Ngày 25/11, Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết: “Công ty XD và cấp nước TT.Huế bị tố thu tiền, áp giá nước sai quy định?” phản ánh những khiến nại của ông Dương Văn Tân, thường trú tại số 153, Điện Biên Phủ, thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc công ty cấp nước thu tiền, áp giá nước sai quy định; tự ý thay đồng hồ, điều chỉnh áp giá nước, buộc dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán tiền nước…
Liên quan đến phản ánh này, ngày 26/11, ông Hồ Đặng Xuân Lâm - Trưởng Phòng Dịch Vụ Khách Hàng, Công ty TNHH NN MTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã lên tiếng phản hồi và cung cấp cho Tòa soạn các văn bản trả lời khiếu nại của ông Dương Văn Tân.
HueWACO đã áp giá đúng quy định?
Công ty TNHH NN MTV xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế. |
“Hiện nay, Công ty đang tính giá nước cho hộ ông Tân là: Hộ gia đình có 4 nhân khẩu, hàng tháng được tính 2,5m3 x 4 người = 10m3 cho mức SH1 và 10m3 cho mức SH2. Nếu sử dụng dưới hoặc bằng 20m3/tháng thì tính giá sinh hoạt ở các mức tương ứng, sản lượng nước sử dụng trên 20m3 sẽ được tính theo giá kinh doanh là hoàn toàn đúng”- Công ty Cấp nước TT.Huế khẳng định.
Phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán tiền nước?
Liên quan đến phản ánh của ông Dương Văn Tân về việc Công ty không thu tiền nước tại nhà, buộc dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán, nếu không sẽ cắt nước. Việc làm này không đúng trong hợp đồng mẫu đã đăng ký với cấp thẩm quyền, bỏ qua văn bản đã thỏa thuận trong hợp đồng, Công ty Cấp nước TT.Huế cho biết, thời gian qua, Công ty triển khai hình thức thu tiền nước qua Ngân hàng và quầy thu. Công ty đã liên kết với 10 ngân hàng, UBND các phường để mờ 30 quầy thu tiền nước trên địa bàn thành phố, trong đó có hai quầy thu Trung tâm phía Nam và phía Bắc.
Công ty Cấp nước TT.Huế cũng khẳng định: Với việc liên kết các Ngân hàng, khách hàng có thể chủ động thanh toán tiền nước mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, tại quầy thu, khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có thẩm quyền để tư vấn, giải đáp những thắc mắc, khiếu nại và đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin, phương tiện thanh toán để giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác. Đây là hoạt động thể hiện sự văn minh, khoa học, an toàn và hiệu quả trong thơi đại hiện nay. Qua đó, giúp bảo đảm an toàn tài chính, tránh phiền hà cho khách hàng khi nhân viên đến thu tiền trong giờ nghỉ, giảm thiểu các rủi ro khi giao dịch, giảm lưu thông tiền mặt theo Nghị định 291 của Chính phủ và khuyến khích người dân sử dụng phương thức thanh toán tiên tiến, hiện đại.
Công ty Cấp nước TT.Huế cho biết, đã đầu tư tới gần 4,5 tỷ đồng để trang bị 100 máy PDA, ứng dụng quét mã vạch không dây, in giấy báo tiền nước bằng máy in tự động ngay sau khi ghi chỉ số đồng hồ. Qua đó, khách hàng chủ động thanh toán tiền nước trong thời gian quy định 5 ngày tại các quầy thu.
Ngoài ra, Công ty Cấp nước TT.Huế cũng khẳng định, việc làm này thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trước đó, để thực hiện hình thức thanh toán qua Ngân hàng và Quầy thu, Công ty đã đăng ký lại dịch vụ cấp nước mẫu và đã được Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế chấp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu. Tại điều 4: Phương thức ghi chỉ số đồng hồ và thanh toán nêu rõ: “Khi nhận được giấy báo thanh toán, Bên A có trách nhiệm thanh toán ngay cho nhân viên thu ngân (đối với khu vực Công ty chưa triển khai hệ thống quầy thu tiền cước) hoặc thanh toán trong vòng 5 ngày theo thời gian quy định tại các quầy thu tiền nước của bên B”.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com