Bia Bắc giành thị phần phía Nam


Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng” .

Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng”.

“Trăm hoa đua nở”

Nắm trong tay hơn 35% thị phần trên toàn quốc, hiện Sabeco đang thống trị thị trường phía Nam với con số thị phần lên tới 70%; 30% còn lại nằm trong tay những nhãn hiệu khác như Heineken, Fosters, Tiger, Larger, Larue, San Migue, Sab Miler, Budweiser… và những công ty, cơ sở sản xuất bia nhỏ lẻ khác.

Cuối năm 2007, hãng bia Pháp Kronenbourg đã đầu tư vào thị trường phía Nam một nhà máy với công suất giai đoạn đầu là 150 triệu lít bia/năm, vốn đầu tư khoảng 43 triệu USD. Ngay tiếp sau đó, hàng loạt các dự án bia đã được đầu tư mới, nâng công suất, như Công ty Bia Việt Nam nâng công suất từ 150 lên 230 triệu lít/năm, Công ty Tân Hiệp Phát nâng công suất từ 100 lên 150 triệu lít/năm…

Bia Bắc giành thị phần phía Nam ảnh 1

Tạm lắng ít lâu, đến đầu năm 2011, thị trường bia phía Nam lại dậy sóng khi có thêm Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu của liên doanh giữa Carlsberg (Đan Mạch), Tổng công ty Rượu bia - Nước giải khát Hà Nội và Công ty Cổ phần Sành sứ Thủy tinh Việt Nam. Nhà máy này chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu mốc Nam tiến cho hai nhãn hiệu bia Carlsberg và bia Hà Nội - nhãn hiệu vốn làm chủ sân nhà phía Bắc. Đây chính là “cơn sóng” mạnh mẽ đang làm “dậy song” thị trường bia phía Nam.

Ông Andre Van Den Berg, Tổng giám đốc Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu đánh giá, miền Nam là thị trường chính của Việt Nam. Công ty này đã không muốn bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng này nên đã đầu tư nhà máy công suất 50 triệu lít/ năm với mục tiêu giành thị phần tại thị trường khốc liệt này.

Ngoài ra, thị trường phía Nam còn đón nhận sự góp mặt của hai nhãn hiệu không mấy xa lạ là bia Huda (Huế) và bia Halida (Công ty Việt Hà) sau một thời gian dài chủ yếu có mặt tại thị trường phía Bắc và miền Trung.

Theo đó, đại diện của Huda và Halida cho biết hiện tại 2 hãng này đã đẩy mạnh hệ thống phân phối tại các tỉnh miền Nam. Sau đó, các công ty này sẽ tính đến phương án thành lập nhà máy nhằm cung cấp tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cạnh tranh thế nào?

Tấn công vào sân nhà của người khác, các hãng đang chọn phương án khai thác thị trường ngách, đó là đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng. Chẳng hạn, bia Hà Nội và bia Carlsberg xác định đối tượng khách hàng chính là những người gốc Bắc đang sinh sống tại miền Nam.

Câu chuyện của bia Laser hồi năm 2004 là một bài học nhãn tiền cho các nhãn hiệu mới muốn cạnh tranh với các đại gia của làng bia. Đó là bài học về đào kênh phân phối. Đầu tư rất lớn cho dây chuyền sản phẩm và marketing với khoảng 30 triệu USD, tuy nhiên việc bị khóa kênh phân phối đã khiến cho Laser thất bại ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Chỉ cần một vụ kiện chủ quán bia Cây Dừa dám bán bia Laser trong khi đã ký hợp đồng độc quyền với mình, Nhà máy bia Việt Nam đã nhanh chóng loại Laser ra khỏi toàn bộ hệ thống độc quyền của mình, khóa hoàn toàn kênh phân phối lại. Kết cục là dù có kinh nghiệm phân phối nước giải khát lâu năm, nhưng việc không tấn công được vào những nhà hàng, quán ăn đã “bị” độc quyền khiến cho chỉ chưa đầy 8 tháng sau khi ra mắt, bia Laser đã phải lặng lẽ rút lui.

Biết rõ là không thể tấn công vào những nhà phân phối của những đàn anh như Heineken, Tiger…, các công ty mới bước chân vào thị trường này hiện nay đều lên kế hoạch xây dựng một hệ thống phân phối hoàn toàn mới. 

Ông Andre Van Den Berg cho biết công ty đã có hệ thống phân phối mạnh được kế thừa và phát triển dựa trên hệ thống phân phối có sẵn hơn 10 năm của Carlsberg và bia Hà Nội. Tổng số nhà phân phối phát triển năm 2010 gấp 170 lần so với năm 2009 và kế hoạch năm 2011 sẽ là gấp đôi năm 2010.

Thừa nhận thị trường còn nhiều chỗ cho các đối thủ, nhưng ông Văn Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Sabeco lại cho rằng, cuộc chiến giành thị phần bia ở Việt Nam dù được rất nhiều nhà đầu tư nhắm tới tuy nhiên, không phải cứ cơ hội còn thì đầu tư vào là sẽ thắng.

Thi Lan

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.