Biển báo nguy hiểm

(PLO) - 'Bỏ túi' những hiểu biết về các loại biển báo trên đường, sẽ giúp bạn có một lộ trình an toàn.
Mô tả ảnh
Mô tả ảnh


Các biển báo nguy hiểm được đánh số từ 201 đến 246 gồm có 46 kiểu nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết phía trước có thể xảy ra tình huống nguy hiểm để phòng tránh.

201a Biển báo 201a:Chỗ ngoặt vòng bên trái.

Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên trái.

Biển báo chỗ ngoặt vòng bên phải Biển báo 201b:Chỗ ngoặt vòng bênphải.

Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên phải.

Biển báo nhiều chỗ ngoặt liên tiếp Biển báo 202:Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp.

Báo trước sắp tới nhiều chỗ ngoạt liên tiếp, lái xe giảm tốc độ.

Đường hẹp cả 2 bên Biển báo 203a: Đường hẹp cả 2 bên.
Đường hẹp bên trái Biển báo 203b: Đường hẹp bên trái.
Đường hẹp bên phải Biển báo 203c: Đường hẹp bên phải.
Đường 2 chiều Biển báo 204: Đường 2 chiều.Báo đoạn đường phía trước do sửa chữa hoặc có trở ngại khác nên phải đi vào phần đường còn lại hoặc đường tạm theo cả 2 chiều.
Đường giao nhau a Biển báo 205a: Đường giao nhau.

Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên trái.

Đường giao nhau b Biển báo 205b: Đường giao nhau .

Báo hiệu đườnggiao nhau cùng cấp phía bên phải

duong giao nhau Biển báo 205c: Đường giao nhau

Đường giao nhau cùng cấp phía trước.

Đường giao nhau cung cap Biển báo 205d: Đường giao nhau

Báo hiệu sắp đến đoạn đường giao nhau cùng cấp.

Đường giao nhau cùng cấp ngã 4 Biển báo 205e: Đường giao nhau

Báo hiệusắp đến ngã tư giao nhau với đường cùng cấp.

Vòng xoay Biển báo 206: Đường giao nhau chạy theo vòng xuyến.

Báo hiệunơi giao nhau có đảo an toàn ở giữa.

Giao nhau với đường không ưu tiên Biển báo 207a: Giao nhau với đường không ưu tiên.

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.

giao nhau voi duong khong uu tien ben phai Biển báo 207b:Giao nhau với đường không ưu tiên.

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên phải.

giao hhau voi duong khong uu tien ben trai Biển báo 207c:Giao nhau với đường không ưu tiên.

Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái.

giao hau voi duong uu tien Biển báo 208:Giao nhau với đường ưu tiên.

Đặt trên đường không ưu tiên.

Biển báo giao nhau có tín hiệu đèn Biển báo 209:Giao nhaucó tín hiệu đèn.

Báo trước nơi giao nhau có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đặt nơi đèn tín hiều không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.

Biển báo giao nhau với đường sắt có rào chắn Biển báo 210:Giao nhau với đường sắt có rào chắn.

Báotrước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, có rào chắn ở2 bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển.

Giao nhau với đường sắt không có rào chắn Biển báo 211:Giao nhau với đường sắt không có rào chắn.

Báotrước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, không có rào chắn ở2 bên đường sắt vàkhông có người điềukhiển giao thông.

biển báo cầu hẹp Biển báo 212:Cầu hẹp.

Báo cầu phía trước là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 1 làn đường (4,5m). Các xe khi lưu thông qua loại cầu này phải nhường nhau và chờ ở 2 đầu cầu.

Biển báo cầu tạm Biển báo 213:Cầu tạm

Báo cầu phía trước là loại cầutạm, được làm để sử dụng tạm thời cho xe qua lại.

Biển báo cầu xoay,cầu cất Biển báo 214:Cầuxoay – cầu cất

Báo cầu phía trước là loại cầuxoay, cầu cất là những loại cầu trong từng khoảng thời gian có ngắtgiao thông đường bộ để cho tàu thuyền qua lại. Các phương tiện đi trên đường bộ phải chờ đợi để đi qua.

Kè vực sâu phía trước 01 Biển báo 215a:Kè – vực sâu phía trước.

Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên phải, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơixuống vực sâu (thường cắmở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

Bờ kè -vực sâu b Biển báo 215b:Kè – vực sâu phía trước.

Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên trái, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơixuống vực sâu (thường cắmở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

Đường ngầm Biển báo 216: Đường ngầm

Báo trước những chỗ có đường ngầm (đường tràn). Đường ngầm là những đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể chảy tràn qua mặt đường thường xuyên hoặc khi có lũ.

Bến phà Biển báo 217: Bến phà

Báotrướcsắp đến bến phà.

Cửa chui Biển báo 218: Của chui

Báotrướcsắp đến những đường có cổng chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,…

Dốc xuống nguy hiểm Biển báo 219: Dốc xuống nguy hiểm.

Báotrước sắp tới dốc xuống nguyhiểm,người điềukhiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.

Dốc lên nguy hiểm Biển báo 220: Dốc lênnguy hiểm.

Báotrước sắp lêndốc nguyhiểm,người điềukhiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.

Đường không bằng phẳng Biển báo 221a: Đường không bằng phẳng.

Báotrướcsắp tới đoạn đường có mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm, sống trâu,… xe chạy với tốc độ cao sẽ bị nguy hiểm.

