Biến tướng đồng phục từ sau những cái bắt tay ngầm giữa doanh nghiệp và nhà trường

Mỗi bộ đồng phục của học sinh “gánh” bao nhiêu chi phí nổi, chi phí ngầm? (Ảnh minh họa)
Mỗi bộ đồng phục của học sinh “gánh” bao nhiêu chi phí nổi, chi phí ngầm? (Ảnh minh họa)
(PLO) - Ngày khai trường, hình ảnh các em học sinh trong bộ đồng phục mới tinh xếp hàng ngay ngắn, thật đẹp mắt. Nhưng đằng sau hình ảnh đẹp đó là câu chuyện “thâm cung bí sử” với những tỷ lệ hoa hồng “chìm”, “nổi” giữa các DN cung cấp đồng phục với nhà trường đang làm nặng gánh trên vai phụ huynh.

Ăn chiết khấu % trên đồng phục của học sinh?

Bộ GD&ĐT đã có thông tư quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên. Thông tư có cả quy định phòng ngừa các hành vi trục lợi. Ví dụ: Tùy theo khí hậu, thời tiết các vùng, miền, căn cứ vào điều kiện của nhà trường, được cha mẹ học sinh đồng thuận về chủ trương, hiệu trưởng quyết định về kiểu dáng, màu sắc đồng phục. Việc tổ chức việc may hoặc mua đồng phục do ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác.

Anh Minh, chủ một DN chuyên cung cấp đồng phục (tại Hà Nội) đã từng cung cấp đồng phục học sinh cho trường học trên địa bàn Hà Nội tiết lộ, việc may đồng phục cho học sinh vẫn có sự kết nối giữa DN và nhà trường. Muốn được cung ứng đồng phục, ban đầu các đơn vị cùng chào hàng, đưa ra những điểm vượt trội của sản phẩm, từ mẫu mã, giá thành cho đến chất lượng sản phẩm. Nhưng điều đặc biệt là đơn vị được chọn chưa chắc đã có giá rẻ và chất lượng tốt nhất mà là “biết điều nhất”.

Theo anh Minh, ngay từ khi năm học mới chưa bắt đầu, các DN may mặc ở Hà Nội đã đổ xô  tìm đến các trường học xin may đồng phục cho học sinh. Có DN còn xúc tiến công tác “săn đón” từ lúc năm học cũ mới bước sang học kỳ hai. Song để có được “suất” cung ứng đó, anh ví đó như một cuộc vượt cạn. “Dù có người quen giới thiệu nhưng mình đã phải chủ động tiếp cận hiệu trưởng từ năm học cũ. Phải dành nhiều thời gian tư vấn và mời đón lắm. Thậm chí đến phút cuối, có DN khác nhảy vào “đặt vấn đề” với nhà trường, mình suýt bị loại. May mà được người quen làm trong trường cho biết nên đã ứng phó kịp thời.” – anh Minh chia sẻ.

Nhớ lại câu chuyện giành giật hợp đồng với các DN khác, anh Minh kể, không ít DN, hòng kiếm được hợp đồng đã không ngần ngại đi “cửa sau”. DN sẵn sàng chi cho nhà trường khoản hoa hồng, thường từ 2- 5% trên tổng giá trị hợp đồng, có trường hợp đến 10%, nhưng đó chỉ là “bề nổi” bở những khoản chi rất “khó nói” và không phải ai cùng biết…

“Mức độ chiết khấu cho nhà trường cũng khác nhau nên chất lượng đồng phục cũng khác nhau. Nếu chiết khấu cao thì DN buộc phải chọn lựa chất liệu và nguyên liệu rẻ tiền thì may ra mới có lãi, nếu không cũng chẳng được là bao.Cũng có trường học không cần đến khoản hoa hồng nhưng lại quen may riêng chỗ người quen hay con cháu của hiệu trưởng nên các DN khác có cạnh tranh thế nào cũng “đứng ngoài mà khóc”…” - anh Minh cho biết thêm.

Cuộc chiến “hoa hồng” đổ lên giá cả, chất lượng sản phẩm

Chị H có con học tại quận Thanh Xuân so sánh: “Một chiếc áo trắng đồng phục nam, vải nilon  mua tại trường của con là 145.000 đồng. Vẫn với chất liệu đó ra chợ mua chỉ có giá 85.000 đồng. Nếu mua áo của thương hiệu nổi tiếng như Việt Tiến, vải xịn, đường may nét căng giá cũng chỉ 100.000 đồng…”.

Một phụ huynh có con học ở Đống Đa (Hà Nội) thì than thở, đầu năm học mới này, chị phải đóng  hơn 2 triệu đồng tiền đồng phục cho hai đứa con nhưng lại không hề yên tâm khi cho con mình mặc bộ đồng phục đó. Chất vải pha nhiều ni lông không thấm  mồ hôi, chỉ sau vài lần giặt, đường may ở đũng quần hay thân áo đã rạn lỗ chỗ. “Khi đóng tiền đồng phục cho con tôi không nghĩ nó lại phải mặc cái váy quăn tít, suốt ngày phải là. Chất vải kém quá!” – vị phụ huynh than phiền.

Mặc dù phía trường không bắt buộc phải mua đồng phục hay mua bao nhiêu bộ đồng phục nhưng lại quy định các ngày trong tuần, thậm chí cả tuần phải mặc đồng phục nên dù đắt phụ huynh cũng phải “bấm bụng” mua cho con. Vị phụ huynh này kể tiếp, trường yêu cầu con mặc đồng phục cả tuần nên chị phải mua 2 bộ đồng phục cộc tay, 2 bộ dài tay, 2 bộ đồng phục thể dục (ngắn tay, dài tay)… hết gần 1,2 triệu đồng, chưa kể áo khoác mùa đông. Chưa hết, nhiều trường còn thay đổi mẫu đồng phục qua các năm học khiến phụ huynh chỉ biết chạy theo. Một phụ huynh có con học tiểu học thuộc quận Đống Đa than thở, nếu mua hết 3 bộ cho con (đồng phục ngắn- dài, thể thao ngắn) hết gần 800.000 đồng, riêng áo dài tay nếu mua lẻ cũng mất 175.000 đồng, còn đắt hơn áo người lớn…

Tiếng là có con học Hà Nội, nhưng thực tế, có nhiều gia đình, các bậc phụ huynh phải bỏ quê lên Hà Nội kiếm sống, thậm chí làm nghề đồng nát, cửu vạn, phải sống trong những khu nhà tạm, gầm cầu hay những căn phòng thuê nóng bức và chật hẹp, do vậy số tiền đóng góp đầu năm, trong đó có tiền mua đồng phục trở thành gánh nặng không biết bày tỏ cùng ai…

Nhiều ý kiến cho rằng mặc đồng phục là điều cần thiết đối với học sinh. Bộ áo quần đồng phục phần nào thể hiện nhân cách, tác phong của học sinh, góp phần tạo môi trường sư phạm lành mạnh, mang nét đặc trưng riêng cho mỗi trường.Tuy nhiên, quy định đồng phục như thế nào là chuyện của ngành Giáo dục, của mỗi trường, song xin đừng quá câu nệ để rồi đưa ra những quy định không thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, mang tính áp đặt. Đừng để những món tiền “hoa hồng” béo mà nhiều nhà cung ứng bỏ ra làm tăng tình trạng lạm thu trong các trường học hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).