Biết cách bảo vệ sức khỏe, nhiều tín đồ xê dịch tranh thủ… đi máy bay

Hành khách có thể chủ động rửa tay tại rất nhiều điểm trong sân bay cũng như trên máy bay
Hành khách có thể chủ động rửa tay tại rất nhiều điểm trong sân bay cũng như trên máy bay
(PLVN) -"Tôi quan sát thấy chất lượng dịch vụ trên máy bay không hề thay đổi tiêu chuẩn, dù các thao tác có chút điều chỉnh cho đảm bảo hơn. Đi bay đợt này không phải chen lấn, vội vã, chưa kể lại nhiều ưu đãi tốt”, một hành khách cho biết.

Đi máy bay không chen lấn, vội vã

“Học sinh, sinh viên còn được trường học cho nghỉ dài ngày chống dịch, chứ với người đi làm, nghỉ hàng tuần liền là bất khả thi”, chị Ngọc Hà, 35 tuổi, chuyên viên kinh doanh tại Hà Nội, cho biết trong lúc làm thủ tục check-in tại sân bay Nội Bài. Vì tính chất công việc nên ngay từ sau Tết, chị vẫn liên tục bay giữa hai miền Bắc – Nam. 

Chị cho biết gia đình chị trước tết đã lên kế hoạch đi du lịch khai xuân nhưng sau đó đã hủy, dù đã đặt hết phòng nghỉ và vé máy bay. “Du lịch thì có thể hoãn, nhưng công việc thì đâu hoãn được. Nên tôi luôn theo dõi sát sao diễn biến dịch qua báo đài, và rửa tay liên tục, đeo khẩu trang đúng cách như Bộ Y tế khuyến nghị cho mình trong mỗi chuyến đi, thì thấy đến giờ mọi thứ vẫn hoàn toàn ổn. Có lẽ cuối tuần này tôi sẽ đặt lại phòng và vé máy bay cho cả nhà để thực hiện chuyến du lịch dang dở”, chị Hà nói, rút ra kết luận rằng, “vấn đề không phải là đi hay không đi, mà là làm gì để bảo vệ sức khỏe lúc đi”. 

Trong khi đó, vẫn giữ nguyên kế hoạch du lịch đã định trước, anh Hải Nguyên (32 tuổi, quản lý marketing, Thái Nguyên) và bạn gái vừa trở về từ Phú Quốc sau chuyến đi nhân dịp Lễ Tình nhân 14/2. 

Anh Nguyên nói: "Bây giờ đang là thời điểm tất cả các hãng hàng không đều ở trong trạng thái thận trọng cao độ trước dịch bệnh, nên các quy trình, thủ tục đều được giám sát chặt chẽ. Đồ dùng dụng cụ chung đều được diệt khuẩn tuyệt đối, nước rửa tay và khẩu trang đều được phát miễn phí ở mọi cửa ra, chưa kể các sân bay đều có máy kiểm tra thân nhiệt. Vậy nên tôi thấy đi máy bay vào giai đoạn này mới thực sự là an tâm nhất”.

Anh Nguyên cho biết thêm, ngược lại lo lắng chậm chuyến như giai đoạn cao điểm Tết vừa rồi, đi máy bay thời điểm này khá thoải mái và thuận tiện khi các sân bay không quá đông đúc, giảm hiện tượng ùn tắc. "Tôi quan sát thấy chất lượng dịch vụ trên máy bay không hề thay đổi tiêu chuẩn, dù các thao tác có chút điều chỉnh cho đảm bảo hơn. Đi bay đợt này không phải chen lấn, vội vã, chưa kể lại nhiều ưu đãi tốt, tôi và bạn gái rất hài lòng”. 

Anh vui vẻ kể bay đúng vào ngày Valentine đang triển khai chương trình ghép đôi của Bamboo Airways, nếu may mắn trúng giải thưởng là cặp vé bay quốc tế, anh sẽ tiếp tục đưa bạn gái đi du lịch chào hè luôn.

Chuyên gia nói gì về hành trình mùa dịch? 

Bác sĩ David Powell - cố vấn y tế của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết virus không thể sống sót lâu trên ghế ngồi hay tay vịn trong khoang hành khách, trái với lo ngại về việc tiếp xúc với nhiều người và mầm bệnh có thể xuất hiện trong các không gian chật hẹp là nguy cơ lây nhiễm cao hơn.  

Ông giải thích bầu không khí trong khoang hành khách các máy bay hiện đại là sự kết hợp giữa không khí mới và không khí lưu thông, do đó đảm bảo vô trùng 99,97% giống như trong phòng mổ. “Rủi ro lây nhiễm không đến từ bầu không khí trong khoang hành khách", bác sĩ Powell nhấn mạnh.

Ông cũng cho, bàn tay mới là nơi giúp virus lây lan hiệu quả nhất. "Cách tốt nhất là rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mặt. Nếu ho hoặc hắt hơi, hãy che mặt bằng khăn giấy rồi rửa tay sạch sẽ”. 

Về phía các hãng hàng không và cảng vụ, các biện pháp để hạn chế tối đa sự lây lan của virus đã nhanh chóng được triển khai, từ việc bố trí các máy quét kiểm tra thân nhiệt tại các sân bay, chuẩn bị sẵn sàng nước rửa tay trên khoang máy bay, phát khẩu trang cho hành khách, thay đổi suất ăn… để hạn chế tối đa các con đường có thể lây nhiễm bệnh. 

