Bí mật trong áo thi đấu của các cầu thủ World Cup 2010

Nhằm truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường, các hãng thời trang quyết định thu hồi rác thải ở Nhật Bản và Đài Loan để may áo cho các cầu thủ bóng đá tham dự World Cup 2010.

Nhằm truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường, các hãng thời trang quyết định thu hồi rác thải ở Nhật Bản và Đài Loan để may áo cho các cầu thủ bóng đá tham dự World Cup 2010.

World Cup 2010 là ngày hội của những người yêu bóng đá trên khắp hành tinh. Giờ đây, cả thế giới đang hướng về Nam Phi, quốc gia đăng cai tổ chức World Cup 2010 để dõi theo sự kiện thể thao quan trọng này.

Ban tổ chức cũng như Liên đoàn bóng đá Thế giới FIFA dành cho World Cup 2010 nhiều “ưu ái” đặc biệt nhờ công nghệ hiện đại và tiên tiến.

Bí mật của áo thi đấu
Áo cầu thủ của Nike  làm hoàn toàn từ sợ polyester tái chế.
Áo cầu thủ của Nike làm hoàn toàn từ sợ polyester tái chế.
Các ngôi sao bóng đá sẽ gửi tới thông điệp bảo vệ môi trường bằng cách mặc những chiếc áo đặc biệt. Các nhà sản xuất sử dụng chai, lọ lấy từ bãi phế thải ở Nhật Bản và Đài Loan, sau đó nấu chảy để sản xuất sợi mới và sản xuất ra những chiếc áo. Có thể nói, chúng được làm hoàn toàn từ polyester tái chế.

Nike - nhà tài trợ áo thể thao của World Cup cho biết nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Robinho và Park Ji-Sung đều mặc những chiếc áo này. Quá trình này tiết kiệm nguyên liệu và làm giảm tiêu thụ năng lượng tới 30% so với sản xuất polyester thông thường.

Xem bóng đá bằng công nghệ 3D
ESPN đã đạt được thỏa  thuận với FIFA cho phép kênh này phát sóng World  Cup bằng công nghệ 3D.
ESPN đã đạt được thỏa thuận với FIFA cho phép kênh này phát sóng World Cup bằng công nghệ 3D.
Lần đầu tiên trong lịch sử của World Cup, những gì diễn ra trên sân cỏ sẽ được phát sóng trực tiếp bằng công nghệ 3D. FIFA đã chính thức hợp tác với Sony để sản xuất nội dung là các trận đấu World Cup bằng công nghệ 3D.

FIFA cũng ký thỏa thuận với kênh thể thao ESPN. Theo đó, kênh thể thao này sẽ được phát sóng 25 trận đấu từ World Cup bằng công nghệ 3D.

Quả bóng Jabulani

Adidas đã nghiên cứu và sản xuất quả bóng đặc biệt gọi là Jabulani nghĩa là “mang niềm vui đến cho mọi người”. Nó được coi là quả bóng được thực hiện bằng kỹ thuật tân tiến nhất lịch sử.

Jabulani có 11 màu sắc với nhiều ý nghĩa: Đại diện 11 mỗi cầu thủ mỗi đội trên sân cỏ, 11 ngôn ngữ chính thức của Nam Phi, 11 cộng đồng người Nam Phi và cũng là lần thứ 11 Adidas sản xuất bóng dành riêng cho một kỳ World Cup và sự kiện thể thao này cũng diễn ra từ ngày 11/6 và kết thúc vào ngày 11/7.
traibongWC5.jpg
Jabulani có 11 màu sắc với nhiều ý nghĩa khác nhau.
Jabulani là sự tiến bộ lớn trong công nghệ bóng đá, trong đó bao gồm kết cấu chống trơn, bay ổn định. Điều đặc biệt nhất của Jabulani so với những trái bóng khác do Adidas sản xuất là số lượng những miếng da trên bề mặt được giảm thiểu tối đa, khiến tốc độ và quỹ đạo bay của trái bóng sẽ trở nên khó lường hơn.

Cỏ bán nhân tạo

Sau những lời phàn nàn về chất lượng sân World Cup ở Đức thì tại World Cup 2010 lần này, hai sân vận động Mbombela và Green Point được FIFA thử nghiệm sử dụng mặt cỏ bán nhân tạo.
Cỏ nhân tạo yêu cầu  chi phí bảo quản bằng 1/15 so với cỏ tự nhiên.
Cỏ nhân tạo yêu cầu chi phí bảo quản bằng 1/15 so với cỏ tự nhiên.
Ưu điểm vượt trội của cỏ nhân tạo, chi phí bảo quản thấp chỉ bằng 1/15 so với sân cỏ tự nhiên, cho phép sử dụng với tần suất cao mà chất lượng mặt sân không bị ảnh hưởng trong mọi điều kiện thời tiết.

