Bí kíp giúp CEO dẹp bỏ tin đồn, lấy lại uy tín

(PLO) - Các CEO thường phải đưa ra những quyết định hết sức khó khăn liên quan đến sáp nhập, mua lại, sa thải nhân viên, tiền lương... Một số việc, dù là quyết định tốt nhất giúp công ty tồn tại, cũng có thể tạo ra “lời ong tiếng ve” gây tổn hại cho danh tiếng của nhà lãnh đạo. 
Bí kíp giúp CEO dẹp bỏ tin đồn, lấy lại uy tín

Hai cố vấn truyền thông kỳ cựu là David Johnson và Don Middleberg đã cung cấp cho các CEO 6 mẹo sau đây giúp có thể xử lý tốt tình huống khi danh tiếng bị tổn hại:

1. Tham khảo các phương tiện truyền thông để biết khủng hoảng danh tiếng của mình bắt nguồn từ đâu (từ nhân viên, từ truyền thông, từ bà bán hàng rong hay ông khách hàng chơi xấu...).

2. Đánh giá mức độ tiêu cực ảnh hưởng đến công ty của bạn, cũng như đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của tình hình.

3. Xác định các ý kiến khiếu nại và ghi nhận những thông tin có giá trị.

4. Nếu tình hình nguy hại, hãy phản hồi công khai và nhanh chóng; ngược lại, đừng công khai phản hồi vì nó chỉ làm cho tình hình của chính bạn càng tồi tệ thêm mà thôi.

5. Nếu có một nhân viên luôn bất bình với công ty hay nhà lãnh đạo mà không dựa trên cơ sở nào, bạn hãy tìm gặp riêng người đó, tìm hiểu lý do và đáp ứng nhu cầu của nhân viên đó; bằng không, hãy để họ ra đi vui vẻ.

6. Dành thời gian (dù bạn không có nhiều thời gian cho lắm) để gặp riêng các nhân viên, trò chuyện cởi mở với họ, có thể là trong một bữa tiệc thân mật nào đó hay giờ ăn trưa. Bên trong công ty, với tư cách là CEO, bạn hãy tổ chức các cuộc họp thường xuyên toàn công ty, hay một nhóm nhỏ các thành viên để cùng thảo luận công khai và đặt ra các câu hỏi mang tính xây dựng.

Công khai chuyện xấu, trong nội bộ hay ngoài công ty hoặc cả hai, có thể ảnh hưởng đến văn hóa của công ty, làm ảnh hưởng đến tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên.

Trong tình hình này, chỉ có duy nhất một con đường cho CEO xử lý tình huống tiêu cực, đó là “minh bạch toàn diện”, theo Middleberg - CEO của Middleberg Communications.

Ông chia sẻ: “Nếu công ty minh bạch trong tất cả mọi thứ và giao tiếp tốt với nhân viên, các tình huống tiêu cực sẽ ít có khả năng leo thang. Nếu bạn luôn truyền đạt tầm nhìn của công ty và minh bạch đường hướng hoạt động của công ty cũng như giải thích lý do của tình huống xảy ra, thì nhân viên của bạn sẽ có được thông tin chính thức từ chính lãnh đạo công ty thay vì qua báo chí, và dư luận sẽ nhanh chóng bị bỏ qua".

Ông Middleberg lập luận: “Nhân viên và những người khác cần phải hiểu lãnh đạo của họ là ai và đang làm gì. Nếu bạn là một quý ông đứng đắn, bạn cần phải công khai về mình cho mọi người hiểu”.

Theo Nguyễn Thanh Hải
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng
(PLVN) - Đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt, không gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Tập đoàn TH đã chuẩn bị nhiều phương án phòng chống dịch tại các doanh nghiệp của mình. Cùng với việc bảo vệ chuỗi sản xuất, TH cũng tích cực thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, chung tay cùng cộng đồng trong công tác đẩy lùi dịch bệnh.

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch
(PLVN) - Không chỉ là động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước, doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng thể hiện vai trò “xung kích” trên nhiều lĩnh vực, mà đặc biệt là trên mặt trận chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Ông Huỳnh Quang Liêm là tân Tổng Giám đốc VNPT

Ông Huỳnh Quang Liêm - tân Tổng Giám đốc VNPT.
(PLVN) -  Gia nhập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 1992, ông Huỳnh Quang Liêm đã trải qua nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc VNPT vào ngày hôm nay - 12/7.

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!
(PLVN) - Trải qua những ngày đầu khởi nghiệp gian khó với đầy rẫy những khó khăn, thất bại song Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup Trương Anh chưa bao giờ có ý định buông xuôi và cũng không cho phép mình tự thoả hiệp với số phận. Cứ từng bước, từng bước một, anh đã giải được bài toán cuộc đời và sự nghiệp của mình để chứng minh rằng “tôi làm được”.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.