Có thể khẳng định ngay, tuyệt đối không cần thiết để cặp đôi diễn viên khỏa thân, để lộ những bộ phận nhạy cảm nhất cho công chúng thấy. Nếu đạo diễn nào nói rằng, diễn viên thực sự quan hệ tình dục khi đóng phim thì người đó không phải là đạo diễn thực thụ; nếu có, chỉ là đạo diễn phim “con heo” mà thôi.
“Đồ bảo hộ vô hình”
Khi diễn viên phải thể hiện màn ân ái, kể cả những cảnh rất “nóng mắt, nóng người”, “vùng kín” của họ cũng không phải “xuất đầu lộ diện” thực sự, không phải “tạo ra ma sát”, nữa là “vào ra cấm địa”. Tất cả là nhờ “đồ bảo hộ vô hình” mà trong tiếng Anh thường gọi là “cock sock” và “pasty”.
“Cock sock” là tất dùng cho “chim cò”, còn “pasty” là miếng dán che núm vú hoặc quầng nhũ hoa. Miếng dán này có nhiều hình dáng, kích thước, màu sắc khác nhau để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
Để thể hiện cảnh sex trong phim, người ta thường dùng “cock sock” và “pasty” màu da người hoặc trong suốt. Ngoài miếng dán ngực, nữ diễn viên còn dùng loại băng vệ sinh tương tự để che khu vực “tam giác mật”. Trong nhiều trường hợp, diễn viên mặc cả chiếc quần lót màu da người.
Ở nhiều tình huống, cảnh quay có thể được thực hiện theo từng phần, cho phép diễn viên cởi bỏ trang phục dần dần, không nhất thiết phải phô bày “dày dày đúc sẵn một tòa thiên nhiên” trong cả cảnh quay. Diễn viên có thể mặc quần lót trong khi diễn cảnh “vào ra cấm địa” vì nhiều trường hợp chỉ quay từ eo trở lên. Hoặc nếu quay từ phía sau (lộ mông) thì dùng đến phục trang màu da người (và sau đó là phần mềm chỉnh sửa hình ảnh).
Cảnh nóng trong hầu hết bộ phim cuối cùng chỉ là sản phẩm pha trộn giữa các góc quay, vị trí cơ thể, diễn như thật và kỹ xảo máy tính. Trong phim truyền hình “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền), nhiều cảnh nóng trông như thật, một phần là vì phim có đội ngũ làm kỹ xảo riêng.
Liệu diễn viên có hưng phấn?
Khi đứng trước bạn diễn xinh đẹp lại khỏa thân (hoặc trông như khỏa thân), nam diễn viên sẽ có phản ứng tự nhiên “quá khích”, ảnh hưởng việc thể hiện hình ảnh nhân vật, quá trình làm phim? Nếu biết bối cảnh thực sự của cảnh nóng trên phim trường, người xem sẽ biết diễn viên thường “nguội lạnh”, không mảy may hứng thú.
Lúc diễn cảnh “tươi mát”, diễn viên có thể vừa ăn trưa xong, nhưng có thể đang đói nhẵn ruột. Trong phòng, xung quanh giường (hoặc bàn, ghế… - bất cứ chỗ nào mà nhân vật “hành sự”), thường có hơn chục người liên quan như quay phim, phục trang…
Họ thường mệt mỏi ngồi đó, đứng đó theo dõi, mong sao cặp đôi diễn viên diễn xuất tốt ngay lần đầu tiên để công việc tiến triển, vì diễn viên mấy khi đóng phát đạt ngay. Diễn viên thường phải làm đi làm lại một động tác, đọc đi đọc lại một lời thoại… cho đến khi đạt chuẩn.
Có diễn viên Mỹ kể, từng vào vai nhân vật vừa ân ái vừa khóc - dù bạn diễn có “vẻ đẹp trần trụi” (theo đúng nghĩa đen) đến đâu thì cũng khó mà hưng phấn được- đành vừa diễn những động tác nóng bỏng, vừa nghĩ đến con chó cưng của mình bị chết để có vẻ mặt u sầu, đôi dòng nước mắt…
Cảnh nóng “bỏng mắt” chỉ là …
Trong phim “Nymphomaniac” (Người đàn bà cuồng dâm, 2014) có cảnh tài tử Shia LaBeouf “xâm nhập cấm địa” bạn diễn Stacy Martin. Cảnh được quay từ phía dưới, trong khi LaBeouf đứng và Martin giạng chân. Người xem có thể nhìn thấy LaBeouf liên tục “ra vào” Martin, trông rõ cả khuôn mặt LaBeouf trên màn ảnh.
Poster phim Nymphomaniac |
“Vì yếu tố hiệu ứng đặc biệt (kỹ xảo), chúng tôi cần người đóng thế diễn cảnh đó trước. Người đóng thế phải quan hệ tình dục thực sự. Về cơ bản, họ làm đúng nghề của mình vì tôi nghĩ họ là diễn viên phim khiêu dâm ở Đức. Sau đó, chúng tôi diễn tiếp, cũng làm y như họ, nhưng mặc quần lót. Cuối cùng, tất cả được biên tập lại trong giai đoạn hậu kỳ” - diễn viên Martin (vào vai Joe thời trẻ trong “Nymphomaniac” phần 1) kể lại.
