Biển Mũi Né bị “phân lô”, tư nhân hóa

Mũi Né – Phan Thiết là một điểm đến du lịch  nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, “trả giá” cho danh hiệu “thủ đô resort”,  hiện nơi đây  chỉ có bãi biển Đồi Dương là “bãi biển tập thể” duy nhất  còn sót lại.

 Mũi Né – Phan Thiết là một điểm đến du lịch  nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, “trả giá” cho danh hiệu “thủ đô resort”,  hiện nơi đây  chỉ có bãi biển Đồi Dương là “bãi biển tập thể” duy nhất  còn sót lại.

Chiều dài hàng chục km bờ biển TP. Phan Thiết đều đã có chủ là những nhà đầu tư đến từ khắp nơi. Người dân không dễ gì vào được các bãi biển này.

“Phân lô” bãi biển

Một phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thừa nhận với báo giới rằng:  “Không phải không có những sai lầm trong vấn đề qui hoạch bãi biển Mũi Né trước đây”. Nhưng, điều quan trọng là hiện nay những sai lầm trong qui hoạch ở Mũi Né khó có thể điều chỉnh được.

Biển Mũi Né bị “phân lô”, tư nhân hóa ảnh 1
 

Hàm Tiến- Mũi Né hiện nay có hàng trăm resort (khu nghỉ mát), hằng năm thu hút hàng triệu du khách. Riêng phường Hàm Tiến có trên 40 resort, nếu tính cả Mũi Né và phía nam TP.Phan Thiết thì có đến hơn 100 resort. Resort ken dày nhau, khóa kín mặt biển. Có những resort chỉ có mặt tiền chưa đầy hai chục mét với chưa đầy hai chục phòng. Chạy xe dọc ven biển Phan Thiết hiện nay, không thể nhìn thấy  một thước đất trống nào.

Giải thích vì sao có quá nhiều resort nhỏ nằm chen nhau, ông Lương Văn Hải- Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận nói: Do luật trước đây qui định rõ, dự án trên 2 ha phải trình Chính phủ phê duyệt. Và thời điểm đó (trước năm 1995) thủ tục cấp phép đầu tư cho những dự án lớn rất phức tạp. Do vậy tỉnh đã cấp nhiều dự án dưới 2 ha. Đây là “yếu tố lịch sử”.

Sống bên biển mà từ lâu nhớ thương biển

“Không có chủ trương khóa mặt tiền biển bao giờ cả. Chúng tôi qui hoạch phải chừa ra 100 mét ven biển cho du khách và dân cùng được xuống biển. Nhưng bây giờ nhiều doanh nghiệp du lịch tự bảo vệ và làm sạch bãi biển, dân ít đến tắm, nên nhiều người cứ tưởng biển là của riêng họ” - ông Trần Thinh- nguyên giám đốc Sở Thương mại- Du lịch Bình Thuận từ năm 1997- 2002.

Anh Nguyễn Đăng Trung, một người chạy xe thồ ở phường Hàm Tiến (TP.Phan Thiết) cho biết: “Nhà tôi cả ba đời sinh ra và lớn lên ở đây. Nhưng bây giờ mỗi khi tôi muốn xuống biển đều phải “xin” ông bảo vệ resort cho tắm nhờ một chút; không có sự đồng ý thì dễ bị đuổi khỏi bãi biển ngay”. Một sự thật đau đớn với người con của biển quê nhà.


Tuy nhiên, ông Lê Ngọc T, chủ đầu tư một resort  nổi tiếng ở Mũi Né - TP.Phan Thiết lại phân tích khác: “Dù bãi biển không phải của riêng tôi. Nhưng tôi bỏ hàng tỉ đồng ra xây kè biển, hằng ngày thu gom hàng tấn rác từ bãi biển do chính người dân địa phương xả ra. Tôi chăm chút cho bãi biển đẹp thêm mỗi ngày để làm gì? Rõ ràng, ngoài việc phục vụ cho du khách, tôi còn làm cho hình ảnh Mũi Né đẹp hơn trong mắt hàng nghìn du khách quốc tế đến resort của tôi nghỉ dưỡng. Như vậy “anh” cũng phải để tôi được hưởng lợi nhuận từ bãi biển này chứ!”.


Ông Lương Văn Hải giải thích: “Trên thực tế biển không phải của nhà đầu tư. Nhưng họ là người duy nhất quản lí và chăm sóc bãi biển ấy. Họ cũng phải bỏ rất nhiều tiền bạc, công sức để  làm sạch môi trường, thậm chí là bỏ tiền tỉ để xây kè giữ bờ biển mới có được bãi biển sạch đẹp như thế”.

Theo ông  Hải, cho biết thêm thì ở các huyện, thành phố có biển của Bình Thuận đều có qui hoạch bãi biển cho cộng đồng; nhưng mô hình thực hiện chưa rõ ràng, dịch vụ kém và rất thiếu kinh phí đầu tư từ phía nhà nước.

Đối nghịch với những bãi biển cộng đồng thường hay ô nhiễm môi trường do thiếu vắng sự quản lí và dĩ nhiên là không được phát huy tiềm năng, các bãi biển giao cho tư nhân được khai thác thì rất hiệu quả. Có lẽ, thực tế này là một trong những yếu tố để chính quyền giao hết bờ biển cho tư nhân!

Hiện nay, suốt chiều dài 192 km bờ biển của Bình Thuận chỗ nào cũng đã được giao cho các nhà đầu tư, tức là đất đã có chủ. Hay nói theo cách đơn giản của một số người dân Phan Thiết là “đã bán hết” đất ven biển rồi.

Vì sao dân không còn đường ra biển ?

Ở Mũi Né hiện nay do các resort ken dày nhau nên gần như không còn lối đi cho người dân mỗi khi muốn xuống biển (hiện chỉ có một, hai con đường nhỏ). Điều này gây bức xúc không chỉ cho dân, mà còn là nỗi bức xúc của chính những người làm qui hoạch. Ông Hải thừa nhận: “Trước đây làm qui hoạch không lường hết được qui mô phát triển lớn mạnh như bây giờ. Mũi Né của những năm 1995 trở về trước chỉ là những bãi dừa ven biển; trên bờ là những bụi gai xương rồng, dân ở thưa thớt, đường sá đi lại chưa có. Lúc đó có nhà đầu tư đến khai phá vùng đất này làm du lịch là quí lắm rồi. Bây giờ phải nhìn Mũi Né như một bài học quí giá để làm qui hoạch cho những vùng khác. Hiện nay những dự án có qui mô dưới 5 ha sẽ không được cấp phép”.

Tuy nhiên, ông Trần Thinh – nguyên Giám đốc Sở Thương mại- Du lịch Bình Thuận từ năm 1997 đến năm 2002 lại cho rằng, việc qui hoạch Mũi Né- Phan Thiết trước đây có đường xương cá xuống biển, lấy đường ĐT706 là trục chính. “Nhưng tôi không hiểu sao cho đến bây giờ lại không có con đường nào xuống biển”, vị cựu giám đốc sở thắc mắc mà không có câu trả lời.

Ông Hải cho biết, tỉnh đã qui hoạch lại ba con đường xuống biển trong khu vực “thủ đô resort”. Dù vậy, do thiếu vốn nên mới làm được một con đường, đang tìm cách giả tỏa đền bù cho hai con đường còn lại.

Tuấn Ngọc - Bảo Thanh

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.