Bí quyết làm đẹp của phụ nữ các dân tộc Việt Nam

Bí quyết làm đẹp của phụ nữ các dân tộc Việt Nam
Tùy theo đặc điểm vùng miền và sự đa dạng trong phong tục tập quán, mỗi dân tộc Việt lại có những bí quyết làm đẹp khác nhau. Dù thể hiện qua bộ trang phục mang màu sắc sặc sỡ hay những phương pháp riêng biệt như đội tóc giả, cà răng, căng tai…, thì tất cả đều hướng đến tôn vinh vẻ đẹp vốn có của dân tộc mình.

Người Thái

Hướng đến vẻ đẹp của một thân hình “eo kíu manh po" - thắt đáy lưng con tò vò, nên ngay từ khi còn nhỏ, người con gái Thái đã được các bà, các mẹ dạy cách thắt “xài yêu” - một loại thắt lưng bằng vải. Chính nhờ vậy, khi đến tuổi trưởng thành, các cô gái Thái đều có dáng người uyển chuyển với những đường cong tuyệt mỹ.

Chiếc khăn piêu làm vẻ đẹp người con gái thêm duyên dáng, e ấp. (Ảnh: Internet)

Chiếc khăn piêu làm vẻ đẹp người con gái thêm duyên dáng, e ấp. (Ảnh: Internet)

Không những thế, các cô gái cũng khéo léo đội chiếc khăn piêu hờ hững trên đầu, nhìn dịu dàng tựa như đất trời ngày xuân. Chiếc khăn này thường được thêu những hoa văn mô phỏng thiên nhiên, với những “cút piêu” - nút thắt trang trí và “sài peng” - tua vải màu ở hai đầu khăn.

Đối với người phụ nữ Thái, mái tóc có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thậm chí họ coi việc chăm sóc tóc là cả một nghệ thuật. Nếu trời phú cho ai có mái tóc đen, dày và dài thì đó quả thực là một diễm phúc.

Các cô gái Thái gội đầu trên sông. (Ảnh: Internet)

Các cô gái Thái gội đầu trên sông. (Ảnh: Internet)

Ngày xưa, phụ nữ Thái thường gội đầu với lá cây rừng để giữ tóc đen mượt. Khi lấy chồng, mái tóc sẽ được búi cao nơi đỉnh đầu (người Thái gọi là tăng cẩu) nhờ một chiếc trâm bạc cài cố định. Chiếc trâm đó vừa là trang sức, vừa thể hiện thứ bậc của người phụ nữ trong quan hệ xã hội.

Trước đây, phụ nữ Thái có tục nhuộm răng đen. Nhưng ngày nay các cô gái thích để răng trắng, đẹp. Họ thường dùng cỏ nhả xay (một loại cỏ mềm) hoặc miếng cau tươi để đánh răng, giúp răng vừa trắng, thơm, lại chắc chân lợi và không hại men.

Người Dao đỏ

Người Dao Đỏ rất coi trọng chuyện ăn mặc, họ coi trang phục là thứ thể hiện sự sáng tạo, duyên dáng và tinh tế của người phụ nữ. Một bộ trang phục truyền thống hoàn chỉnh của người Dao Đỏ phải có 5 màu cơ bản và đầy đủ: khăn, mũ, áo, quần, thắt lưng, xà cạp quấn chân.

Người ta dễ dàng phân biệt phụ nữ Dao đỏ với các phụ nữ Dao khác qua chiếc khăn đội đầu sặc sỡ. Khi đội lên đầu, họa tiết của các lớp hoa văn sẽ lộ ra, càng làm vẻ đẹp thêm cuốn hút. Nhiều người còn làm những tua len bằng sợi tơ đỏ trên khăn để chúng lúc lắc theo mỗi bước đi.

Phụ nữ Dao đỏ thường nhổ tóc cho nhau mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Phụ nữ Dao đỏ thường nhổ tóc cho nhau mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Người Dao đỏ còn có tục nhổ tóc vô cùng đặc biệt. Trong những ngày đông tàn, xuân đến, khi đàn ông bổ củi, làm thịt lợn thì người phụ nữ tụ tập gần bếp lửa nhổ tóc cho nhau đến khi sạch nhẵn quanh đầu. Sau đó, họ nấu sáp ong vuốt phần tóc trên đỉnh đầu làm chóp và trùm khăn đỏ.