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, Cục Hàng không cũng đưa ra các bộ quy tắc, quy định chặt chẽ, với sự giám sát thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo tất cả các hành khách đều tuân thủ, cho thấy công tác chuẩn bị cẩn thận và mức độ đảm bảo an toàn, vệ sinh hàng không luôn được duy trì cao nhất. 

Quay trở lại thời điểm những năm 2003, khi dịch SARS xảy ra ở châu Á và lan rộng, một kịch bản quen thuộc đã diễn ra: hàng chục ngàn chuyến bay bị huỷ bỏ, người dân được khuyến cáo không nên tụ tập ở nơi đông người và thường xuyên đeo khẩu trang. Những kinh nghiệm khi đó trở thành bài học quan trọng, giúp thế giới nói chung và ngành hàng không nói riêng ứng phó nhanh chóng, hiệu quả hơn với các dịch bệnh lớn về sau. 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Khoa học ứng dụng Hamburg (Đức) đã chỉ bài học lớn nhất để kiểm soát và dập dịch thành công là thông tin kịp thời để tất cả mọi người cùng hiểu và cùng phòng chống dịch bệnh. 

Rõ ràng, đóng cửa biên giới, hủy bỏ các hành trình hay sống trong lo sợ không phải là “lá chắn” ngừa bệnh. Trang bị đầy đủ những kiến thức cần thiết và khoa học để hiểu bản thân cần làm gì để chủ động sinh hoạt, làm việc hay đơn giản để những chuyến bay không còn là nỗi sợ hãi mới là hành động thiết thực, chung tay cùng cộng đồng vượt qua dịch bệnh. 

Đọc thêm

Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Hành trình 14 năm phát triển

Công tác an sinh xã hội được Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ chú trọng trong những năm qua.
(PLVN) - Sau 14 năm đưa điện hoà vào lưới điện Quốc gia, Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ góp phần giải quyết được tình trạng thiếu hụt điện, giảm lũ vùng hạ du và góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các huyện miền núi phía tây tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được công ty chú trọng, trong 5 năm gần đây đơn vị đã hỗ trợ gần 30 tỷ đồng...

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ

Sacombank nhận 9 giải thưởng từ các tổ chức thẻ
(PLVN) - Với những nỗ lực không ngừng trong lĩnh vực phát hành thẻ và phát triển các giải pháp thanh toán số mới, trong tháng 12/2024, Sacombank đã nhận được 9 giải thưởng lớn từ các tổ chức thẻ Visa, Mastercard và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), ghi nhận những thành quả nổi bật đã đạt được trong năm 2024.

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID
(PLVN) - Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị tích nước phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và cấp nước hạ du năm 2025

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị tích nước phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và cấp nước hạ du năm 2025
(PLVN) - Nhà máy Thủy điện Quảng Trị (NMTĐ Quảng Trị) đang thực hiện kế hoạch tích nước để phục vụ tưới tiêu và phát điện năm 2025. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, khoa học giữa các cơ quan chức năng và Công ty Thủy điện Quảng Trị (TĐQT) để đảm bảo sử dụng nguồn nước hiệu quả, tránh tình trạng thiếu nước vào mùa khô, đồng thời kiểm soát ngập lụt trong mùa mưa.

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 6 chương trình đào tạo tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
(PLVN) -  Ngày 13/12, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc đợt khảo sát chính thức để đánh giá chất lượng giáo dục đối với 06 chương trình đào tạo bao gồm: Bất động sản, Quản lý đất đai, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Marketing, Quản trị khách sạn, và Luật. Chương trình khảo sát do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện.

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương

Sao Mai và hành trình san sẻ yêu thương
Không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh đa ngành, Sao Mai còn đang nỗ lực thực hiện "sứ mệnh" thiện nguyện như một phần trách nhiệm trong hành trình phát triển của mình.

Khởi công dự án Parc Hà Nội

Khởi công dự án Parc Hà Nội
(PLVN) - Với dự án Parc Hà Nội, Indochina Kajima thể hiện chiến lược đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng cao cấp ở hiện tại và đón đầu nhu cầu này trong tương lai, đồng thời duy trì cam kết về tính hiệu quả trong hoạt động vận hành, đột phá và xuất sắc trong kiến trúc, bền vững, thân thiện môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

TTC Land và Tui Hotels & Resorts ký kết thỏa thuận hợp tác quản lý vận hành khách sạn dự án TTC Plaza Đà Nẵng

Ông Võ Thanh Lâm - Tổng Giám đốc TTC Land và ông Artur Gerber - Tổng Giám đốc TUI Hotels & Resorts cùng Lãnh đạo cấp cao hai bên thực hiện nghi thức ký kết.
(PLVN) - Vừa qua, tại trụ sở Tập đoàn TTC, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land; HOSE: SCR) và Công ty TUI Hotels & Resorts (thuộc Tập đoàn TUI Group) đã ký kết hợp đồng dịch vụ kỹ thuật và thỏa thuận hợp tác quản lý vận hành khách sạn thuộc dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng.