Bí mật của bầu sô ăn theo tai tiếng giới showbiz

(PLO) - Có thể nói, bầu show là một dạng nghề nghiệp của người làm nghệ thuật kèm theo đầu óc kinh doanh. Có không ít bầu sô vì tiền đã “ăn theo” sự tai tiếng của giới showbiz… Những bầu sô ấy được giới trong nghề gọi là “bầu sô 5T” nghĩa là “Tích (kiếm) tiền theo tai tiếng”.
Angela Phương Trinh là một "sản phẩm" của bầu sô 5T.
Angela Phương Trinh là một "sản phẩm" của bầu sô 5T. 
Những “bầu sô 5 T”
Một “rừng” xì-căng-đan có cơ hội xanh tốt, um tùm là do sự bùng nổ của các chương trình truyền hình, cuộc thi tìm kiếm tài năng… đã khiến những nghệ sĩ trẻ dễ dàng “một bước thành sao”. Hào quang sân khấu cùng với sự tung hô, vuốt ve của báo chí đã khiến họ mắc bệnh “ngôi sao”, ảo tưởng về bản thân, về giá trị thực của mình, để rồi hành xử thiếu văn hóa như hành động vô lễ, phát ngôn gây sốc, ăn nói bỗ bã, chê bai tùy tiện. Chưa kể tới sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội khiến không ít người “vô danh, tiểu tốt” bỗng chốc trở thành “sao” sau một đêm. 
Những sự cố “lộ hàng”, những chuyện tình cảm tay ba, những phát ngôn sốc, chiêu trò của giới nghệ sĩ đều được các bầu sô quan tâm. Bởi đó chính là “miếng mồi” ngon để họ khai thác. Bbầu sô Thanh N. - một bầu sô thường tổ chức chương trình ở các tỉnh nháy mắt:  
“Vì sao những thí sinh không tài năng, giọng hát không hay lại đoạt giải? Vì sao có những bài hát được cho là “thảm họa” vẫn ngang nhiên có mặt trong bảng xếp hạng ca khúc của năm? Vì sao những nghệ sĩ “lộ hàng”, phát ngôn gây sốc lại đắt sô ngay sau đó? Đó là, do sự tò mò, quá khích, thái độ dễ dãi, ai dua theo đám đông của lớp trẻ như một trào lưu. Thời buổi giá trị đảo ngược, mình phải tranh thủ kiếm chút đỉnh”. 
Những bầu sô như Thanh N. được giới trong nghề gọi là “bầu sô 5T” nghĩa là “Tích (kiếm) tiền theo tai tiếng”. Tiêu chí của họ là làm chương trình chẳng chú ý vì nghệ thuật, không hướng về cái đẹp mà chỉ cần có vài sao “tai tiếng” đủ để kéo khán giả lấp đầy hầu bao.
Và “miếng mồi béo bở” 
Lẽ đó, chẳng có gì là lạ khi những người “vô danh, tiểu tốt” bỗng thành “sao” được các bầu sô trọng vọng đón đưa. Lệ Rơi được mời diễn khắp nơi là một ví dụ.  Chẳng phải các bầu sô yêu quý, mến mộ tài năng của Lệ Rơi mà “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” mời mọc. Cái họ cần là lợi dụng tên tuổi dù ở dạng “tai tiếng” để tổ chức sự kiện nhằm lôi kéo khán giả mang nguồn lợi kinh tế đến cho mình. 
Angela Phương Trinh, sau những màn biểu diễn “quậy phá” nổi đình đám, bị dư luận chỉ trích, bị cơ quan quản lý “tuýt còi”, cô trở thành ca sĩ hát bar đắt sô hiện nay. Một ca sĩ ngôi sao đàn chị từng bức xúc: “Một đứa không biết gì về hát mà thù lao biểu diễn ở bar lên đến 60 triệu đồng, hơn cả thù lao của ngôi sao chỉ vì chịu cởi và lăn lê trên sàn diễn”. 
Bản thân Phương Trinh cũng thật thà chia sẻ chính danh hiệu “Nữ hoàng thị phi” giúp cô gây được chú ý với các ông chủ quán bar trên cả nước. Chưa kể tới cô nàng còn “bay sô”, dự sự kiện ở các nơi qua sự “điều phối” của các bầu sô.
Nhiễu loạn, vẩn đục showbiz
Vì “sống” theo “tai tiếng” của nghệ sĩ, các chương trình bầu sô tổ chức không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái”. Một số chương trình tại Hà Nội, Nha Trang của “Bà Tưng” bị chính quyền “tuýt còi” cấm biểu diễn.  
Theo kinh nghiệm của các “bầu sô 5 T”, các chương trình có sự tham gia của giới “tai tiếng” thường hạn chế tổ chức ở các thành phố lớn, dễ bị chính quyền và công chúng “soi”. Họ thường “kéo quân” tới các tỉnh xa, tha hồ “làm mưa, làm gió”. 
Vì không nặng về nghệ thuật, mọi thứ chi phí âm thanh, ánh sáng đều bị cắt giảm tối đa. Dù tiền vé chỉ 100 nghìn đồng nhưng với khoảng sân vận động huyện, xã với sức chứa vài nghìn người…đứng xem cũng đủ cho họ thắng đậm.
Vậy nên, nếu có bị “tuýt còi” vài chương trình cũng chẳng làm họ “lung lay ý chí” tiếp tục con đường… “5T” của mình cho dù nó góp phần làm showbiz Việt thêm vẩn đục, nhiễu loạn.  

Đọc thêm

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.