Bị gắn nội dung xấu, độc trong quảng cáo trên Youtube: “Thuốc” nào trị “bệnh”?

Bị gắn nội dung xấu, độc trong quảng cáo trên Youtube: “Thuốc” nào trị “bệnh”?
(PLO) - Trước tình trạng quảng cáo của nhiều nhãn hàng bị gắn vào các video xấu, độc trên Youtube, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đề xuất giải pháp lập ra danh sách tài khoản sạch (White list) và danh sách tài khoản xấu, độc (Black list) cho Youtube.

Quảng cáo bất chấp quy định pháp luật Việt Nam

Tại Hội thảo “An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số” do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) – cho biết, vào tháng 2/2017, đơn vị này đã có một hoạt động thu hút sự chú ý của các bên là cảnh báo doanh nghiệp, nhãn hàng, đại lý trong nước về việc những sản phẩm thương hiệu của họ bị gắn vào các video xấu, độc được lan truyền trên Youtube. Các video mà nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam bị gắn có nội dung xấu, độc như chống phá Nhà nước, chống phá chế độ, khiêu dâm, những nội dung quảng cáo xuyên tạc, sai sự thật, mặt hàng giả…

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, lần này, chúng ta dùng danh sách trắng để khuyến khích những tổ chức, cá nhân mong muốn kinh doanh lành mạnh, nhất là những người muốn kiếm tiền từ sản xuất nội dung trên Youtube. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích những người sản xuất video trên Youtube, hưởng thu nhập từ quảng cáo đăng ký với Bộ, để Bộ có đầy đủ thông tin về cá nhân, tổ chức, địa chỉ, được cơ quan chủ quản quản lý, khi có vấn đề sẽ có kênh để liên hệ. Từ đó, Bộ sẽ đưa ra một danh sách các kênh uy tín trên Youtube. Có thể hiểu rằng đây chính là công tác tiền kiểm thay vì hậu kiểm như cách mà Youtube đang áp dụng.

Khi Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, tất cả các nhãn hàng lớn như Vinamilk, FPT, Ford, VietnamAirlines... cũng đều dừng quảng cáo trên Youtube cho tới khi Google tìm được cách khắc phục triệt để tình trạng này.

Ông Tự Do nhận định, Facebook đang quảng cáo bất chấp các quy định của pháp luật Việt Nam. Bởi, bất cứ nội dung nào cũng được đưa lên như buôn bán động vật hoang dã, tiền giả, hàng giả, vũ khí…, thậm chí là nội dung xúc phạm đến cá nhân, doanh nghiệp cũng được tung lên theo dạng mua quảng cáo.

Về vị trí hiển thị quảng cáo, tất cả quảng cáo chỉ quan tâm đến nội dung, chưa quan tâm đến vị trí hiển thị nên mới có tình trạng xuất hiện quảng cáo ở nội dung xấu, độc, lực lượng phản động trên Facebook. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử một mặt yêu cầu Facebook, một mặt rà soát những quy định để bổ sung do hiện nay vẫn còn thiếu nhiều quy định như chưa có quy định thẩm định về nội dung quảng cáo trên mạng xã hội, về vị trí hiển thị quảng cáo, chế tài xử phạt.

Lỗi tại ai: doanh nghiệp, đại lý quảng cáo hay Google, Facebook?

Điều bất ngờ là khi sự việc được phát hiện thì cả 3 bên tham gia bao gồm doanh nghiệp, đại lý quảng cáo và những nhà cung cấp nền tảng như Google, Facebook đều đổ lỗi cho nhau. 

Sau sự việc này, Google cho biết họ đã thay đổi thuật toán, tinh chỉnh lại các bộ phận kiểm duyệt trên mạng. Tuy nhiên, “một điều đáng tiếc là đến nay (cuối tháng 1/2018) Google vẫn chưa tìm ra giải pháp triệt để”, ông Lê Quang Tự Do nhận định. Khi Google tăng cường bộ lọc thì những kẻ đăng video xấu, độc lại tìm ra chiêu ứng phó. 

Google và Facebook đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường quảng cáo ở Việt Nam. Chỉ tính trong năm 2017, hai đơn vị này chiếm 66% thị phần quảng cáo trực tuyến, các báo điện tử, mạng xã hội, thông tin trong nước chỉ chiếm 7%, 27% rơi vào hệ thống quảng cáo Adnetwork, trong đó Google và Facebook chiếm hơn một nửa, cộng lại Facebook và Google chiếm 80% thị phần quảng cáo, nhưng không đóng một đồng thuế nào.

