Bị mạo danh trên Internet: Nhiều nhà hàng bất lực

Nhà hàng Ngọc Sương “giả mạo” có tên trong danh sách kết luận giám định của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ
Nhà hàng Ngọc Sương “giả mạo” có tên trong danh sách kết luận giám định của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ
(PLO) - Hiện nay, các hành vi giả danh, nhái hay mạo nhận thương hiệu ngày càng trở nên tinh vi, khéo léo hơn. Nhiều trường hợp doanh nghiệp phát hiện mà đành bất lực vì hiện trạng giả mạo quá nhiều hoặc đối tượng làm giả quá “lì”.

Hàng chục nhà hàng giả danh một thương hiệu?

Mới đây, sự việc thương hiệu nhà hàng hải sản Ngọc Sương công bố hàng chục nhà hàng mạo danh Ngọc Sương khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ và hoang mang.

Theo hàng loạt kết luận giám định từ Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, rất nhiều nhà hàng Ngọc Sương nổi tiếng ở Sài Gòn tọa lạc tại các địa điểm “đắc địa” trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Quý Đôn, Thảo Điền, Nguyễn Cư Trinh và cả ở Mũi Né…  lại là nhà hàng không chính hiệu, thực hiện hành vi xâm phạm đến nhà hàng Ngọc Sương Sài Gòn chính hiệu đã đăng kí nhãn mác từ năm 1993.

Các nhà hàng này không chỉ lấy tên Ngọc Sương, còn lấy logo giống, thực đơn món ăn cũng khá giống. Thậm chí trường hợp nhà hàng Ngọc Sương Bến thuyền ở Nguyễn Văn Trỗi còn… tổ chức các sự kiện kỉ niệm thành lập trên báo đài cho một thương hiệu như Ngọc Sương thật.

Hiện, một số nhà hàng Ngọc Sương giả đã hạ bảng hiệu, số khác vẫn giữ nguyên hoặc đổi tên một chút để gây nhầm lẫn như Ngọc Sương thành NS…

Thông tin này khiến cả cơ quan quản lý cũng không khỏi bất ngờ. Ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng đại diện phụ trách văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM chia sẻ, hiện nay vấn đề giả, nhái thương hiệu đang diễn biến rất phức tạp, tinh vi với nhiều thủ đoạn mà đôi khi người tiêu dùng không nhận diện ra được.

Đặc biệt, trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, dược phẩm, ẩm thực thì lại càng nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng và một khi hậu quả xảy ra thì không biết giải quyết thế nào. Ông Khuê cho biết, thời gian tới Cục sẽ mạnh tay xử lý các hành vi giả mạo, nhái thương hiệu nói trên. 

Phải nói rằng, việc mạo danh, nhái thương hiệu hiện nay ngày càng lộng hành và ngang nhiên. Trước đó, trong lĩnh vực ẩm thực, các nhà hàng như Sườn Cây (Sài Gòn), Nhất Nướng (Hà Nội) cũng đã bị mạo danh một cách trắng trợn, dẫn đến việc khiếu nại khiếu kiện và cuối cùng giành lại được bảng hiệu “độc quyền” của mình.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác, đặc biệt là điện tử, điện máy và bất động sản thời gian qua đã xảy ra không ít vụ ồn ào giả, nhái thương hiệu. Có trường hợp giả công ty bất động sản nổi tiếng như Him Lam, NovaLand để… mở bán căn hộ cho khách hàng.

Làm cách nào hạn chế tối đa nguy cơ bị giả mạo?

Đã vi phạm quyền sở hữu, nhiều đơn vị làm giả còn ngang nhiên truyền thông, quảng cáo hút khách trên internet và mạng xã hội. Trường hợp Ngọc Sương, các nhà hàng Ngọc Sương giả vẫn đăng thông tin trên các trang review ẩm thực, du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước như Foody, Tripadvisor, Địa điểm ăn uống, Paso… để hút khách và có fanpage riêng khiến người tiêu dùng “loạn” vì không biết đâu thật, đâu giả.

Tương tự, công ty bất động sản mạo danh Him Lam ngang nhiên tạo Fanpage, chạy quảng cáo để bán căn hộ. Và mới đây, một loạt cửa hàng điện máy, điện thoại giả mạo Thế giới di động, Nguyễn Kim… lập cả website giả, đến cung cấp dịch vụ sửa chữa rởm cho khách hàng, hoặc tổ chức quay số trúng thưởng lừa đảo.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Luật gia Việt Nam chia sẻ, để xảy ra việc các đơn vị giả mạo ngang nhiên như trên, một phần là do lỗ hổng trong Luật Sở hữu trí tuệ mà sắp tới nên có những sửa chữa, bổ sung. Theo ông Hậu, những trường hợp vi phạm pháp luật, giả mạo thương hiệu, lấy tài sản của người khác làm của mình phải xử thật nặng để làm gương.

Ông Hậu cũng đưa ra lời khuyến cáo đối với các đơn vị, tổ chức làm truyền thông mạng: Việc quảng cáo cho các thương hiệu khi chưa bị phát hiện làm giả làm nhái thì khó có cơ sở truy cứu trách nhiệm đối với những người đang thực hiện hành vi quảng cáo cho các thương hiệu làm nhái này. 

Tuy nhiên, trong trường hợp đã có cơ sở kết luận đâu là thương hiệu thật, đâu là thương hiệu giả thì chủ sở hữu thương hiệu thật hoàn toàn có quyền yêu cầu các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm như tháo gỡ bài. Nếu các tổ chức, cá nhân này không chịu thực hiện thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và trong trường hợp bị truy tố thì những người này được coi là đồng phạm. 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng đưa ra lời khuyên cụ thể cho doanh nghiệp để bảo vệ mình trước nguy cơ bị giả mạo khi đăng kí nhãn hiệu: “Doanh nghiệp nên tham vấn các doanh nghiệp, tổ chức tư vấn về thiết kế thương hiệu trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ. Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, chủ thương hiệu nên chọn các thương hiệu bao gồm cả phần chữ viết và phần hình ảnh để việc bảo hộ được tốt hơn do nguy cơ bị nhái, bị làm giả khó hơn.

Trong đó, đối với phần chữ viết, nên lựa chọn các từ ngữ, cụm từ ngữ mang bản sắc riêng của doanh nghiệp, không nên là các từ ngữ, cụm từ ngữ mang tính phổ biến giống như: 24/7, Seven days… Đối với hình ảnh thì nên sử dụng những công nghệ thiết kế đòi hỏi trình độ cao của người thiết kế, sẽ giảm thiểu được khả năng làm nhái làm giả”. 

Đọc thêm

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.