Biến lốp xe hơi cũ thành chậu rửa tay cho trẻ hứng thú chống dịch Covid - 19

(PLVN) - Từ những chiếc lốp xe hơi bỏ đi, thầy giáo trẻ Mai Văn Sáu – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Huệ (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đã sáng tạo thành chiếc chậu rửa tay nhiều màu sắc với đầy đủ các tiêu chí: tiết kiệm – phòng, chống dịch – bảo vệ môi trường.

Sản phẩm mới ra mắt, được rất nhiều trường lân cận tin cậy liên hệ lắp đặt.

'Thầy giáo kiêm kỹ sư'

Dù chưa qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí, nhưng khi bắt tay vào làm, thầy Sáu đã thoăn thoắt khoan lốp, tra keo, cưa ống nhựa… như một thợ lành nghề.

Tự mày mò, nghiên cứu, tự bỏ tiền mua vật dụng để chế tạo thử nghiệm, phải mất rất nhiều lần, người "thầy giáo kiêm kỹ sư" này mới hoàn thiện được sản phẩm của mình. 

Việc tái chế lốp vốn đòi hỏi nhiều công sức và cả sự sáng tạo, nguyên liệu cao su được tái sử dụng có tính bền vững cao, chịu được sự tác động của môi trường, có thể tháo rời, di chuyển dễ dàng. Với những ưu điểm như: rẻ, bền, bảo vệ môi trường, tháo lắp tiện lợi, những chiếc chậu rửa tay đặc biệt khiến nhiều người thích thú, ưa chuộng.

Thầy Mai Văn Sáu (mặc áo xanh) giới thiệu chiếc bồn đã đưa vào sử dụng
 Thầy Mai Văn Sáu (mặc áo xanh) giới thiệu chiếc bồn đã đưa vào sử dụng

Phó Hiệu trưởng trẻ tuổi tâm sự, ban đầu chỉ làm tại trường Tiểu học Nguyễn Huệ để phục vụ các em học sinh quay lại trường sau đợt nghỉ dài do dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau khi được Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm, rất nhiều trường đã tin tưởng nhờ thầy về “chuyển giao công nghệ”.

“Trước đây, vì làm số lượng ít nên tôi phải làm tất cả các công đoạn từ hàn khung, đục lốp, đi ống nước… nhưng nay được những trường khác tin tưởng nhờ lắp đặt nên để tiết kiệm thời gian, phần giá sắt đặt lốp sẽ thuê tiệm cơ khí chế tạo, còn lại những việc khác đều do tôi làm”, thầy Sáu cho biết thêm.

Rẻ - Bền – Đẹp – Bảo vệ môi trường

Những nguyên liệu sử dụng làm bồn rửa tay

Những nguyên liệu sử dụng làm bồn rửa tay

Để tái chế một chiếc chậu rửa, quan trọng nhất là cần những chiếc lốp xe hơi vừa tầm học sinh, trong khi tại địa phương lại ít tiệm có, hoặc có thì cũng chỉ là lốp xe tải cỡ lớn, không đáp ứng tiêu chuẩn.

Ban đầu, thầy Sáu thu mua mỗi chiếc lốp cũ với giá 50 -100 ngàn đồng. Nay đã có một doanh nghiệp hứa tài trợ lốp cũ giúp anh. Nhờ đó, giá thành phẩm mỗi chiếc chậu rửa tay này chỉ khoảng 300 ngàn đồng, rẻ hơn nhiều so với những chậu inox thông thường.

Bên cạnh vấn đề chi phí thấp, sản phẩm này của thầy Sáu còn được mọi người đánh giá cao bởi nó rất tiện lợi vì sẽ không phải khoan, hàn cố định nhiều, thuận tiện nếu muốn di chuyển. Không những thế, chính vì chất liệu cao su tồn tại rất lâu, có thể tận dụng làm chậu rửa tay giúp tăng thêm tuổi thọ của sản phẩm/ Khi lắp đặt cạnh những bồn cây, nó còn có công dụng trữ nước tưới luôn cho cây, đảm bảo tiết kiệm.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Hòa cho biết: “Sau khi biết tới những chiếc chậu rửa tay đốc đáo của thầy Mai Văn Sáu, thực hiện theo yêu cầu phòng dịch của sở, ban, ngành, nhà trường đã liên hệ, nhờ thầy lắp đặt hệ thống chậu rửa tay. Với màu sắc đẹp mắt, tiện sử dụng, những chiếc chậu này góp phần khuyến khích các em học sinh rửa tay thường xuyên, đảm bảo vệ sinh khi các em quay lại trường học”.

Từ những bài viết trên mạng xã hội, với hàng ngàn lượt like, share cùng hàng trăm bình luận khen ngợi, ủng hộ, sáng tạo của thầy Sáu ngày càng được nhiều người, nhiều trường biết đến. Thầy Sáu chia sẻ sẵn sàng hỗ trợ các trường làm hệ thống chậu rửa tay mà không lấy tiền công, chỉ mong sao các em học sinh vui, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.