Bi quan về máy tính bảng “made in Vietnam”
Cuối năm ngoái, Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) ra mắt máy tính bảng thương hiệu Việt. Tưởng rằng một trang mới được mở ra đối với phân khúc thị trường này, nhưng trên thực tế, máy tính bảng Việt Nam vẫn chưa thể đưa ra một lời khẳng định.
Cuối năm ngoái, Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) ra mắt máy tính bảng thương hiệu Việt. Tưởng rằng một trang mới được mở ra đối với phân khúc thị trường này, nhưng trên thực tế, máy tính bảng Việt Nam vẫn chưa thể đưa ra một lời khẳng định.
Có thể làm máy…
Khác với điện thoại giá rẻ thương hiệu Việt đã bắt đầu khẳng định những ưu thế nhất định trên thị trường, máy tính bảng đang bị rơi vào quên lãng. Trong khi những khách hàng quan tâm đến thị trường công nghệ phát sốt với iPad hay Samsung Galaxy thì hầu như chẳng mấy ai biết Việt Nam đã từng sản xuất được máy tính bảng. Điều đó dễ hiểu, bởi lẽ, khi ra mắt chiếc máy tính bảng mang thương hiệu Việt đầu tiên hồi tháng 10/2010, Công ty Hanel dự kiến một tháng sau đó sẽ chính thức đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng đến giờ, sản phẩm máy tính bảng Hanel Pad của Hanel vẫn "bặt vô âm tín"...
Ngoài Hanel, Công ty máy tính CMS (thuộc Tập đoàn công nghệ CMC) cũng lên kế hoạch sản xuất máy tính bảng và tiến tới thương mại hóa, nhưng đến nay cũng chưa có động thái mới nào.
Chia sẻ với báo giới, đại diện CMS cho rằng, dù đang ấp ủ và trực tiếp triển khai sản phẩm máy tính bảng thương hiệu Việt, nhưng doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với bài toán khó: “sản xuất ra máy tính ra rồi thì làm thế nào để nó thành công”. Khi mà iPad và các dòng máy tính bảng nổi danh trên thế giới đã khẳng định vị trí trên thị trường, chỗ của máy tính bảng thương hiệu Việt nằm ở đâu? “Nếu chỉ là câu chuyện làm ra cái máy tính bảng thì đơn giản, nhưng làm ra có bán được không mới là vấn đề”, vị này nói.
Trải nghiệm của các “đại gia” làm nản lòng DN Việt?
Nhiều hãng công nghệ trên thế giới đang tham gia làm máy tính bảng và khi iPad đã nắm đến hơn phân nửa thị phần thì cuộc chiến giành giật phần bánh còn lại là hết sức khốc liệt. Thực tế này khiến nhiều doanh nghiệp Việt cảm giác không còn “cửa” cho mình. “Câu hỏi chính là, làm thế nào để sinh ra một sản phẩm thành công như iPad, vì iPad là xu thế, chứ không phải máy tính bảng là xu thế”, một chuyên gia công nghệ phân tích. Bởi, tất cả các hãng công nghệ có thể làm được từ bộ vi xử lý, phần mềm, phần cứng, giao diện, màn hình to hay nhỏ... Điều đó cho thấy, câu chuyện máy tính bảng, cũng phần nào giống câu chuyện điện thoại trước đây, không phải do vấn đề công nghệ quyết định.
Trở lại câu chuyện máy tính bảng mà CMS đang nung nấu. Là một nhà sản xuất có quan hệ gần gũi với Intel và Microsoft, CMS đang làm việc với các hãng này - dù họ cũng chậm chân trên thị trường máy tính bảng - để có thể có những phiên bản máy tính bảng phù hợp với thị trường Việt Nam. Đấy là một trong những lựa chọn ưu tiên của CMS khi định giới thiệu sản phẩm ra thị trường. “Chúng tôi cũng sẽ không định trở thành người tiên phong trên thị trường máy tính bảng thương hiệu Việt. Cách tiếp cận của mình là làm khâu nào trong cả chuỗi tạo ra sản phẩm đó” – đại diện CMS nói.
Không mong đối mặt với gã khổng lồ Apple và iPad, CMS đang tìm ra “ngách” phù hợp với năng lực và xu hướng của thị trường Việt Nam. “Theo tôi, trong chuỗi giá trị làm ra chiếc máy tính bảng thì các giá trị gia tăng của các doanh nghiệp Việt Nam không nên nằm ở chỗ đi nhặt các linh kiện về rồi lắp ra sản phẩm từ A- Z. Và cũng không thể đầu tư một dây chuyền hoàn chỉnh để sản xuất, như thế sẽ mất rất nhiều thời gian, tốn kém và chưa chắc đã thành công. Mình sẽ lựa chọn một vài công đoạn mà có giá trị đáp ứng được nhu cầu cho người Việt mình nhiều hơn, để rồi sẽ kết hợp với đối tác về hệ điều hành, ứng dụng” – ông Nguyễn Phước Hải – CEO của CMS, chia sẻ.
CMS đang hy vọng sản phẩm máy tính bảng thương hiệu Việt của công ty có thể trình làng cuối quý 2 đầu quý 3 tới.
Đoàn Mạnh