Bia Bắc giành thị phần phía Nam


Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng” .

Thêm một nhà máy công suất 50 triệu lít bia/ năm, trong khi  nhiều nhãn hiệu khác tiếp tục chạy đua  phân phối, thị trường bia miền Nam đang “dậy sóng”.

“Trăm hoa đua nở”

Nắm trong tay hơn 35% thị phần trên toàn quốc, hiện Sabeco đang thống trị thị trường phía Nam với con số thị phần lên tới 70%; 30% còn lại nằm trong tay những nhãn hiệu khác như Heineken, Fosters, Tiger, Larger, Larue, San Migue, Sab Miler, Budweiser… và những công ty, cơ sở sản xuất bia nhỏ lẻ khác.

Cuối năm 2007, hãng bia Pháp Kronenbourg đã đầu tư vào thị trường phía Nam một nhà máy với công suất giai đoạn đầu là 150 triệu lít bia/năm, vốn đầu tư khoảng 43 triệu USD. Ngay tiếp sau đó, hàng loạt các dự án bia đã được đầu tư mới, nâng công suất, như Công ty Bia Việt Nam nâng công suất từ 150 lên 230 triệu lít/năm, Công ty Tân Hiệp Phát nâng công suất từ 100 lên 150 triệu lít/năm…

Bia Bắc giành thị phần phía Nam ảnh 1

Tạm lắng ít lâu, đến đầu năm 2011, thị trường bia phía Nam lại dậy sóng khi có thêm Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu của liên doanh giữa Carlsberg (Đan Mạch), Tổng công ty Rượu bia - Nước giải khát Hà Nội và Công ty Cổ phần Sành sứ Thủy tinh Việt Nam. Nhà máy này chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu mốc Nam tiến cho hai nhãn hiệu bia Carlsberg và bia Hà Nội - nhãn hiệu vốn làm chủ sân nhà phía Bắc. Đây chính là “cơn sóng” mạnh mẽ đang làm “dậy song” thị trường bia phía Nam.

Ông Andre Van Den Berg, Tổng giám đốc Công ty bia Hà Nội- Vũng Tàu đánh giá, miền Nam là thị trường chính của Việt Nam. Công ty này đã không muốn bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng này nên đã đầu tư nhà máy công suất 50 triệu lít/ năm với mục tiêu giành thị phần tại thị trường khốc liệt này.

Ngoài ra, thị trường phía Nam còn đón nhận sự góp mặt của hai nhãn hiệu không mấy xa lạ là bia Huda (Huế) và bia Halida (Công ty Việt Hà) sau một thời gian dài chủ yếu có mặt tại thị trường phía Bắc và miền Trung.

Theo đó, đại diện của Huda và Halida cho biết hiện tại 2 hãng này đã đẩy mạnh hệ thống phân phối tại các tỉnh miền Nam. Sau đó, các công ty này sẽ tính đến phương án thành lập nhà máy nhằm cung cấp tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cạnh tranh thế nào?

Tấn công vào sân nhà của người khác, các hãng đang chọn phương án khai thác thị trường ngách, đó là đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng. Chẳng hạn, bia Hà Nội và bia Carlsberg xác định đối tượng khách hàng chính là những người gốc Bắc đang sinh sống tại miền Nam.

Câu chuyện của bia Laser hồi năm 2004 là một bài học nhãn tiền cho các nhãn hiệu mới muốn cạnh tranh với các đại gia của làng bia. Đó là bài học về đào kênh phân phối. Đầu tư rất lớn cho dây chuyền sản phẩm và marketing với khoảng 30 triệu USD, tuy nhiên việc bị khóa kênh phân phối đã khiến cho Laser thất bại ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Chỉ cần một vụ kiện chủ quán bia Cây Dừa dám bán bia Laser trong khi đã ký hợp đồng độc quyền với mình, Nhà máy bia Việt Nam đã nhanh chóng loại Laser ra khỏi toàn bộ hệ thống độc quyền của mình, khóa hoàn toàn kênh phân phối lại. Kết cục là dù có kinh nghiệm phân phối nước giải khát lâu năm, nhưng việc không tấn công được vào những nhà hàng, quán ăn đã “bị” độc quyền khiến cho chỉ chưa đầy 8 tháng sau khi ra mắt, bia Laser đã phải lặng lẽ rút lui.

Biết rõ là không thể tấn công vào những nhà phân phối của những đàn anh như Heineken, Tiger…, các công ty mới bước chân vào thị trường này hiện nay đều lên kế hoạch xây dựng một hệ thống phân phối hoàn toàn mới. 