Đường không bằng phẳng b Biển báo 221b: Đường không bằng phẳng

Báotrướcđoạn đường có sóng mấp mô nhân tạo (gờ giảm tốc) để hạn chế tốc độ xe chạy (biển được cắm kèm theo biển số 227 “Hạn chế tốc độ tối đa”), bắt buộc lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hay khu đông dân cư,…

Đường trơn Biển báo 222: Đường trơn.

Báotrước sắp tới đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt khi thời tiết xấu, cần tránh hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm. Khi gặp biển báo này người điềukhiển phương tiện phải giảm tốc độ xe chạy và thận trọng.

Vách núi nguy hiểm Biển báo 223: Vách núi nguy hiểm.

Báotrước đường đi sát vách núi.

Người đi bộ qua đường Biển báo 224: Đường dành cho người đi bộ cắt ngang.

Báotrướcsắp đến phần đường ngang dành cho người đi bộ qua đường, các loại xe cộ phải nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe nếu như không gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Biển báo trẻ em Biển báo 225: Trẻ em

Báotrướcgần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường vườn trẻ, trường học,…

Đường người đi xe đạp cắt ngang Biển báo 226: Đường người đi xe đạp cắt ngang.

Báotrướcđến đoạn đườngthường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang hoặc từ đường dành cho xe đạp nhập vào đường ô tô.

Biển báo công trường phía trước Biển báo 227: Công trường

Báotrướcgần tới đoạn đường đang tiến hành tu sửa có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Người điều khiển phương tiện phải giảmtốc độ xe, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.

Biển báo đá lở Biển báo 228: Đá lở

Báotrướcgần tới một đoạn đường có thể cóđất đá từ trên ta luy sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Người lái xe phải chú ý đặc biệt khi thời tiết xấu khi tầm nhìn bị hạn chế và khi dừng hay đỗ xe sau những trận mưa lớn.

Dải máy bay lên xuống Biển báo 229: Dải máy bay lên xuống.

Báotrướctới đoạn đường sát đường băng của sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao nhỏ.

Gia súc Biển báo 230: Gia súc.

Báotrướctới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường nguy hiểm, biển này thường đặt ở vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên. Người lái xe có trách nhiệm dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.

Thú rừng vượt qua đường Biển báo 231: Thú rừng vượt qua đường.

Báotrướctới đoạn đường thường có thú rừng qua đường.

Gió ngang Biển báo 232: Gió ngang.

Báotrước tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Người lái xe cần đề phòng tình huống gió thổi lật xe.

Nguy hiểm khác Biển báo 233: Nguy hiểm khác

Báotrước có thể gặp nguy hiểm bất ngờ.

Gia o nhau với đường 2 chiều Biển báo 234: Giao nhau với đường 2 chiều.

Biển này đặt trên đường một chiều để báo trước sắp đến chỗ giao nhau với đường hai chiều.

Đường đôi Biển báo 235: Đường đôi.

Báo hiệu sắp tớiđoạn đường đôi (2 chiều phân biệt rõ ràng bằng giải phân cách cứng).

Hết đường đôi Biển báo 236: Hết đường đôi.
Cầu vòng Biển báo 237: Cầu vòng.

Báotrướcsắp đến chiếc cầu có độ vồng rất lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Đường cao tốc phía trước Biển báo 238: Đường cao tốc phía trước.
Đường cáp điện ở phía trên Biển báo 239: Đường cáp điện ở phía trên.

Báotrước đoạn đườngcó đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, thường kèm theo biển phụ 509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới.

Đường hầm Biển báo 240: Đường hầm.

Báotrướcsắp đi vào đường hầm chạy hai chiều, mà chiếu sáng lại không tốt.

Thôn bản Biển báo 241: Thôn bản.

Báotrướcsắp đi qua khu dân cư, thị tứ mà lái xe lại không có đủ tầm nhìn, hoặc bị hạn chế tầm nhìn.

Đường sắt cắt ngang đường bộ Biển báo 242a: Vị trí đường sắt cắt đường bộ.

Báotrước vị trígiao nhau đường sắt chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.

Đường sắt cắt ngang đường bộ b Biển báo 242b:Vị trí đường sắt cắt đường bộ

Báotrướcvị trígiao nhau đường sắt có 2 hay nhiều đường cắt ngang đường bộ.

Đường sát cắt với đường bộ không vuông góc Biển báo 243: Đường sắt cắt đường bộ không vuông góc.

Báotrướcsắp đi qua đoạn đường có đường sắt cắt qua, nếu ở nơi giao cắt với đường bộ không có người gác mà trên mặt đường có biển báo “gần vạch tín hiệu của đường sắt giao nhau cùng mức” thì phải đặt thêm kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc ở phía dưới biển báo “giao cắt với đường bộ của đường sắt không có người gác”. Kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc có ba loại. Loại thứ nhất đặt ở nơi cách nơi giao nhau với đường sắt 50 mét. Loại thứ hai và ba đặt cách nới giao cắt đường sắt 100 mét và 150 mét.

Đường hay xảy ra tai nạn Biển báo 244: Đoạn đường hay xảy ra tai nạn.
Đi Chậm Biển báo 245: Đi chậm

Yêu cầu lái xe giảm tốc độ khi gặp biển này.

Chú ý chướng ngại vật phía trước Biển báo 246a: Chú ý chướng ngại vật.

Báotrước chướng ngại vật phía trước, đi theo được cả 2 hướng mũi tên.

Chú ý chướng ngại vật bên trái Biển báo 246b: Chú ý chướng ngại vật

Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

chú ý chướng ngại vật bên phải Biển báo 246c: Chú ý chướng ngại vật .

Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.