Bi hài đòi bồi thường vụ tai nạn xe bê tông “hôn” đuôi “xế hộp”

Bị cáo Phạm Tân Quang bị phạt 9 tháng tù treo vì chạy xe “hôn” đuôi xe người khác
Bị cáo Phạm Tân Quang bị phạt 9 tháng tù treo vì chạy xe “hôn” đuôi xe người khác
(PLO) - Sau một năm vất vả kiện tụng với hai phiên sơ thẩm, phúc thẩm, tốn thêm công sức và “một đống” chi phí đi lại, mời luật sư, đóng án phí..., người có xe gặp nạn lại phải ngậm ngùi nhận mức bồi thường hơn 80 triệu đồng, hụt mất 50 triệu so với đề nghị ban đầu của phía gây tai nạn.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 7h30 ngày 25/8/2014, anh Lê Hải Anh (SN 1985, ngụ phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) điều khiển xe ô tô bốn chỗ hiệu Honda Civic đi trên đại lộ Nguyễn Tất Thành theo hướng Nha Trang – Cam Lâm. 
Đến Km18+44 đại lộ Nguyễn Tất Thành (thuộc thôn Cù Hin, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm). Nghe tiếng máy xe trục trặc, anh dừng xe kiểm tra, đỗ sát mép lề đường bên phải (theo hướng lưu thông), bẻ các nhánh cây để sau xe khoảng 15m làm tín hiệu báo hiệu, sau đó đón xe về Nha Trang gọi thợ vào sửa.
Khoảng 30 phút sau, Phạm Tân Quang (SN 1983, ngụ thôn Tiên Du, xã Ninh Phú, TX.Ninh Hòa) là lái xe của Công ty TNHH Tân Thịnh Phát (trụ sở tại Nha Trang) điều khiển xe bơm bê tông lưu thông cùng hướng với xe trên. Khi đến địa điểm xe con đang dừng, do không chú ý quan sát nên Quang đã lái xe va chạm vào đuôi xe con đang dừng. Xe con bị “hôn” đuôi, hư hỏng toàn bộ phía sau, gãy bánh phía trước. 
Phía gây tai nạn đề nghị bồi thường cho xe con hơn 130 triệu nhưng anh này không đồng ý, buộc cơ quan chức năng khởi tố vụ án vụ án, khởi tố bị can, cho trưng cầu giám định thiệt hại. Theo định giá, tổng giá trị thiệt hại của xe bị đâm là hơn 73 triệu.
Cuối tháng 5/2015, TAND huyện Cam Lâm đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, bị cáo Quang khai nhận hành vi như nội dung cáo trạng và hồ sơ vụ án. Theo HĐXX, bị cáo điều khiển xe ô tô lưu hành trên đường nhưng cẩu thả, không chú ý quan sát tình trạng mặt đường nên đã gây tai nạn. 
Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo và phạm tội lần đầu, có thiện chí tự nguyện trích từ lương của mình hơn 26 triệu đồng chủ động cùng với Cty Tân Thịnh Phát gặp gỡ, thương lượng cách thức bồi thường với người bị hại; nên tòa tuyên phạt Quang chín tháng tù, cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 BLHS. 
Về phần bồi thường, xác định sau tai nạn, bị cáo và Cty Tân Thịnh Phát đã đề nghị bồi thường 122 triệu, sau đó tự nguyện hỗ trợ thêm 10 triệu đồng thuê xe đi lại sửa chữa cho chủ xe bị nạn. Nhưng anh này không đồng ý, yêu cầu phía gây tai nạn phải sử dụng chiếc xe hư hỏng và đưa lại 450 triệu. Hai bên không đạt được thỏa thuận. 
Tại tòa, người bị hại tiếp tục yêu cầu bị cáo và Cty Tân Thịnh Phát bồi thường các khoản sửa chữa, đi lại, xe mất giá, tổng cộng 325 triệu. HĐXX sơ thẩm xét thấy các khoản yêu cầu trên chỉ là suy diễn cá nhân, không có căn cứ thực tế và pháp luật nên chỉ chấp nhận mức bồi thường theo kết luận của Hội đồng định giá là hơn 73 triệu, đồng thời ghi nhận sự tự nguyện của Cty Tân Thịnh Phát hỗ trợ thêm 10 triệu tiền thuê xe đi lại cho bị hại, tổng cộng hai khoản là hơn 83 triệu.  
Đối với thiệt hại của xe do bị cáo điều khiển, do Cty Tân Thịnh Phát không yêu cầu nên HĐXX không xem xét.
Ông Hải Anh kháng cáo, thuê luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình. Ngày 4/9/2015 vừa qua, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa vụ án ra xử phúc thẩm. Lần này, ông Hải Anh tăng mức đòi bồi thường lên hơn 370 triệu. 
Luật sư ông này cho rằng, theo các quy định của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản bị xâm hại bao gồm: Tài sản bị mất; Tài sản bị hủy hoại hoặc hư hỏng; Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản; Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại. Người yêu cầu bồi thường phải nêu rõ từng khoản thiệt hại, mức yêu cầu bồi thường và phải có chứng từ hoặc giấy biên nhận hợp lệ cho các khoản... 
Nhưng tại tòa sơ thẩm, khi hai bên không thỏa thuận được, tòa lại căn cứ vào định giá của cơ quan tố tụng để xác định thiệt hại là không đúng. Cũng theo luật sư, thực tế số tiền mà người bị hại phải bỏ ra để sửa chữa xe còn nhiều hơn số tiền yêu cầu bồi thường, tất cả đều hóa đơn, chứng từ. Nhưng bị hại chỉ yêu cầu tổng cộng hơn 370 triệu đồng như trên. 
Đại diện VKS tại phiên tòa đã không đồng ý với lập luận này, đề nghị tòa căn cứ vào kết quả định giá, không phải cảm nhận cá nhân và bác kháng cáo của bị đơn, giữ nguyên án sơ thẩm. Sau khi nghị án, tòa cũng đồng tình với quan điểm của VKS, tuyên bác kháng cáo của bị hại và giữ nguyên án sơ thẩm. 
Như vậy, sau một năm vất vả kiện tụng với hai phiên sơ thẩm, phúc thẩm, tốn thêm công sức và nhiều khoản đi lại, mời luật sư, đóng án phí..., người có xe gặp nạn lại chỉ được bồi thường hơn 80 triệu đồng, hụt mất 50 triệu so với đề nghị ban đầu của phía gây tai nạn./.

Tin cùng chuyên mục

Chiếc xe tải méo mó sau vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Hà Nội (Ảnh: Báo Giao thông)

Tai nạn giao thông làm 9 người chết ở Hà Nội và Nghệ An, Thủ tướng chỉ đạo nóng

(PLVN) - Liên quan đến 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nghệ An và Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn nói trên.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.