Bí thư Quảng Bình: “Không làm sân bay Đồng Hới theo kiểu Vân Đồn”

Tháng 8/2017, Jetstar Pacific và Quảng Bình đã khai trương đường bay quốc tế đầu tiên giữa Chiang Mai và Đồng Hới
Tháng 8/2017, Jetstar Pacific và Quảng Bình đã khai trương đường bay quốc tế đầu tiên giữa Chiang Mai và Đồng Hới
(PLO) - Bộ GTVT và tỉnh Quảng Bình vừa “chốt” phương án đầu tư, nâng cấp Sân bay Đồng Hới theo hướng sắp tới, đây sẽ là điểm đến của một số đường bay quốc tế, để hỗ trợ ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh này phát triển.

Trước đó, Tập đoàn FLC đã có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị được tham gia đầu tư, nâng cấp Sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế, theo hình thức đối tác công - tư, loại Hợp đồng BOT.

Đề xuất đầu tư vào hạ tầng hàng không của Quảng Bình không chỉ để nâng cấp quy mô của một sân bay quan trọng ở miền Trung mà qua đó còn giúp phát triển kinh tế du lịch của địa phương, khi FLC là doanh nghiệp đang triển khai Dự án quần thể nghỉ dưỡng FLC Quangbinh Beach & Golf Resort lớn nhất miền Trung, đặt tại phía Nam của tỉnh Quảng Bình. 

Tuy nhiên, trong cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Bộ GTVT hôm 2/5, Bộ này cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì Cảng hàng không Đồng Hới là một cảng hàng không nội địa, hiện đã có chủ trương đầu tư và kế hoạch cấp vốn để nâng cấp; dự kiến, việc này sẽ diễn ra vào cuối năm nay. 

“Việc đầu tư, nâng cấp Sân bay Đồng Hới để nó giống như Sân bay quốc tế Nội Bài hay Tân Sơn Nhất thì không thể được. Còn làm theo kiểu như ở Sân bay Vôn Đồn (Quảng Ninh) thì khó bởi ở đó, nhà đầu tư Sun Group bỏ vốn vào làm từ đầu. Còn ở Đồng Hới thì đã có sẵn sân bay rồi nên không thể triển khai theo hình thức BOT”, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình thông tin với PLVN. 

Ông Hoàng Đăng Quang: "Có nhiều đường bay quốc tế đến Đồng Hới, du lịch Quảng Bình thêm khởi sắc"
Ông Hoàng Đăng Quang: "Có nhiều đường bay quốc tế đến Đồng Hới, du lịch Quảng Bình thêm khởi sắc"

Được biết, Cảng hàng không Đồng Hới có thiết kế công suất 400 ngàn khách/năm, nhưng hiện đang có dấu hiệu của sự quá tải, khi cả 4 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Vasco, Vietjet, Jetstar Pacific đều đã khai thác một số đường bay đi và đến thành phố này, trong đó có đường bay thẳng từ Đồng Hới đi Chiang Mai (Thái Lan) và ngược lại.

“Sau khi bàn bạc và thảo luận, Bộ GTVT, tỉnh Quảng Bình và cả FLC cùng thống nhất phương án sẽ nâng cấp Sân bay Đồng Hới để đáp ứng như cầu tăng trưởng vận tải, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai chứ không đầu tư xây dựng thành sân bay quốc tế như đề xuất trước đó của doanh nghiệp.

Cụ thể, các cơ quan liên quan tiến hành nâng cấp và sẽ thực hiện theo hướng tới đây, có thể mở một số đường bay quốc tế đi và đến TP.Đồng Hới”, lời ông Quang.

Với “kịch bản” đó, lãnh đạo Quảng Bình tin tưởng điều nay có thể thành hiện thực và hiệu quả, bởi hạ tầng du lịch của tỉnh này trong những năm gần đây đã được đầu tư, phát triển khá mạnh. Ngoài ra, Quảng Bình còn là địa phương được cả nước biết đến khi đang có ít nhất 3 dự án sân golf đang triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng.

“FLC hiện đang trình đề án thành lập Hãng hàng không Tre Việt. FLC cũng đã đặt mua máy bay của Airbus. Vì thế, sau khi hạ tầng hàng không ở đây được nâng cấp, Tập đoàn này sẽ có điều thuận lợi trong việc đề xuất mở và tham gia khai thác một số đường bay quốc tế đi và đến Đồng Hới để phục vụ việc kinh doanh du lịch”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình khẳng định.

Khách xứ lạnh có thể bay đến Quảng Bình nghỉ đông

“Khi Quảng Bình có sân golf thì các đoàn khách quốc tế ở vùng xứ lạnh có thể đáp máy bay đến Quảng Bình để nghỉ đông. Một đoàn khách như vậy có thể lên tới hàng chục người, họ có thể thăm thú cảnh sắc thiên nhiên, nghỉ dưỡng và giải trí bằng môn thể thao golf… 

Khách đến đông, chắc chắn nguồn thu cho ngân sách của tỉnh sẽ cao lên chứ không phải hơn 3.000 tỷ đồng/năm như hiện nay”, ông Trần Công Thuật -  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.