Biến tướng nhạc rap

Mượn phòng học, Richoi đốt sách vở của các em học sinh để quay MV
Mượn phòng học, Richoi đốt sách vở của các em học sinh để quay MV
(PLVN) - Khán giả yêu nhạc rap bởi chất ca từ phóng khoáng, phản ánh thực trạng xã hội và bởi cá tính khác biệt của một rapper. Tuy vậy, đừng nhầm tưởng phóng khoáng ở đây là phải có những lời ca tiêu cực, tục tĩu, phá vỡ chuẩn mực đạo đức, xúc phạm thuần phong mỹ tục mới là chất “độc, lạ”. Đáng lo ngại, hiện nay nhiều sản phẩm rap cho giới trẻ đang cổ súy cho những lối sống không lành mạnh liên quan tới sử dụng chất kích thích tùy tiện như ma túy đá, “bốc bát họ”, đốt sách vở…

Phản tác dụng vì “sáng tạo” quá đà?

Nằm trong top video được xem nhiều trên Youtube gần đây, sản phẩm âm nhạc của rapper Bình Gold thu hút đến vài chục triệu lượt xem như “Bốc bát họ”, “Đớ”, “Cạch mặt”… 

Đáng nói, hình ảnh những anh chàng xăm trổ, ăn mặc rách rưới, phì phèo điếu thuốc trên tay; bên cạnh là các “chân dài” ăn mặc hở hang, táo bạo “hầu thuốc, rót bia” trở đi trở lại trong các MV ca nhạc của rapper này.

Còn ca từ thì thô tục, vô nghĩa thậm chí là phản cảm, cổ súy lối sống bất cần, coi thường xã hội, ví như câu hát trong bài: “Mấy ông làm tiền mà làm lãnh đạo có khi là yêu nước thương dân. Đặc biệt là chế độ rất ưu tiên chế độ chị em trong ngành”.

Đáng lo ngại hơn chính là những comment phản hồi ủng hộ của giới trẻ phía dưới video cùng lượt view khủng. Nhiều bạn trẻ tỏ ra “thích thú” khi nói về chủ đề ma túy đá, hút hít, xăm trổ, gái đẹp… Với hình ảnh bắt mắt, âm nhạc bắt tai, dễ thu hút khán giả trẻ vốn tò mò, tưởng như vậy là hay rồi học đòi làm theo.

Một vụ việc khác cũng gây bức xúc dư luận gần đây là việc một rapper tên Richoi và êkip Locoboiz mượn hậu trường lớp học ở Trường THPT Amsterdam để quay MV nhưng lại tự ý đốt sách vở của học sinh trong lớp, còn tung lên mạng xã hội.

Sau khi bị lên án, nam rapper không hề tỏ ra hối hận mà còn đáp trả với thái độ vô trách nhiệm trên Facebook là “muốn giảm bớt áp lực học hành cho các em”. Có thể thấy qua thái độ và hành động này, Richoi cũng như một số rapper trẻ ngày nay đang cho rằng cá tính phóng túng phải thể hiện qua những phát ngôn gây sốc, ngông cuồng, không giống ai mặc kệ dư luận thì mới ra được cái “chất” của mình.

Phá cách nhưng vẫn phải văn minh

Dẫu biết, nhạc rap có những cái “ngông”, sự phá cách riêng, khác hẳn với nhạc ballad êm dịu và các dòng nhạc khác; nhưng giới hạn “ngông” như thế nào là đủ? Để lý giải câu hỏi này, ta cần tìm về nguồn gốc của nó, Rap là viết tắt của 3 từ Rhythm And Poetry (Nhịp và Thơ) là một hình thức nghệ thuật trong văn hóa Hip hop, xuất xứ và phát triển ở những khu ghetto ở Hoa Kỳ - những nơi ở tập trung của những người nghèo, người da màu, thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng.

Có thể coi nhạc rap là thứ âm nhạc giúp những người sống dưới đáy của xã hội tố cáo thực trạng bất công, phân biệt chủng tộc,… của xã hội Mỹ thời bấy giờ, cũng là cách tôn vinh một nhóm người, một lối sống nhất định.  