Lâu dần thành quen, việc nhổ tóc đã trở thành chuẩn đẹp của phụ nữ Dao đỏ và cũng là cách thể hiện sự chính chuyên và đã yên bề gia thất. Tuy nhiên ngày nay, do tác động và sự phát triển chung của xã hội, chỉ có những người phụ nữ trung niên và cao tuổi còn giữ tục nhổ tóc.

Người Hà Nhì đen

Bên cạnh bộ trang phục truyền thống, phụ nữ Hà Nhì đen rất chú ý đến mái tóc. Họ sáng tạo ra bộ tóc giả, chiếc mũ, kiểu khăn không chỉ để giữ ấm mà còn để làm đẹp và thể hiện sự khác biệt về tuổi tác và tình trạng hôn nhân.

Bộ tóc giả của người Hà Nhì đen được bện bằng sợi tách ra từ vỏ, rễ cây trong rừng. Đồng bào cũng khai thác một số loại cây cỏ đặc biệt để chế biến, chiết xuất thành thuốc nhuộm. Họ đổ thuốc vào một cái máng gỗ rồi nhúng tóc giả vào nhuộm nhiều lần sao cho chúng có màu đen bóng nhìn giống như tóc thật. Để có bộ tóc giả ưng ý, đúng kiểu, đồng bào phải tốn khá nhiều thời gian và công sức.

Cô gái Hà Nhì đen với bộ tóc giả óng mượt. (Ảnh: danviet)

Cô gái Hà Nhì đen với bộ tóc giả óng mượt. (Ảnh: danviet)

Trong ngôi nhà của người Hà Nhì đen thường có vài ba bộ tóc giả treo trên vách. Ngày thường cũng như ngày hội, người phụ nữ đều không rời bộ tóc giả này. Họ luôn mang theo chiếc lược nhỏ để chải lại tóc mái và khi cần thì xổ ra chải chuốt lại cho thẳng, không để tóc lòa xòa xuống phía trán.

Sự khác biệt giữa phụ nữ chưa chồng và đã có chồng chính là cách đội tóc giả và khăn. Tóc và khăn đội lệch 1 bên là các cô gái chưa chồng, đội chính giữa đầu và có thêm mảnh khăn trên cùng là phụ nữ đã có gia đình.

Người M’Nong

Từ xa xưa, người M’nông đã biết tận dụng những sản vật từ thiên nhiên để làm “mỹ phẩm” để làm đẹp. Người M’Nong có những phương pháp riêng để khiến cho tóc mềm mượt, đen nhánh, môi đỏ, má hồng hay cho móng tay hồng hào hơn.

Quan niệm của người M’nông xưa về vẻ đẹp trên khuôn mặt của con người là phải “cà răng, căng tai”. Cà răng là một cực hình rất đau đớn, khổ sở nhưng các chàng trai, cô gái miền sơn cước vẫn tự nguyện xin được cà răng để hội nhập vào xã hội và cộng đồng, để được mọi người trong buôn làng công nhận là đẹp và đã trưởng thành.

Người M’Nong coi cà răng, căng tai như một phương pháp làm đẹp. (Ảnh: Internet)

Người M’Nong coi cà răng, căng tai như một phương pháp làm đẹp. (Ảnh: Internet)

Về tục căng tai, người M’Nong quan niệm đây không chỉ là một phương pháp làm đẹp mà còn để phô trương thân thế, sức mạnh trước cộng đồng. Đồng bào cho rằng, vòng tai càng rộng thì càng tốt, càng đẹp, càng quý phái và sang trọng. Chỉ nhìn hai bên tai đeo những thứ gì là có thể biết được người đó thuộc tầng lớp nào trong xã hội. Do đó, để được “đẹp”, người ta đã lấy những khoanh ngà voi đủ độ nặng để đeo vào tai, qua thời gian sẽ làm vòng tai rộng ra.

Hoàng Ngọc

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.