Bí mật tục chở tang cho cây ở Triều Khúc

(PLO) - Chẳng biết thực hư, vô tình hay hữu ý, người Triều Khúc (xã Tân Triều - Thanh Trì - Hà Nội) bảo nhau rằng nếu gia đình có người qua đời, cây không chít khăn tang, sẽ lụi tàn mà chết. 
 
Người làng Triều Khúc vốn chuộng cây cảnh nổi tiếng cả vùng. Cụ Nguyễn Văn Hòa (75 tuổi) tự hào kể rằng gia đình cụ nhiều đời chơi cây cảnh. Hiện trong nhà cụ có những cây cổ hơn 100 tuổi. “Ở làng này có cách chơi khác biệt, không nặng về kinh tế. Lâu nay chúng tôi vẫn duy trì thú chơi, sẵn sàng tặng nhau những cây cảnh quý nếu tìm được người biết thưởng thức và quý trọng cái đẹp”, cụ nói. Trước kia, ngay cả khi cuộc sống khó khăn phải chật vật lo từng bữa ăn, nhưng gia đình nào cũng sở hữu những chậu cảnh trong nhà. 
Trọng cây cảnh đến mức, người làng Triều Khúc đến nay vẫn duy trì phong tục cổ xưa: Để tang cho cây khi trong nhà có người thân qua đời.
Không rõ phong tục này có từ bao giờ, nhưng tuyệt nhiên người dân cứ tự giác thực hiện theo đó như một lẽ tự nhiên. Đặc biệt một điều khó lí giải: Nếu gia đình nào có người qua đời, cây nào bị bỏ sót “chở tang” là y như rằng vài hôm sau cây đó tự dưng héo úa và chết. 
Trước kia ông Hiền được người em họ tặng cho một cây duối cảnh. Chỉ vài ngày sau khi người em qua đời, cây duối này cũng không sống được. Lý do là ông Hiền quên cho cây duối “chở tang” chủ nhân cũ.
Có lẽ một lí do phù hợp nhất theo những người chơi cây cảnh trong làng chia sẻ, đó là cây và người đã trở thành “bạn tri kỷ” của nhau. Con người làng Triều Khúc vui buồn cùng với cây, mọi tâm sự đều thổi hồn vào cây. Một khi đã chơi cây nghĩa là phải am hiểu về cây và phải xem cây như bạn, như người thân trong gia đình thì mới mong chơi lâu dài được. Vì thế lúc người chết, cây cũng chịu tang “bình đẳng” như người. 
Việc “chít khăn tang” cho cây được thực hiện bằng cách quệt vôi. Khi trong nhà có người nằm xuống, dù tang gia bối rối thế nào, cũng chớ quên cắt cử người đi mua vôi trắng dạng tinh về. Sau đó hòa vôi với nước, dùng chổi lông hoặc dùng tay quệt một vòng quanh thân cây. 
Nếu quên hoặc cố tình không làm, hoặc làm bỏ sót thì cây sẽ rụng lá, héo vàng mà chết. Không chỉ riêng cây cảnh mà kể cả những cây ăn trái có trong nhà cũng đều được quệt vôi mỗi khi nhà có tang ma. 
Theo ông Nguyễn Huy Hiền, việc “chít khăn tang” cho cây phải do những người có tuổi tác, địa vị trong nội tộc đứng ra đảm nhiệm. “Phong tục này có thể bắt nguồn từ việc xem cây là một thực thể sống có linh hồn, có cảm xúc như con người. Thiên nhiên được nhân hóa như một thực thể sống. Phong tục này thể hiện con người luôn sống chan hòa, gắn kết với thiên nhiên như một”, ông Hiền bày tỏ. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.