"Biệt thự “sát chủ” vì “người âm đòi nhà”?

Ngôi nhà bị mang tiếng “sát chủ”
Ngôi nhà bị mang tiếng “sát chủ”
(PLO) - Cả đời vất vả làm ăn, cuối cùng gia đình anh chị Hoàng Thị Châu (SN 1971, ngụ tại hẻm 8, đường Tiền Cảng, phường 9, thành phố Vũng Tàu) cũng dành dụm, gom góp xây được căn nhà khang trang nhất nhì khu vực. Tuy nhiên, sau cái chết bất ngờ của chị Châu, căn nhà bỗng dưng bị người mê tín đồn thổi là nhà “sát chủ, có ma”. 
Xây nhà phát hiện hầm bí mật
Căn nhà ba tầng khang trang còn khá mới nhưng không khí ảm đạm, lạnh lẽo. Cách đây mấy tháng, nữ chủ nhà qua đời vì bệnh tim bộc phát không kịp cấp cứu. Một người quen của gia đình thở dài: “Hai vợ chồng nó giỏi giang, tháo vát, tay trắng gây dựng nên cái nhà này. Lúc thiếu thốn không sao, vừa dư giả được một tý thì lại gặp hạn”.
Tháng 6/2013, chị Châu đang ăn cơm tối cùng gia đình đột nhiên lên cơn nhồi máu cơ tim cấp, chết trên đường đưa đi cấp cứu. Sau cái chết của vợ, người chồng đã đưa con đến ở nơi khác để tiếp tục làm ăn kinh doanh, ngôi nhà này nhờ người trông coi. Vì sợ tiếng nhà “có ma” ít người dám lại gần, khắp nơi bao trùm không khí ảm đạm, lạnh lẽo.
Ông Nguyễn Văn Hạnh (SN 1948), chú họ của vợ chồng chị Châu được nhờ coi nhà hộ. Ông cho biết chủ nhà là người gốc Bến Tre. Do cuộc sống ở quê khổ cực, bữa đói bữa no nên vợ chồng đưa người mẹ già chuyển lên Vũng Tàu làm ăn từ những năm 1990. 
Lập nghiệp từ quán cóc bán đồ ăn vặt ven đường, mấy năm sau, anh chị cũng dành dụm, gom góp được số tiền nhỏ mua một căn nhà phát mãi với giá phải chăng. 
Từ khi có nhà cửa ổn định, hai vợ chồng càng chí thú làm ăn, công việc buôn bán cũng nhờ đó mà phát đạt hơn. Đến đầu năm 2007, thấy nhà cũ đã chật chội, xuống cấp, cả hai quyết định đập căn nhà cũ để xây mới lại hoàn toàn. Chính từ lúc này, liên tiếp những chuyện trục trặc bắt đầu xảy ra. 
Ngay khi đào móng, mọi người phát hiện ở góc phía đông dưới nền nhà có căn hầm nhỏ chỉ đủ cho một đứa bé khoảng 5 – 6 tuổi ngồi lọt. Tuy nhiên, không ai để ý vì nghĩ hầm trú ẩn lúc chiến tranh, sau này không còn dùng đến nên chủ cũ đã bít đi.
Đến lúc đổ tấm đầu tiên để lên tầng lầu, mặc dù đã làm đúng theo như thiết kế của bản vẽ và yêu cầu xây dựng, thợ làm công lại là nhóm thợ lành nghề nhưng không hiểu sao tấm đổ được hôm trước, để qua đêm đợi khô thì kiểu gì sáng hôm sau cũng bị nứt sâu. 
Làm đi làm lại đến lần thứ tư, thợ phải làm thêm một khuôn phụ giằng lại, cắt cử người canh chừng tưới nước suốt đêm mới không gặp sự cố như trước. Lúc đó gia đình "không hề biết đó chỉ là khởi đầu cho những chuyện kỳ lạ", và căn hầm bí ẩn kia "không phải hầm trú ẩn thông thường".
Nhà xuống cấp, người đổ bệnh
Căn nhà hoàn thành bề thế trước sự trầm trồ của hàng xóm. Ở khu dân cư này lúc bấy giờ, vợ chồng trẻ mà xây được căn nhà “hoành tráng” đến thế phải thuộc hàng nhà có của hoặc khéo làm ăn. 
Nhưng niềm vui tân gia không kéo dài lâu. Sau những trục trặc khó hiểu trong quá trình xây dựng, chỉ nửa năm sau lại tiếp tục những sự lạ khiến người nhà cũng cảm thấy hoang mang. 
Đầu tiên là sự xuống cấp một cách nhanh chóng của nhà mới. Nhà lúc nào cũng lạnh lẽo như nhà không người ở mặc dù được chăm sóc, lau dọn thường xuyên. Nguyên vật liệu toàn loại đắt tiền, xây cẩn thận nhưng tường nhà đã sớm bong tróc thành từng mảng lớn, nền lát gạch nhiều chỗ sứt mẻ bám rêu mốc. 
