Bị thu bằng lái vì từ chối nhường đường... phản lực

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc (CAAC) cho biết, một công ty hàng không nước này đã bị phạt rất nặng sau khi phi công của họ từ chối nhường đường cho một chiếc phản lực của hãng Qatar Airways xin quyền hạ cánh ưu tiên do thiếu nhiên liệu tại sân bay Thượng Hải hồi đầu tháng 8 vừa qua...

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc (CAAC) cho biết, một công ty hàng không nước này đã bị phạt rất nặng sau khi phi công của họ từ chối nhường đường cho một chiếc phản lực của hãng Qatar Airways xin quyền hạ cánh ưu tiên do thiếu nhiên liệu tại sân bay Thượng Hải hồi đầu tháng 8 vừa qua.

Theo quyết định xử phạt, hãng hàng không Juneyao có trụ sở tại Thượng Hải bị tạm thời cấm mở rộng hoạt động, thiết lập chi nhánh hay mua hoặc thuê máy bay mới. Ngoài ra, công ty trên phải cắt giảm 10% số chuyến bay trong vòng 3 tháng liên tục.  

Theo thông tin của CAAC, vào ngày 13/8 chiếc Boeig 777 của hãng Qatar Airways từ Doha tới sân bay quốc tế Pudong (Thượng Hải) đã phải chuyển hướng sang hạ cánh tại sân bay Hongqiao vì một cơn dông lớn.  

Trong khi bay vòng tròn trên sân bay này, lượng nhiên liệu cạn dần nên chiếc Boeing phát tín hiệu khẩn cấp xin được hạ cánh ưu tiên.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhận được 6 lệnh của đài kiểm soát không lưu trong vòng 7 phút liên tục, chuyến bay HO 1112 của Juneyao vẫn không chịu nhường nên đài kiểm soát phải thực hiện một kế hoạch khẩn cấp khác cho chiếc Boeing đang gặp nguy hiểm. Rất may là cả hai chiếc máy bay đều hạ cánh an toàn. Sau sự cố trên, phi hành đoàn của Juneyao biện minh mức nhiên liệu của họ cũng còn ít nên không thể chấp hành mệnh lệnh của đài chỉ huy.  

CAAC đã mở cuộc điều tra và kết luận rằng tuyên bố đó không đúng sự thật. Cơ quan này cho rằng, phi hành đoàn của Juneyao đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc bay cũng như đạo đức nghề nghiệp của phi công.  

Do đó, ngoài hình phạt đối với hãng, viên phi công chính người Hàn Quốc đã bị thu hồi bằng lái đồng thời bị cấm xin bằng mới tại Trung Quốc. Phi công phụ bị treo bằng trong vòng 6 tháng. 

Tiến Đạt (theo Tân Hoa xã)

Đọc thêm

Đoàn kiều bào thăm, động viên quân, dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I

Đoàn công tác số 11 do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, ra thăm Trường Sa.
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Tiết lộ khẩu pháo phòng không nguy hiểm nhất của Nga

Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga.
(PLVN) - Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga không chỉ là phương tiện phòng không chống lại trực thăng, máy bay không người lái cỡ lớn và máy bay chiến đấu bay thấp mà còn là vũ khí đất đối đất “sát thủ” cả trên bộ và trên biển.

Mỹ chế tạo máy bay 'Ngày tận thế' mới

Một máy bay chỉ huy và điều khiển E-4B.
(PLVN) - Mỹ sẽ phát triển một máy bay “Ngày tận thế” mới để cho phép tổng thống Mỹ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa lớn khác phá hủy các trung tâm chỉ huy và kiểm soát trên mặt đất.