Độ cao 30-65 mm đáp ứng đầy đủ các tính năng qui định bởi FIFA về: độ nẩy, độ trơn trượt, độ lăn của bóng, độ phẳng của mặt sân.

Nhìn chung chất lượng của những sân cỏ nhân tạo đã được cải thiện đáng kể, thậm chí có thể nói, tốt hơn cả cỏ tự nhiên. Vì thế, cỏ tự nhiên và cỏ nhân tạo kết hợp hoàn hảo với nhau làm cho bề mặt sân mịn giúp các cầu thủ phát huy hết sở trường của mình.

Bóng đá cho người mù

FIFA cho biết, người khiếm thị hâm mộ bóng đá có thể trải nghiệm cảm giác xem bóng đá ngay tại sân trong một số trận đấu tại World Cup 2010. Theo đó, tại 6 sân vận động diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2010 sẽ có 15 chỗ ngồi mỗi sân được trang bị tai nghe dành cho người hâm mộ bị mù hoặc khiếm thị.

Các bình luận viên đã được đào tạo sẽ thông báo trực tiếp các diễn biến xảy ra dưới sân cho những người mù hoặc khiếm thị đang "xem" trực tiếp trận đấu.
Người khiếm thị cũng  có thể trải nghiệm cảm giác "xem" bóng đá tại sân.
Người khiếm thị cũng có thể trải nghiệm cảm giác "xem" bóng đá tại sân.
Ngoài ra, tại 6 sân vận động này có thêm 15 chỗ ngồi dành cho những người đi theo hoặc các tình nguyện viện đã được huấn luyện, giúp cung cấp sự trợ giúp cần thiết cho các cổ động viện đặc biệt.

Sáng kiến này được Hiệp hội Người mù Thuỵ Sĩ (SNAB) và Hội đồng Quốc gia Người mù Nam Phi (SANCB)  đưa ra với hỗ trợ tài chính bởi FIFA. Mục đích chính là làm cho các giải thi đấu thể thao phổ cập đến tất cả mọi người và giúp những người khiếm thị tận hưởng được cảm giác "xem" bóng trực tiếp tại sân vận động thông qua các bình luận viên của họ.

SANCB cũng đảm bảo rằng vé dành cho các cổ động viên đặc biệt này sẽ được phân bổ một cách công bằng trong tổng số 19 trận đấu có dịch vụ hỗ trợ.

Giầy Adidas nhẹ nhất

Nike, Puma và Adidas là những nhà sản xuất giầy cho World Cup 2010. Trong số đó, sản phẩm mới F50 adiZero TRX FG của Adidas được đánh giá là nổi bật nhất. Chỉ với trọng lượng 165 gram, đây chính là đôi giầy nhẹ nhất và nhanh nhất so với các mẫu giày có trên thị trường hiện nay.
F50 adiZero TRX FG của  Adidas là chiếc giầy đá bóng nhẹ nhất hiện nay.
F50 adiZero TRX FG của Adidas là chiếc giầy đá bóng nhẹ nhất hiện nay.
F50 adiZero TRX FG được thiết kế với công nghệ đặc biệt giúp cầu thủ di chuyển nhanh nhất. Nó sẽ giúp các cầu thủ chơi bóng với đôi chân nhanh như một tia chớp thay vì tốc độ thuần túy. F50 adiZero TRX FG được bán lẻ tại Mỹ với giá 200 USD.

Truyền thông xã hội
Joseph S. Blatter  khẳng định vai trò quan trọng của mạng xã hội
Joseph S. Blatter khẳng định vai trò quan trọng của mạng xã hội
Truyền thông xã hội (Social Media) là cách thức truyền thông kiểu mới trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến với mục đích tập trung các thông tin có giá trị của những người tham gia, bao gồm mạng xã hội chia sẻ thông tin cá nhân (MySpace, Facebook, Yahoo…) và mạng chia sẻ tài nguyên (Youtube, Flickr, Scribd…).

Chúng ta đều biết đến Social Media và sức mạnh của nó trong việc truyền tải thông tin và kết nối cộng đồng. FIFA cho rằng, những thông tin nóng bỏng của mùa World Cup sẽ được truyền tải thường xuyên và đầy đủ thông qua Social Media dưới nhiều góc nhìn của tất cả những người hâm mộ.

Vì vậy, Chủ tịch FIFA, ông Joseph S. Blatter khẳng định: "Social Media sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tất cả những ai quan tâm đến bóng đá" và cũng chia sẻ: "Tôi rất vui mừng được chia sẻ cảm xúc về World Cup 2010 với người hâm mộ bóng đá từ khắp nơi trên thế giới”.

Theo Hải Ninh
Đất việt