Biến đất riêng thành ngõ đi chung

Được giao sử dụng đất ở ổn định nhiều năm, phát sinh việc hàng xóm xin đi nhờ qua ngõ. Tranh chấp xảy ra và chính quyền căn cứ việc đi nhờ để “phán”  đất riêng thành ngõ đi chung...

Được giao sử dụng đất ở ổn định nhiều năm, phát sinh việc hàng xóm xin đi nhờ qua ngõ. Tranh chấp xảy ra và chính quyền căn cứ việc đi nhờ để “phán”  đất riêng thành ngõ đi chung...

Bức tường của gia đình bà Sáu xây để bảo vệ khu đất của mình bị một số  đối tượng đập phá
Bức tường của gia đình bà Sáu xây để bảo vệ khu đất của mình bị một số đối tượng đập phá

Nguồn gốc sử dụng đất

Theo xác nhận của các ông Nguyễn Văn Lượt, Phan Văn Phấn, nguyên cán bộ địa chính, nguyên Chủ tịch UBND xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) những năm 1987, thực hiện chính sách ruộng đất UBND xã Dân Lý đã cấp cho bà Lê Thị Sáu, cựu thanh niên xung phong 330m2 đất tại thôn 12, xã Dân Lý, trong đó có ngõ rộng 1,7m, dài 27 m được sử dụng làm ngõ đi riêng cho gia đình bà Sáu đi ra tỉnh lộ 9.

Khoảng năm 1996, 1997, khi con gái duy nhất trưởng thành, bà Sáu xây một gian quán ngay trên ngõ để hai mẹ con buôn bán. Từ khi được giao đất đến năm 2002, diện tích ngõ trên được mẹ con bà Sáu sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai. Năm 1991, gia đình ông Đào Khả Cử được chính quyền cấp một lô đất mặt đường 9, một bên tiếp giáp ngõ của hộ bà Sáu. Hộ ông Cử sử dụng lối đi thẳng ra tỉnh lộ 9.

Quá trình sử dụng đất của hộ bà Sáu được trưởng thôn và người dân thôn 12 xã Dân Lý xác nhận không có tranh chấp, cửa hàng may của mẹ con bà Sáu “án ngữ” hết phần đất có chiều rộng 1,7 m tiếp giáp tỉnh lộ 9 được xây dựng từ năm 1996 đã khẳng định chỉ có hộ gia đình bà Sáu sử dụng phần đất này.

Năm 2000, con gái bà Sáu vào Nam lập nghiệp và bà Sáu đi theo con trông cháu; nhà cửa, đất đai bà gửi người anh trông nom. Theo phản ánh của bà Sáu, năm 2002, lấy lý do cho người thân mượn gian nhà phía sau để ở, để tiện sinh hoạt, ông Cử đã mượn đất của bà Sáu cho người thân làm lối đi ra tỉnh lộ 9. Gian quán của bà Sáu lâu ngày không sử dụng bị đổ sập, được anh trai bà Sáu tháo dỡ để tạo thuận lợi cho gia đình ông Cử trong việc đi lại.

Khi chính quyền không công minh

Năm 2006 bà Sáu về đòi lại đất nhưng bất thành, nên khiếu nại đến UBND xã Dân Lý. Qua khiếu nại, bà Sáu mới biết được thửa đất của hộ hàng xóm đã được tách làm hai, hộ phía ngoài đi thẳng ra tỉnh lộ 9, hộ phía sau lấy ngõ của bà Sáu làm lối đi chung.    

Từ năm 2006 đến nay, bà Sáu liên tiếp khiếu nại đến các cơ quan chức năng của huyện Triệu Sơn và tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, UBND huyện Triệu Sơn không ra quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo theo Luật Khiếu nại tố cáo, mà lại giải quyết vụ việc bằng thông báo kết quả xác minh đơn khiếu nại. Theo đó, hộ bà Sáu chỉ được sử dụng riêng 264 m2.

Bà Sáu cũng như UBND xã Dân Lý không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến việc sử dụng cả 330m2 đất (gồm cả dải đất dài 27m, rộng 1,7m (tổng 52,1m2) đất nói trên). Cũng theo thông báo này, bà Sáu không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với 52,1m2 đất… Từ đó, UBND huyện Triệu Sơn cho rằng khiếu nại của bà Sáu đối với diện tích 52,1m2 đất không có cơ sở, đất này là được xác định là ngõ đi chung cho các hộ trong ngõ.

Chưa bàn tới việc giải quyết khiếu nại phải được giải quyết bằng quyết định hành chính và xác nhận của những cựu lãnh đạo xã Dân Lý thời kỳ giao đất cho bà Sáu, mà như bà Sáu trình bày thì khi làm thủ tục cấp sổ đỏ bà được cán bộ hướng dẫn chỉ làm thủ tục kê khai phần diện tích làm nhà ở, đối với phần đất bà làm ngõ đi thì để ra ngoài vì lúc đó đây là diện tích duy nhất của gia đình bà không xảy ra tranh chấp với ai và kê khai thấp để đỡ phải nộp thuế. Điều này cũng được thể hiện ở các biên bản của cơ quan chức năng của huyện Triệu Sơn.

Chưa hết, một căn cứ để UBND huyện Triệu Sơn cho rằng 52,1m2 đất là đất ngõ đi chung là số liệu đo đạc của UBND xã Dân Lý vào năm 2010. Tuy nhiên, theo viện dẫn của UBND huyện Triệu Sơn, chính tại thời điểm năm 2010, diện tích này lại được ghi nhận là “diện tích ngõ đi tính từ tỉnh lộ vào đến thửa đất thổ cư hộ bà Sáu được đăng ký sử dụng là 52,1m2”. Vậy nhưng, UBND huyện Triệu Sơn vẫn quyết đây là ngõ đi chung.

Thiết nghĩ, UBND huyện Triệu Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài.

Linh Nhâm

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?