Bi kịch "tốc độ" đổi lấy tuổi thanh xuân

Lực lượng Cảnh sát Giao thông xử lý "quái xế".
Lực lượng Cảnh sát Giao thông xử lý "quái xế".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, trên địa bàn TP Huế đã liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các thanh thiếu niên có hành vi càn quấy, tụ tập lạng lách, đánh võng, nẹt pô, chạy với tốc độ cao...

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra để lại hậu quả vô cùng đáng tiếc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em; cảnh báo cho nhiều thanh thiếu niên về bi kịch “tốc độ”.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Huế cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng Công an TP Huế đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh ra quân tổ chức truy bắt “quái xế”, xử lý nghiêm các hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng, càn quấy, nẹt pô, phóng nhanh, vượt ẩu... hướng đến kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông.

Theo đó, vào 00 giờ ngày 16/5/2021, em H.T (SN 2001, trú tại phường Phú Hậu, TP Huế) điều khiển xe mô tô chở em H.H.Đ (SN 2005, trú tại phường Phú Hiệp, TP Huế) chạy với tốc độ cao.

Khi đến trước cột điện số 13 cầu Chợ Dinh – phường Phú Hậu do không làm chủ được tay lái T đã va vào thành cầu tự gây tai nạn. Hậu quả em T bị chấn thương sọ não, chết ngay sau khi được đưa đi cấp cứu; còn em Đ bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Nhóm "quái xế" bị lập biên bản xử lý vi phạm.
Nhóm "quái xế" bị lập biên bản xử lý vi phạm.

Đặc biệt, khoảng 00 giờ 15 phút ngày 27/5/2021, em N.N.A (SN 2000, trú tại phường Tây Lộc, TP Huế) điều khiển xe mô tô chở em P.T.H (SN 2004, trú tại phường Thuận Thành, TP Huế) chạy với tốc độ cao.

Khi đến cột điện 11ab đường Lê Duẩn, phường Phú Thuận, TP Huế do không làm chủ tay lái A đã va chạm vào dải phân cách giữa đường tự gây tai nạn. Hậu quả em A bị chấn thương sọ não và chết ngay sau khi được đưa đi cấp cứu; em H bị chấn thương nặng đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

"Kế hoạch ra quân trong đợt này, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Huế vừa mật phục vừa công khai tuần tra kiểm soát địa bàn, tập trung vào các tuyến đường trọng điểm. Trong đó, bố trí lực lượng mặc thường phục sử dụng camera, máy ảnh ghi nhận lại hành vi sai phạm của các đối tượng và báo cho bộ phận công khai đến xử lý", Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Huế cho biết thêm.

Những thiếu niên "kẹp" 3 chạy lạng lách, đánh võng là nỗi ám ảnh của người dân TP Huế.
Những thiếu niên "kẹp" 3 chạy lạng lách, đánh võng là nỗi ám ảnh của người dân TP Huế.

Những chiếc xe độ có thể được xem là “quái xế” đường phố bởi lẽ từ kết cấu của xe đến âm thanh, hệ thống ánh sáng đã được thay đổi khác hẳn với nhà sản xuất. Đa số thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô "độ", "chế" đều có độ tuổi 15 đến dưới 25 tuổi, bỏ học sớm, thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình và nhiều nhóm đến từ các huyện, thị xã lân cận.

Có thể nói hành vi tụ tập lạng lách, đánh võng, nẹt pô, chạy với tốc độ cao là “cái chết đã được cảnh báo trước”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thanh thiếu niên thiếu suy nghĩ, nghe theo sự rủ rê của bạn bè tham gia vào các nhóm "biểu diễn" để rồi xảy ra hậu quả đáng tiếc, tang thương.

Được biết, đợt cao điểm này kéo dài từ ngày 22/4/2021 đến ngày 15/12/2021 nhằm xử lý mạnh đối với số thanh thiên niên càn quấy hướng đến kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo số liệu thống kê hơn 1 tháng mở đợt cao điểm ra quân tai nạn giao thông trên địa bàn xảy ra 17 vụ, làm 2 người chết, 16 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 43 triệu.

Ngoài ra, đơn vị lập biên bản 1.110 trường hợp, phạt tiền gần 900 triệu đồng. Trong đó riêng số thanh thiếu niên càn quấy, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, không đội mũ bảo hiểm… đã lập biên bản, xử lý 458 trường hợp.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.