới rạp chủ yếu là người dân thành phố. 80% lượng khách là học sinh, 20% còn lại là người dân mua vé trực tiếp tại rạp. Lượng khách nước ngoài đến với chương trình còn quá ít. Theo bà Loan, nguyên nhân là khách du lịch, nhất là khách nước ngoài, đến với Hải Phòng chủ yếu đi theo lịch trình có sẵn trong các tua du lịch. Muốn kéo được họ tới rạp, chương trình biểu diễn rối nước phải được các công ty, các hãng lữ hành đưa vào tua giới thiệu tới du khách. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Đoàn nghệ thuật múa rối phối hợp với Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Hải Phòng tổ chức những buổi diễn thử mời đại diện các công ty du lịch và các hãng lữ hành tới xem và cho ý kiến. Tuy nhiên, do bắt đầu triển khai vào cuối năm, khi các đơn vị làm du lịch đã xây dựng xong lịch trình các tua nên kế hoạch thu hút du khách nước ngoài chưa thu được kết quả. Hy vọng trong năm tới, các công ty du lịch, các hãng lữ hành sẽ quan tâm phối hợp quảng bá chương trình tới khách du lịch góp phần xây dựng chương trình thành sản phẩm văn hóa đặc trưng hấp dẫn của địa phương./.
Hồng Châm