Ông Andre Van Den Berg cho biết công ty đã có hệ thống phân phối mạnh được kế thừa và phát triển dựa trên hệ thống phân phối có sẵn hơn 10 năm của Carlsberg và bia Hà Nội. Tổng số nhà phân phối phát triển năm 2010 gấp 170 lần so với năm 2009 và kế hoạch năm 2011 sẽ là gấp đôi năm 2010.

Thừa nhận thị trường còn nhiều chỗ cho các đối thủ, nhưng ông Văn Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Sabeco lại cho rằng, cuộc chiến giành thị phần bia ở Việt Nam dù được rất nhiều nhà đầu tư nhắm tới tuy nhiên, không phải cứ cơ hội còn thì đầu tư vào là sẽ thắng.

Thi Lan

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4% trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu gạo thu về 2,56 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.

Đọc thêm

Nỗi trăn trở với dự án nhiều lần thất hứa

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại Hội nghị lần thứ 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM bàn về phát triển kinh tế - xã hội và một số vấn đề khác tổ chức mới đây, một lần nữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?
(PLVN) - Theo quy định của chính sách thuế GTGT, sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Khởi công dự án khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công KCN VSIP Lạng Sơn.
(PLVN) - Sáng nay 14/6, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JSC) tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Vinafood 1 có tân Tổng Giám đốc

Tân Tổng Giám đốc Trần Sơn Hà (giữa) nhận quyết định từ lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nói tân Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) là cán bộ được đào tạo bài bản, đã khẳng định được năng lực, trách nhiệm và nhận được tín nhiệm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người lao động Vinafood 1.

Thị trường chứng khoán hoạt động an toàn, ổn định dù nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm việc với HOSE chiều 13/6.
(PLVN) - 6 tháng đầu năm thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên theo lãnh đạo Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), TTCK Việt Nam vẫn hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch, thanh khoản cao, tiếp tục khẳng định là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế…

Nhiều lợi thế cho hàng Việt khi Anh gia nhập CPTPP

Vương quốc Anh đã chính thức công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.
(PLVN) - Vương quốc Anh là một trong 5 thị trường chi nhiều nhất cho nhập khẩu hàng hóa. Hiện, hàng Việt mới chỉ chiếm chưa đến 1% số lượng nhập khẩu của quốc gia này dù 2 bên đã có hiệp định thương mại song phương từ năm 2021. Việc Anh gia nhập CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự gia tăng hàng Việt ở đất nước này.

Thị trường thép nhiều 'điểm sáng'

Nhiều sản phẩm thép tăng về giá bán và sản lượng.
(PLVN) - Cả yếu tố quốc tế và trong nước đều đang có những yếu tố tích cực tác động đến thị trường thép, khiến lĩnh vực này ở nước ta được đánh giá khả quan, triển vọng trong ngắn hạn.

Agribank được vinh danh 3 sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu biểu tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024

Agribank - giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo
(PLVN) - Vừa qua, tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024, Agribank được vinh danh ở ba hạng mục: Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu; Sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu; Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo và được Ban tổ chức trao tặng danh hiệu là Doanh nghiệp Vì sự phát triển dịch vụ tài chính trong hai năm liên tiếp.

“Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”

Toàn cảnh Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ Carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”
(PLVN) - Sáng ngày 12/6, tại TP Hồ Chí Minh, Agribank đồng hành cùng báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”, nhằm đưa ra các giải pháp để phát triển kinh tế không bằng mọi giá mà phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

Sớm đồng loạt triển khai mua bán vàng trực tuyến

Người dân tới mua vàng tại một điểm giao dịch của Ngân hàng Agribank. (Ảnh: T.Xuân)
(PLVN) - Giá vàng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ra cho các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đứng im phiên thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá bán ra cho người dân ở mức 76,98 triệu đồng/lượng dù giá vàng nhẫn đã được các công ty kinh doanh vàng niêm yết trên đà tăng, dù mức tăng không đáng kể (100.000 đồng/lượng).

Triển vọng thu hút vốn FDI xanh

Nguồn năng lượng xanh là điểm hút FDI mạnh mẽ của Việt Nam. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó, sự sẵn có của nguồn năng lượng tái tạo đang là “điểm hút” lớn.

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân: Phải xử lý triệt để các vi phạm khai thác IUU

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - EC khuyến cáo nước ta cần quyết liệt hơn nữa trong xử phạt các hành vi khai thác IUU, đặc biệt hành vi ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS), khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời khẩn trương đưa vào triển khai đồng bộ, thống nhất hệ thống phần mềm dùng chung cho ngư dân trong nước do Cục Thủy sản xây dựng, quản lý, phát triển; cài đặt và sử dụng bằng điện thoại thông minh (eCDT).