Bí mật của loại tàu ngầm Nga mà phương Tây mệnh danh là "Hố đen"

Tàu ngầm thuộc đề án Varshavyanka. Ảnh: Sputnik/Oleg Lastochkin
Tàu ngầm thuộc đề án Varshavyanka. Ảnh: Sputnik/Oleg Lastochkin
(PLVN) - Tàu ngầm Veliky Novgorod thuộc đề án 636 Varshavyanka đạt được khả năng tàng hình khó nhận biết và di chuyển im lặng, vì thế được phương Tây gọi là "Hố đen".

Chỉ huy phần chiến đấu cơ điện Denis Bayrachny kể với phóng viên tờ Zvezda (Nga) rằng tàu ngầm Veliky Novgorod thuộc đề án 636 Varshavyanka đạt được khả năng tàng hình khó nhận biết và di chuyển im lặng là nhờ kết cấu động cơ đặc biệt.

"Chúng tôi sử dụng động cơ tiết kiệm điện, cũng được điều khiển từ khoang thứ năm, trong tương quan với công suất nhỏ hơn của nó và để tiết kiệm điện, chúng tôi dùng nó ở vị trí ngầm dưới nước", ông Bayrachny giải thích.

Ông cho hay, trạm điện bố trí trong khoang thứ sáu của tàu ngầm, và với sự trợ giúp của hai tuyến trục bổ sung Veliky Novgorod có thể thực hiện các thao tác cơ động ngay tại chỗ.

"Ở đây có hai tuyến trục bổ sung, cho phép chúng tôi làm việc tiện lợi. Con tàu có thể quay đầu tại chỗ và tự do neo đậu về bến mà không lo ngại gặp sự cố hay cú va chạm nào", chuyên gia tàu ngầm này cho biết.

Chiếc đầu tiên trong loạt tàu ngầm diesel-điện thuộc đề án 636 dành cho Hạm đội Thái Bình Dương là tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky, đã được bàn giao cho Hạm đội giống như chiếc Volkhov thứ hai. Trong năm nay, các tàu ngầm này sẽ thực hiện chuyển đi  từ Saint-Peterburg đến Vladivostok. Hồi cuối năm 2019, các tàu ngầm tương tự thứ ba và thứ tư là Magadan và Ufa đã được khởi công đóng.

Trước đó, trung tuần tháng Ba vừa rồi, truyền thông quốc tế đưa tin một nhóm tàu NATO bắt đầu tìm kiếm một tàu ngầm Nga ở Địa Trung Hải sau khi bắt gặp. Nguồn tin cho biết, tàu ngầm Rostov-na-Donu (Rostov trên sông Đông) thuộc Hạm đội Biển Đen, đã biến mất khỏi màn hình radar của Liên minh NATO, hiện vẫn đang liên lạc và truyền thông tin về bộ chỉ huy.

Đô đốc Viktor Kravchenko - Tham mưu trưởng Hải quân Nga (thời kỳ 1998-2005) - cho biết, hiện tại, tàu ngầm Nga lớp Varshavyanka vẫn là một trong những tàu ngầm im lặng nhất thế giới. "Nhìn chung, chủ đề vị trí tàu ngầm luôn khép kín đối với mọi người. Nó ở vị trí phù hợp với kế hoạch. Tôi không biết ở đó có gì, như thế nào. Nếu người ta đã nói như thế, thì có nghĩa là như vậy. Nhưng những tàu này hoạt động một cách bí mật, vì chúng có đặc tính độ ồn nhỏ nhất", Đô đốc nói.

[Clip] Tàu ngầm Veliky Novgorod cập cảng Sevastopol (nguồn: Sputnik)

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.