Bí thư Quảng Bình: “Không làm sân bay Đồng Hới theo kiểu Vân Đồn”

(PLO) - Bộ GTVT và tỉnh Quảng Bình vừa “chốt” phương án đầu tư, nâng cấp Sân bay Đồng Hới theo hướng sắp tới, đây sẽ là điểm đến của một số đường bay quốc tế, để hỗ trợ ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh này phát triển.
Tháng 8/2017, Jetstar Pacific và Quảng Bình đã khai trương đường bay quốc tế đầu tiên giữa Chiang Mai và Đồng Hới Tháng 8/2017, Jetstar Pacific và Quảng Bình đã khai trương đường bay quốc tế đầu tiên giữa Chiang Mai và Đồng Hới

Trước đó, Tập đoàn FLC đã có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị được tham gia đầu tư, nâng cấp Sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế, theo hình thức đối tác công - tư, loại Hợp đồng BOT.

Đề xuất đầu tư vào hạ tầng hàng không của Quảng Bình không chỉ để nâng cấp quy mô của một sân bay quan trọng ở miền Trung mà qua đó còn giúp phát triển kinh tế du lịch của địa phương, khi FLC là doanh nghiệp đang triển khai Dự án quần thể nghỉ dưỡng FLC Quangbinh Beach & Golf Resort lớn nhất miền Trung, đặt tại phía Nam của tỉnh Quảng Bình. 

Tuy nhiên, trong cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Bộ GTVT hôm 2/5, Bộ này cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì Cảng hàng không Đồng Hới là một cảng hàng không nội địa, hiện đã có chủ trương đầu tư và kế hoạch cấp vốn để nâng cấp; dự kiến, việc này sẽ diễn ra vào cuối năm nay. 

“Việc đầu tư, nâng cấp Sân bay Đồng Hới để nó giống như Sân bay quốc tế Nội Bài hay Tân Sơn Nhất thì không thể được. Còn làm theo kiểu như ở Sân bay Vôn Đồn (Quảng Ninh) thì khó bởi ở đó, nhà đầu tư Sun Group bỏ vốn vào làm từ đầu. Còn ở Đồng Hới thì đã có sẵn sân bay rồi nên không thể triển khai theo hình thức BOT”, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình thông tin với PLVN. 

Bí thư Quảng Bình: “Không làm sân bay Đồng Hới theo kiểu Vân Đồn” ảnh 1
Ông Hoàng Đăng Quang: "Có nhiều đường bay quốc tế đến Đồng Hới, du lịch Quảng Bình thêm khởi sắc"

Được biết, Cảng hàng không Đồng Hới có thiết kế công suất 400 ngàn khách/năm, nhưng hiện đang có dấu hiệu của sự quá tải, khi cả 4 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Vasco, Vietjet, Jetstar Pacific đều đã khai thác một số đường bay đi và đến thành phố này, trong đó có đường bay thẳng từ Đồng Hới đi Chiang Mai (Thái Lan) và ngược lại.

“Sau khi bàn bạc và thảo luận, Bộ GTVT, tỉnh Quảng Bình và cả FLC cùng thống nhất phương án sẽ nâng cấp Sân bay Đồng Hới để đáp ứng như cầu tăng trưởng vận tải, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai chứ không đầu tư xây dựng thành sân bay quốc tế như đề xuất trước đó của doanh nghiệp.

Cụ thể, các cơ quan liên quan tiến hành nâng cấp và sẽ thực hiện theo hướng tới đây, có thể mở một số đường bay quốc tế đi và đến TP.Đồng Hới”, lời ông Quang.

Với “kịch bản” đó, lãnh đạo Quảng Bình tin tưởng điều nay có thể thành hiện thực và hiệu quả, bởi hạ tầng du lịch của tỉnh này trong những năm gần đây đã được đầu tư, phát triển khá mạnh. Ngoài ra, Quảng Bình còn là địa phương được cả nước biết đến khi đang có ít nhất 3 dự án sân golf đang triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng.

“FLC hiện đang trình đề án thành lập Hãng hàng không Tre Việt. FLC cũng đã đặt mua máy bay của Airbus. Vì thế, sau khi hạ tầng hàng không ở đây được nâng cấp, Tập đoàn này sẽ có điều thuận lợi trong việc đề xuất mở và tham gia khai thác một số đường bay quốc tế đi và đến Đồng Hới để phục vụ việc kinh doanh du lịch”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình khẳng định.

Khách xứ lạnh có thể bay đến Quảng Bình nghỉ đông

“Khi Quảng Bình có sân golf thì các đoàn khách quốc tế ở vùng xứ lạnh có thể đáp máy bay đến Quảng Bình để nghỉ đông. Một đoàn khách như vậy có thể lên tới hàng chục người, họ có thể thăm thú cảnh sắc thiên nhiên, nghỉ dưỡng và giải trí bằng môn thể thao golf… 

Khách đến đông, chắc chắn nguồn thu cho ngân sách của tỉnh sẽ cao lên chứ không phải hơn 3.000 tỷ đồng/năm như hiện nay”, ông Trần Công Thuật -  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.