Bia Bắc giành thị phần phía Nam


Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng” .

Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng”.

“Trăm hoa đua nở”

Nắm trong tay hơn 35% thị phần trên toàn quốc, hiện Sabeco đang thống trị thị trường phía Nam với con số thị phần lên tới 70%; 30% còn lại nằm trong tay những nhãn hiệu khác như Heineken, Fosters, Tiger, Larger, Larue, San Migue, Sab Miler, Budweiser… và những công ty, cơ sở sản xuất bia nhỏ lẻ khác.

Cuối năm 2007, hãng bia Pháp Kronenbourg đã đầu tư vào thị trường phía Nam một nhà máy với công suất giai đoạn đầu là 150 triệu lít bia/năm, vốn đầu tư khoảng 43 triệu USD. Ngay tiếp sau đó, hàng loạt các dự án bia đã được đầu tư mới, nâng công suất, như Công ty Bia Việt Nam nâng công suất từ 150 lên 230 triệu lít/năm, Công ty Tân Hiệp Phát nâng công suất từ 100 lên 150 triệu lít/năm…

Bia Bắc giành thị phần phía Nam ảnh 1

Tạm lắng ít lâu, đến đầu năm 2011, thị trường bia phía Nam lại dậy sóng khi có thêm Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu của liên doanh giữa Carlsberg (Đan Mạch), Tổng công ty Rượu bia - Nước giải khát Hà Nội và Công ty Cổ phần Sành sứ Thủy tinh Việt Nam. Nhà máy này chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu mốc Nam tiến cho hai nhãn hiệu bia Carlsberg và bia Hà Nội - nhãn hiệu vốn làm chủ sân nhà phía Bắc. Đây chính là “cơn sóng” mạnh mẽ đang làm “dậy song” thị trường bia phía Nam.

Ông Andre Van Den Berg, Tổng giám đốc Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu đánh giá, miền Nam là thị trường chính của Việt Nam. Công ty này đã không muốn bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng này nên đã đầu tư nhà máy công suất 50 triệu lít/ năm với mục tiêu giành thị phần tại thị trường khốc liệt này.

Ngoài ra, thị trường phía Nam còn đón nhận sự góp mặt của hai nhãn hiệu không mấy xa lạ là bia Huda (Huế) và bia Halida (Công ty Việt Hà) sau một thời gian dài chủ yếu có mặt tại thị trường phía Bắc và miền Trung.

Theo đó, đại diện của Huda và Halida cho biết hiện tại 2 hãng này đã đẩy mạnh hệ thống phân phối tại các tỉnh miền Nam. Sau đó, các công ty này sẽ tính đến phương án thành lập nhà máy nhằm cung cấp tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cạnh tranh thế nào?

Tấn công vào sân nhà của người khác, các hãng đang chọn phương án khai thác thị trường ngách, đó là đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng. Chẳng hạn, bia Hà Nội và bia Carlsberg xác định đối tượng khách hàng chính là những người gốc Bắc đang sinh sống tại miền Nam.

Câu chuyện của bia Laser hồi năm 2004 là một bài học nhãn tiền cho các nhãn hiệu mới muốn cạnh tranh với các đại gia của làng bia. Đó là bài học về đào kênh phân phối. Đầu tư rất lớn cho dây chuyền sản phẩm và marketing với khoảng 30 triệu USD, tuy nhiên việc bị khóa kênh phân phối đã khiến cho Laser thất bại ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Chỉ cần một vụ kiện chủ quán bia Cây Dừa dám bán bia Laser trong khi đã ký hợp đồng độc quyền với mình, Nhà máy bia Việt Nam đã nhanh chóng loại Laser ra khỏi toàn bộ hệ thống độc quyền của mình, khóa hoàn toàn kênh phân phối lại. Kết cục là dù có kinh nghiệm phân phối nước giải khát lâu năm, nhưng việc không tấn công được vào những nhà hàng, quán ăn đã “bị” độc quyền khiến cho chỉ chưa đầy 8 tháng sau khi ra mắt, bia Laser đã phải lặng lẽ rút lui.

Biết rõ là không thể tấn công vào những nhà phân phối của những đàn anh như Heineken, Tiger…, các công ty mới bước chân vào thị trường này hiện nay đều lên kế hoạch xây dựng một hệ thống phân phối hoàn toàn mới. 

Ông Andre Van Den Berg cho biết công ty đã có hệ thống phân phối mạnh được kế thừa và phát triển dựa trên hệ thống phân phối có sẵn hơn 10 năm của Carlsberg và bia Hà Nội. Tổng số nhà phân phối phát triển năm 2010 gấp 170 lần so với năm 2009 và kế hoạch năm 2011 sẽ là gấp đôi năm 2010.

Thừa nhận thị trường còn nhiều chỗ cho các đối thủ, nhưng ông Văn Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Sabeco lại cho rằng, cuộc chiến giành thị phần bia ở Việt Nam dù được rất nhiều nhà đầu tư nhắm tới tuy nhiên, không phải cứ cơ hội còn thì đầu tư vào là sẽ thắng.

Thi Lan

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.