Cảnh sex bạo liệt là…
Trong bộ phim “Nymphomaniac” gây nhiều tranh cãi này còn có cảnh “thổi kèn” trông rất thực, đó là cảnh Martin dùng miệng để “phục vụ” một hành khách trên xe lửa. Theo Martin, đoàn làm phim đã sử dụng đạo cụ cho cảnh này, một “cái ấy” giả trông như thật.
Phim “Blue is the warmest color” (Màu xanh nồng ấm, 2013) của đạo diễn Pháp gốc Tusinia giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2013. Phim dài 3 tiếng trong đó có 15 phút cảnh nóng trần trụi, miêu tả mối tình đồng tính đầy ám ảnh. Cô gái 15 tuổi xinh đẹp Adèle không cưa đổ bạn trai cùng lớp. Sau đó, Adèle thấy mình có tình cảm đôi lứa với Emma - cô gái tóc xanh dương đang học đại học mỹ thuật.
Cảnh hai nhân vật chính quấn riết lấy nhau trông thực đến nỗi gần như trích ra từ phim “tươi mát” thể loại lesbian (đồng tính nữ). Đó là sự pha trộn của quằn quại, hổn hển, sờ soạng và trông như là cả “xâm nhập tam giác mật” bằng đường miệng.
The Daily Beast dẫn lời người đẹp Pháp Léa Seydoux (vào vai Emma): “Một ngày bạn biết rằng mình sẽ phải khỏa thân cả ngày và thực hiện các tư thế quan hệ tình dục đủ kiểu. Điều đó rất khó khăn vì tôi không quen với kiểu sex đồng giới”.
Mỹ nhân sinh năm 1985 tuổi kể tiếp: “Chúng tôi sử dụng “bướm” giả. “Bướm” giả được đúc khuôn theo “bướm” thật của chúng tôi. Thật là kỳ cục khi làm đồ giả theo mẫu bộ phận sinh dục của mình rồi đặt nó lên chính đồ thật của mình. Mà thời gian quay cảnh đó đâu có nhanh. Không phải kiểu “OK, hôm nay chúng ta sẽ quay cảnh sex” đâu. Mà là 10 ngày đấy. Chúng tôi mất 10 ngày mới quay xong cảnh đó”.
Cảnh trong phim Blue is the warmest color |
Phim “Irreversible” (Không thể đảo ngược, 2002) được đánh giá là một trong những phim có hình ảnh gây cảm giác khó chịu nhất trong lịch sử điện ảnh hiện đại. Phim có nội dung về trả thù, hiếp dâm. Nhân vật Alex (Monica Bellucci đóng) giận dữ vì trò đùa của bạn trai Marcus (Vincent Cassel thủ vai) nên sớm rời bữa tiệc. Trên đường về nhà, cô gặp tên ma cô Tenia đang đánh đập một cô gái mại dâm chuyển giới. Hắn ta chuyển hướng sang Alex, theo cô tới đường hầm, ghìm chặt cô xuống mặt đường, đánh đập cô một cách tàn nhẫn rồi hiếp dâm cô theo đường “cửa sau”.
Cảnh hiếp dâm khiến người xem kinh hãi, ám ảnh vì dường như nó được quay liên tục, trông rất thực. Kỳ thực, cảnh này có bảy lần quay liên tục, sau đó người ta lấy nửa đầu của lần quay thứ 7 và nửa sau của lần quay thứ 4 ghép vào nhau, tạo thành cảnh quay ảo, đem lại hiệu quả thị giác bất ngờ.
Diễn viên, người mẫu Ý Monica Bellucci kể với Film Monthly: “Nó không thực. Chỉ là do cách quay. Nhiều người cảm thấy choáng váng khi xem phim, nhưng đó chỉ là diễn xuất mà thôi. Bạn có biết chiếc váy đẹp đẽ mà tôi mặc trong phim không? Chúng tôi có 10 cái cả thảy vì chúng bị hỏng trong quá trình tôi đóng cảnh bị cưỡng hiếp”.
Bellucci nói rằng, cô đã xin một chiếc váy sau khi diễn xong để có thể mặc vào một tối nào đó vì nó rất đẹp. “Nhưng sau cảnh đó, tôi không thể đụng vào chiếc váy, thậm chí không thể nhìn nó” - Bellucci kể.
Cảnh phim trông giống thực còn nhờ kỹ xảo máy tính như loại bỏ các chi tiết thừa, thêm máu và vết thương trên mặt nhân vật Alex, gắn hình ảnh dương vật vào nhân vật dâm tặc. Để Bellucci không chịu nhiều sức ép tâm lý, trong quá trình quay cảnh hiếp dâm đó, khóa quần của nhân vật vẫn đóng, đạo diễn Gaspar Noe nói. Tuy nhiên, ở giai đoạn hậu kỳ, cảnh quay được xử lý kỹ thuật số để trông thực hơn…/.