Bí quyết của những người mẹ có con đỗ đạt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Học tập của các con có cả quá trình rèn luyện, kiên nhẫn của phụ huynh. Và lối đi của những người mẹ có con đỗ đạt có gì khác biệt?

Rèn thói quen tốt từ nhỏ

Chị Phan Thị Kiều Diễm đang là bác sĩ một phòng khám tư nhân ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Con gái chị là Lê Diễm Châu sinh năm 2003, đang học tại Trường Đại học Texas Christian University (thuộc bang Texas) Mỹ. Chị chia sẻ một trong những cách dạy con của chị là rèn cho con có tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

Chị Phan Thị Kiều Diễm và con gái.

Chị Phan Thị Kiều Diễm và con gái.

Gần mười năm trước, chị và chồng thường xuyên đi làm đến tối muộn, trường gần nhà nên bé Châu và em trai đã tự đi học, tự về. Chị dạy các con phải tự xử lý được những vấn đề của riêng mình, như phải làm sao khi hỏng xe, khi qua đường...

Dần dần, bản thân Diễm Châu và em trai đều có thể tự lập trong chính cuộc sống của mình. Từ đó, con gái chị luôn có lối đi riêng cho mình, dù bố mẹ đều làm trong ngành Y, nhưng con chị vẫn chọn theo học ngành Xã hội.

Chị Bích Phương có con là em Nguyễn Ngọc Lễ đạt ba điểm 10 môn Toán – Lý – Hóa trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2022 cũng chia sẻ, vợ chồng chị có 3 người con. Ngay từ khi các con còn nhỏ, vợ chồng chị đã có những quy định riêng tạo cho con những thói quen tốt.

Theo chị Phương, trẻ nhỏ được rèn luyện thói quen tốt, khi lớn lên sẽ dễ dàng đi vào khuôn khổ. Đối với chị, bố mẹ chính là tấm gương cho con cái noi theo. Từ khi còn nhỏ, các con chị đã hình thành thói quen ngồi vào bàn học vào lúc 7h tối. Để các con tự giác, chính bố mẹ cũng phải tuân theo các quy định đã đề ra, bản thân anh chị cũng không xem ti vi sau 7h tối.

Theo chị Phương, giai đoạn tiểu học, nhất là những lớp đầu cấp, trẻ nhỏ chưa thể tự học một mình hiệu quả được. Nên từ lớp 1 đến lớp 3, mỗi tối bố hoặc mẹ sẽ cùng ngồi học với con, vừa ôn bài cũ vừa xem bài hôm sau. Khi con hình thành thói quen tự học và học tập chủ động hơn, không sợ học và cũng không thấy có áp lực học tập. Đến lớp 4, 5 con có thể học một cách tự giác theo thời gian biểu, chỉ khi gặp bài tập thật khó mới nhờ bố mẹ chỉ dẫn.

Không chỉ Ngọc Lễ mà cả hai con gái của chị đều tự giác trong học tập. Việc tự học cũng giúp con cái phát hiện được đam mê của mình. Ngay từ khi con học tiểu học, chị Phương đã biết được Lễ đam mê môn Toán. Lên đến cấp 2, cấp 3, Lễ học Toán với niềm say mê, thích thú cho tới tận bây giờ.

Chị Phương và con trai.

Chị Phương và con trai.

Vừa là phụ huynh, vừa là bạn

Chị Nguyễn Thanh Hương – mẹ của Phạm Nguyễn Minh Tuấn, học sinh đạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Hóa học năm 2022, cho rằng, cách để giúp đỡ con phát triển tốt nhất đó là tôn trọng con. Trong gia đình, chị không bao giờ coi con như một đứa trẻ, chị luôn dạy cho Tuấn cách tự lập, tự học, để từ đó Tuấn sẽ đưa ra được quyết định riêng cho cuộc đời của mình.

Khi nói chuyện với con, chị muốn mình và các con như những người bạn. Chị cho rằng: “Giao tiếp chính là một cách cho tôi hiểu con muốn gì. Con đang gặp khó khăn ra sao, để tôi có thể hỗ trợ các cháu”.

Là một người mẹ có hai con trai đều đang ở lứa tuổi đi học, chị hiểu rằng, các cháu có rất nhiều vấn đề. Có thể là học tập, tình cảm, mối quan hệ với bạn bè. Nhưng ở độ tuổi này, các cháu thường ngại chia sẻ với bố mẹ. Vì vậy, nếu không trở thành một người bạn, đồng hành, thấu hiểu và tin tưởng các cháu thì mẹ và các con sẽ ngày càng xa cách, không biết sẽ “mất” các con lúc nào.

Ngay cả khi con trai lớn của chị Hương đã thành công với bộ môn Hóa học, chị cũng không hề định hướng cậu con thứ hai đi theo con đường của anh trai. Vì vậy, khi con trai thứ hai quyết tâm thi vào chuyên Hóa, chị đã khuyên: “Con không cần phải giống như anh trai, con chỉ cần là chính mình!”. Nhưng cậu con út của chị vẫn đi theo con đường Hóa học. Hiện tại, em đã đỗ vào chuyên Hóa Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Chị Kiều Diễm cũng là một người mẹ luôn muốn đồng hành trên chặng đường trưởng thành của con cái. Chị cho biết, việc bất đồng quan điểm giữa bố mẹ và con cái là không thể tránh khỏi. Sự khác biệt giữa thế hệ xưa và nay, khi các bạn được tiếp xúc nhiều luồng thông tin mới, bản thân trẻ sẽ khao khát được bộc lộ cái tôi cá nhân.

Chị tâm sự: “Tôi vừa phải làm bạn, vừa phải làm cha mẹ với con cái”. Có đôi lúc, không chỉ đồng hành, dõi theo con, cha mẹ còn phải can thiệp những khi cần thiết. “Tôi muốn con trải qua những vấn đề của mình một cách nhẹ nhàng nhất mà vẫn lưu giữ được những kí ức tươi đẹp tuổi học trò” – chị Diễm cho biết.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.