Thêm vào đấy, cây cối, tiểu cảnh trong sân vườn được tưới nước, cắt tỉa liên tục vẫn mọc um tùm, là chỗ trú chân cho nhiều loài bò sát, côn trùng. Nhiều hôm trái gió trở trời còn có cả rắn rết bò vào nhà, chỉ cần một cơn mưa là nước mưa lại ngập đến nửa sân, tràn cả vào nhà. 
Đỉnh điểm của vụ việc là vào một ngày đầu tháng 5/2005, người chồng phải đi Sài Gòn lấy hàng cho khách. Hôm đấy có bão, trời mưa to gió lớn. Giữa đêm hôm khuya khoắt, chị Châu đang ngủ bỗng nghe có tiếng người gọi. Chị tưởng chồng về liền bật dậy chạy xuống mở cửa. Nhưng kỳ lạ thay, xung quanh vắng lặng như tờ, không một bóng người qua lại, chỉ có cây cối bị quật ngã tả tơi vì gió. 
Người phụ nữ bỗng cảm thấy gai người liền sợ hãi quay vào nhà. Sau hôm đó, chị Châu đổ bệnh nặng, căn bệnh mà những người thân của gia đình đều nhận định “chưa từng thấy bao giờ”. 
Một người nhớ lại: “Nhiều lúc vừa lên cơn bệnh, sốt cao ban sáng, chỉ vài tiếng sau, vào buổi chiều đã thấy khỏi bệnh, ăn uống được bình thường”. Những lúc lên cơn, chị Châu thường kêu chóng mặt, nôn ói, đầu đau như búa bổ đến nỗi không thể làm được gì. 
Gia đình đã tìm đủ mọi cách, đưa chị đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ nhưng cũng không thể chữa trị dứt điểm. Càng ngày bệnh càng trở nặng, đã có lúc chị nằm liệt một góc nhà, không thể nhúc nhích, cơn đau từ đầu kéo xuống khiến mắt chị cũng theo đấy mờ dần. 
Người chết đòi nhà người sống?
Người mẹ chồng thấy con dâu ốm đau vật vã không đành lòng, đã để tâm tìm hiểu lai lịch căn nhà. Hóa ra chủ cũ là một gia đình bỏ mạng ngoài biển. Bà mẹ chồng cho rằng vong hồn chủ cũ sau bao năm vất vưởng không có chỗ đi đã quay trở về đòi nhà, nên mới hành chị Châu ra nông nỗi như thế. 
Cả gia đình lập một ban thờ nhỏ tại đúng vị trí của căn hầm, nơi bị cho là chỗ giấu vàng của chủ cũ, để thờ cúng. 
Ông Hạnh đang mô tả lại kiến trúc căn nhà
 Ông Hạnh đang mô tả lại kiến trúc căn nhà
Chẳng biết do trùng hợp hay vì lý do gì mà căn bệnh của chị Châu dần thuyên giảm, một tháng sau bắt đầu đi lại, làm lụng được như bình thường. 
Mặc dù vậy, kể từ khi lập thêm ban thờ nhỏ trong nhà, cả gia đình luôn sống trong tình trạng lo âu, sợ hãi. Người chú họ kể: “Từ khi ấy vợ chồng nó cứ than căn nhà lạnh lẽo thế nào, nhiều khi ở trong nhà mình mà cảm tưởng như đi ở nhờ”. 
Những lúc nhà vắng người, có cảm tưởng còn nghe được cả tiếng thì thầm nói chuyện lúc xa lúc gần. Đã mấy lần hai vợ chồng nghĩ đến việc bán nhà, nhưng do đang làm ăn thuận lợi, nên lại thôi. 
Càng về sau, không khí ngột ngạt càng bao trùm, chị Châu lại thỉnh thoảng mơ thấy có người đến đòi nhà, hoặc mất ngủ liên tục. Đến tháng 6/2013 thì bất hạnh ập xuống, chị Châu qua đời đột ngột vì nhồi máu cơ tim. Sự việc xảy ra bất ngờ khiến ai cũng tiếc thương cho cái chết trẻ của người phụ nữ. Còn ngôi nhà từ đó bỗng mang tiếng đáng sợ là “sát chủ”.
Từ sau cái chết của chị Châu, chồng con chị đã chuyển đến sinh sống tại nơi khác, mặt bằng kinh doanh cũng di dời đến chỗ ở mới. Căn nhà hiện giờ chỉ để cho thuê. Trong lúc chưa có khách, tạm thời chủ nhà nhờ ông Hạnh trông coi. 
Tuy ở trong căn nhà mang nhiều “tiếng dữ”, được đồn đại là nhà “ma ám” hay nhà “sát chủ” nhưng ông Hạnh lại không thấy điều gì lạ. Theo lời ông, có thể tất cả những lo sợ của mọi người chỉ là suy đoán thiếu căn cứ, bắt nguồn từ căn bệnh đau đầu khó chữa của nữ chủ nhà.
Ông Hạnh nói: “Chị Châu sức khỏe vốn đã yếu từ sau đợt bệnh đau đầu, công việc buôn bán lại vất vả, nên mới trở bệnh tim nặng như thế. Nhưng một số người mê tín lại liên hệ đến lời thầy bói cho rằng nhà “có ma”, lại đổ tội cho căn nhà “sát chủ” nên mới sợ hãi một cách vô lý”. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.