MV Bốc bát họ của Bình Gold có nhiều cảnh phản cảm
MV Bốc bát họ của Bình Gold có nhiều cảnh phản cảm

“Có nhiều người quan niệm, rap là phải chửi bới, gangster, súng đạn... Nhưng tôi nghĩ rộng hơn, rap là cách nói thẳng những điều mà người hát nghĩ. Vì thế, chủ đề và phong cách trong những bài hát của tôi cũng đa dạng hơn”, là chia sẻ của Đinh Tiến Đạt, một rapper được giới trẻ yêu thích. 

Khác với những dòng nhạc khác, nhạc rap mang trong mình những đặc trưng và nhiều kỹ thuật đặc thù hơn chỉ là có giọng hát. Ví dụ, về kỹ năng sáng tác, người viết cần có khả năng sử dụng nhuần nhuyễn câu từ; các phép so sánh, ẩn dụ, chơi chữ, vần kép, vần giữa câu, để vừa có chất văn vừa có chất thơ, còn ngôn ngữ chân thực, gần gũi với người nghe.

Về đề tài trong rap rất đa dạng, nhưng thường hướng tới phản ánh những bức xúc, vấn đề nhức nhối của xã hội hoặc thể hiện cảm xúc, quan điểm cá nhân về sự kiện, lối sống, con người nào đó. Kỹ năng xử lý bài hát rap cũng rất đa dạng, tùy theo mỗi cá nhân sẽ có cách nhấn nhá, ngắt nghỉ, ứng biến khác nhau để truyền tải thông điệp của mình.

Từ đó cho thấy, rap không phải là một thể loại nhạc tục tĩu; nhưng du nhập vào Việt Nam, nhiều người trẻ chỉ thấy phần nổi, phần “ngông” của loại nhạc này mà không thẩm thấu được ý nghĩa nghệ thuật của nó. 

Được yêu thích trong làng underground, Đen Vâu là một trong những rapper luôn cố gắng mang đến những sản phẩm âm nhạc mang nội dung lành mạnh tới khán giả. Anh chia sẻ thẳng thắn: “Tôi không cố tình khiến âm nhạc của mình trở nên “độc - dị - lạ; những sáng tác của tôi luôn được khai thác từ cuộc sống dưới những cái nhìn mới mẻ.

Tôi viết nhạc bằng “hứng”, chỉ chọn beat bắt tai, bởi beat có bắt tai thì bài rap mới hay được. Nhưng điều ấy không có nghĩa là cho phép mình dễ dãi với câu từ. Làm rap phải nghiêm túc, phải tử tế thì mới có thể đi được đường dài”. Để làm được điều này tất yếu phải xuất phát từ tư duy và đạo đức làm nghề của nghệ sĩ. 

Ngày nay, khi sức ảnh hưởng của Internet và mạng xã hội lan tỏa trong mọi ngóc ngách cuộc sống khiến cho những chuẩn mực xã hội lu mờ đi, giới trẻ ngày càng dễ dàng tiếp cận những luồng văn hóa khác nhau, được “truyền cảm hứng” qua mạng xã hội càng nhiều.

Rap Việt đã có lịch sử từ lâu nhưng nay để dòng nhạc này có thể phát triển đường dài, người nghệ sĩ cũng phải là người làm văn hóa, cần trau dồi đạo đức và hiểu biết của mình, để tạo ra những sản phẩm nghệ thuật sáng tạo, độc lạ, ý nghĩa nhưng không đi trái với đạo đức, với thuần phong mỹ tục, cổ súy lối sống không lành mạnh.

Nhìn lại các rapper thời điểm trước như Mr.T, Mr.A, Lil Knight, Lil Shady, Big Daddy, dù bản hit của họ đã có từ lâu nhưng đến nay vẫn được khán giả đón nhận và ủng hộ, không cần tục tĩu nhưng vẫn đi vào lòng khán giả. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.