Bia Bắc giành thị phần phía Nam


Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng” .

Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng”.

“Trăm hoa đua nở”

Nắm trong tay hơn 35% thị phần trên toàn quốc, hiện Sabeco đang thống trị thị trường phía Nam với con số thị phần lên tới 70%; 30% còn lại nằm trong tay những nhãn hiệu khác như Heineken, Fosters, Tiger, Larger, Larue, San Migue, Sab Miler, Budweiser… và những công ty, cơ sở sản xuất bia nhỏ lẻ khác.

Cuối năm 2007, hãng bia Pháp Kronenbourg đã đầu tư vào thị trường phía Nam một nhà máy với công suất giai đoạn đầu là 150 triệu lít bia/năm, vốn đầu tư khoảng 43 triệu USD. Ngay tiếp sau đó, hàng loạt các dự án bia đã được đầu tư mới, nâng công suất, như Công ty Bia Việt Nam nâng công suất từ 150 lên 230 triệu lít/năm, Công ty Tân Hiệp Phát nâng công suất từ 100 lên 150 triệu lít/năm…

Bia Bắc giành thị phần phía Nam ảnh 1

Tạm lắng ít lâu, đến đầu năm 2011, thị trường bia phía Nam lại dậy sóng khi có thêm Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu của liên doanh giữa Carlsberg (Đan Mạch), Tổng công ty Rượu bia - Nước giải khát Hà Nội và Công ty Cổ phần Sành sứ Thủy tinh Việt Nam. Nhà máy này chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu mốc Nam tiến cho hai nhãn hiệu bia Carlsberg và bia Hà Nội - nhãn hiệu vốn làm chủ sân nhà phía Bắc. Đây chính là “cơn sóng” mạnh mẽ đang làm “dậy song” thị trường bia phía Nam.

Ông Andre Van Den Berg, Tổng giám đốc Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu đánh giá, miền Nam là thị trường chính của Việt Nam. Công ty này đã không muốn bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng này nên đã đầu tư nhà máy công suất 50 triệu lít/ năm với mục tiêu giành thị phần tại thị trường khốc liệt này.

Ngoài ra, thị trường phía Nam còn đón nhận sự góp mặt của hai nhãn hiệu không mấy xa lạ là bia Huda (Huế) và bia Halida (Công ty Việt Hà) sau một thời gian dài chủ yếu có mặt tại thị trường phía Bắc và miền Trung.

Theo đó, đại diện của Huda và Halida cho biết hiện tại 2 hãng này đã đẩy mạnh hệ thống phân phối tại các tỉnh miền Nam. Sau đó, các công ty này sẽ tính đến phương án thành lập nhà máy nhằm cung cấp tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cạnh tranh thế nào?

Tấn công vào sân nhà của người khác, các hãng đang chọn phương án khai thác thị trường ngách, đó là đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng. Chẳng hạn, bia Hà Nội và bia Carlsberg xác định đối tượng khách hàng chính là những người gốc Bắc đang sinh sống tại miền Nam.

Câu chuyện của bia Laser hồi năm 2004 là một bài học nhãn tiền cho các nhãn hiệu mới muốn cạnh tranh với các đại gia của làng bia. Đó là bài học về đào kênh phân phối. Đầu tư rất lớn cho dây chuyền sản phẩm và marketing với khoảng 30 triệu USD, tuy nhiên việc bị khóa kênh phân phối đã khiến cho Laser thất bại ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Chỉ cần một vụ kiện chủ quán bia Cây Dừa dám bán bia Laser trong khi đã ký hợp đồng độc quyền với mình, Nhà máy bia Việt Nam đã nhanh chóng loại Laser ra khỏi toàn bộ hệ thống độc quyền của mình, khóa hoàn toàn kênh phân phối lại. Kết cục là dù có kinh nghiệm phân phối nước giải khát lâu năm, nhưng việc không tấn công được vào những nhà hàng, quán ăn đã “bị” độc quyền khiến cho chỉ chưa đầy 8 tháng sau khi ra mắt, bia Laser đã phải lặng lẽ rút lui.

Biết rõ là không thể tấn công vào những nhà phân phối của những đàn anh như Heineken, Tiger…, các công ty mới bước chân vào thị trường này hiện nay đều lên kế hoạch xây dựng một hệ thống phân phối hoàn toàn mới. 

Ông Andre Van Den Berg cho biết công ty đã có hệ thống phân phối mạnh được kế thừa và phát triển dựa trên hệ thống phân phối có sẵn hơn 10 năm của Carlsberg và bia Hà Nội. Tổng số nhà phân phối phát triển năm 2010 gấp 170 lần so với năm 2009 và kế hoạch năm 2011 sẽ là gấp đôi năm 2010.

Thừa nhận thị trường còn nhiều chỗ cho các đối thủ, nhưng ông Văn Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Sabeco lại cho rằng, cuộc chiến giành thị phần bia ở Việt Nam dù được rất nhiều nhà đầu tư nhắm tới tuy nhiên, không phải cứ cơ hội còn thì đầu tư vào là sẽ thắng.

Thi Lan

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.