Biến động tỷ giá, Vietnam Airlines cũng... kêu khổ

Có đến 70% chi phí đầu vào của ngành hàng không phải thanh toán bằng ngoại tệ, trong khi, doanh thu nội địa được tính bằng tiền đồng theo mức giá trần bị khống chế đã khiến cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phải bù lỗ khoảng 30 triệu USD cho mạng đường bay nội địa trong năm 2010.

Có đến 70% chi phí đầu vào của ngành hàng không phải thanh toán bằng ngoại tệ, trong khi, doanh thu nội địa được tính bằng tiền đồng theo mức giá trần bị khống chế đã khiến cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phải bù lỗ khoảng 30 triệu USD cho mạng đường bay nội địa trong năm 2010. Đây cũng là lý do khiến các nhà đầu tư mới tham gia thị trường còn dè dặt…

Bay quốc tế "gánh" nội địa

Tại Hội nghị Tổng kết Công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2011 của Bộ GTVT, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines ông Phạm Ngọc Minh khẩn thiết lên tiếng về chính sách giá trần nội địa. “Đây là khó khăn quan trọng mà tất cả các hãng hàng không nội địa đang cùng gặp phải…”- ông Minh khẳng định. Đóng vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không nội địa, thì những khó khăn này, theo ông Minh, đã “đổ lên đầu” Vietnam Airlines. Chính sách giá trần nội địa chưa phù hợp với quá trình điều chỉnh tỷ giá đã khiến cho Hãng hàng không Quốc gia phải bù lỗ khoảng 30 triệu USD cho mạng đường bay nội địa trong năm 2010.

vna

Ông Minh cho biết, thực tế, khoảng 70% chi phí đầu vào của ngành hàng không phải thanh toán bằng ngoại tệ, trong khi đó, doanh thu nội địa được tính bằng tiền đồng theo mức giá trần bị khống chế, trong bối cảnh tỷ giá USD/VNĐ ngày càng tăng cao, thì việc kinh doanh vận tải hàng không nội địa không có lãi sẽ tiếp tục gây quan ngại và không khuyến khích các nhà đầu tư mới tham gia thị trường, đồng thời gây khó khăn rất nhiều cho các hãng hàng không hiện đang khai thác.

“Hàng không nội địa cần có cơ chế giá linh hoạt hơn, phù hợp với sự biến động của thị trường, nhất là tỷ giá… để có thể thu hút nhiều nhà đầu tư mới tham gia, nâng tính cạnh tranh cho thị trường…”, ông Minh đề nghị.

Dù không nói rõ Vietnam Airlines lấy nguồn nào để bù lỗ khoản thiệt hại đó nhưng ai cũng có thể hiểu hàng không quốc tế sẽ đảm nhận chủ yếu. Báo cáo của Vietnam Airlines cũng cho biết, năm 2010 vừa qua, Vietnam Airlines vận chuyển trên 12,3 triệu lượt khách, tăng 33,7% so với năm 2009 và vượt kế hoạch 13,2%.

Trong đó, vận chuyển khách nội địa đạt 8 triệu lượt, vượt kế hoạch 12,6%, tăng 31,1% so với 2009; vận chuyển quốc tế đạt 4,3 triệu lượt, vượt kế hoạch 14,3% và tăng 37,6% so với cùng kỳ; trong năm qua, Vietnam Airlines đã lập kỷ lục về doanh thu với con số 36.265 tỷ đồng, tăng 47,3% so với năm 2009, vượt kế hoạch 13,2%.

Sau khi đã trích lập đầy đủ chi phí chênh lệch tỷ giá để bảo toàn vốn (đối với các khoản vay bằng ngoại tệ) với trên 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế của tổng công ty năm 2010 đạt trên 350 tỷ đồng, tăng 130% so với năm trước. Kết dư tài khoản duy trì ở mức kỷ lục khoảng 3.000 tỷ đồng (tăng 1.200 tỷ đồng so với năm 2009). Báo cáo của Vietnam Airlines cũng cho biết, trong 3 năm 2008-2010 quy mô sản xuất kinh doanh đã tăng gấp 2 trong khi doanh thu tăng ở mức tương tự chỉ trong 2 năm 2009 và 2010.

Quá tải

Năm 2011 Vietnam Airlines dự kiến  tổng sản lượng vận chuyển hành khách đạt trên 14,7 triệu lượt, tăng 20,5% so với thực hiện 2010. Hệ số sử dụng ghế dự kiến 77,8%, tăng 1 điểm và thị phần đạt 60,5%, tăng 2,3 điểm so với thực hiện 2010. Phấn đấu trong năm 2011, tổng doanh thu toàn tổng công ty đạt gần 46,7 ngàn tỷ đồng, tăng 28,1% so với ước thực hiện 2010 và lợi nhuận trước thuế đạt 467 tỷ đồng, tăng 31,2% so với ước thực hiện 2010.

"Hàng không đang từng bước trở thành phương tiện giao thông phổ biến của nhiều tầng lớp nhân dân, đây là cơ hội và cũng là khó khăn không nhỏ với các hãng hàng không nội địa, trong đó có Vietnam Airlines …”, ông Minh phát biểu.

Thường trực với nỗi lo biến động tỷ giá, hàng không nội địa lại đang phải đối mặt với sự quá tải của hệ thống hạ tầng sân bay, đặc biệt là sân bay cửa ngõ Nội Bài - Tân Sơn Nhất. Mặc dù đã được khai thác khoa học, hợp lý nhất nhưng do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách ngày càng tăng cao nên hiện tượng quá tải của hai sân bay cửa ngõ là không tránh khỏi.

Đơn cử như Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu lượt hành khách mỗi năm nhưng năm 2010 đã đón 9,5 triệu lượt. Sân bay Tân Sơn Nhất tuy có khu vực nhà ga quốc tế và nội địa tách riêng nhưng ga nội địa cũng đang quá tải trầm trọng.

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng sân bay như sân đỗ chờ qua đêm, sân đỗ trước hangar bảo dưỡng, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và khu nhiên liệu sẽ làm hạn chế khả năng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường…

“Đây sẽ là khó khăn chung cho các hãng hàng không khi muốn tăng tải, tăng chuyến phục vụ hành khách…”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhận định. Theo ông Minh, nếu không đầu tư, 5 năm nữa hàng không nội địa sẽ ách tắc…

Thanh Lan
 
 
 

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.