Theo thống kê, trong năm 2017, mỗi phút có trung bình 400 giờ video được đăng tải trên mạng Youtube, đến từ hơn 350 triệu kênh Youtube trên toàn cầu, và chỉ riêng Việt Nam đã có tới 78.000 kênh.

Trong khi đó, giải pháp quản lý với Facebook khó hơn với Google, vì quảng cáo trên Facebook theo từng đợt, chiến dịch. Ví dụ họ muốn nhắm đến đối tượng người sống tại Hà Nội từ 20-25 tuổi, yêu thích thể thao thì với BigData đang nắm giữ, Facebook có thể lọc dễ dàng. Và khi chạy quảng cáo trong 1-2 tuần, sau đó thì hết. Tức là không giống như Google tồn tại mãi, dễ dàng phát hiện, với Facebook cơ quan quản lý gặp nhiều khó khăn hơn.

“Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Facebook các cấp để yêu cầu họ gỡ các tài khoản phục vụ cho các mục đích quảng cáo sai trái như vậy. Họ đã gỡ nhưng chưa đạt được nhiều theo yêu cầu” - ông Lê Quang Tự Do cho biết – “Tín hiệu tích cực là vừa qua Cục đã gửi 400 tài khoản kinh doanh buôn bán, quảng cáo mặt hàng giả, hàng cấm thì Facebook cũng xóa được khoảng 70%”.

Theo Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do, nguyên nhân là các tài khoản quảng cáo sai trái lại núp dưới danh nghĩa tài khoản cá nhân, không lấy tên công ty, doanh nghiệp, việc quét để tìm ra tài khoản đó mất khá nhiều công sức. Điểm hạn chế nữa là để xóa tài khoản, chính sách của Facebook rất khó khăn. Không như gỡ bình luận, để xóa tài khoản phải có quy trình các bước, phải chứng minh được người đó vi phạm nhiều lần.

“Tuy nhiên, tại Việt Nam thì khác, chỉ 1 lần vi phạm cũng có thể đi tù chứ không phải nhiều lần” - ông Tự Do nói – “Hiện hai bên đang tìm tiếng nói chung”. 

Còn các đại lý quảng cáo thì trong tình trạng “bỏ thì thương vương thì tội”, do nhu cầu quảng cáo trực tuyến đang rất lớn, trong khi báo giấy sụt giảm, quảng cáo trên truyền hình thì lại quá đắt đỏ.

Khắc phục cách nào?

Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do cũng nêu ra 3 thiếu sót lớn của hệ thống pháp luật hiện tại. Thứ nhất là việc thẩm định nội dụng quảng cáo trên mạng xã hội. Thứ hai, vị trí hiển thị các quảng cáo chưa được quan tâm đúng mức. Thứ ba, mức chế tài xử phạt quá thấp chưa đủ sức răn đe.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Lê Quang Tự Do đề cập tới một giải pháp sẽ được đưa ra triển khai từ tháng 3/2018, đó là lập ra một danh sách “sạch”, hay còn gọi là “white list” cho Youtube nhằm lọc ra các doanh nghiệp, nhà cung cấp uy tín, được đăng kiểm và quản lý chặt chẽ và thông tin xác thực. Từ đó từng bước giúp thị trường trong sạch và đảm bảo an toàn thương hiệu trước các thông tin xấu, độc.

Được biết, trước đây chỉ có một danh sách gồm các đơn vị vi phạm tạm gọi là danh sách đen - “black list”. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tự Do, danh sách xấu, độc này  là “không thể kiểm soát được”, bởi số lượng các clip thông tin xấu độc gia tăng liên tục và nằm ngoài tầm kiểm soát của các đơn vị chức năng.

Công việc chuẩn bị cho giải pháp này đang được tiến hành và được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả phòng chống thông tin xấu, độc, giúp Nhà nước thu thuế được từ những người làm nội dung trên Youtube.

Số lần hiển thị quảng cáo ít ỏi trên một môi trường không an toàn có thể làm giảm uy tín thương hiệu

Theo ông Niall Hogan, hiện là Giám đốc IAS của thị trường châu Á (công ty thực hiện chứng nhận 7 tỉ lần xuất hiện quảng cáo mỗi ngày), chất lượng quảng cáo tổng quan tại Việt Nam hiện đang thấp hơn tiêu chuẩn trung bình.

Đây là thông số được đưa ra dựa trên kết quả xác thực 1 tỉ lần hiển thị quảng cáo của IAS. Cụ thể, tỷ lệ hiển thị cho người xem tại Việt Nam là 53,2% (thấp hơn mức trung bình 59,3%), và tỷ lệ an toàn đạt 89,5% (mức trung bình 95,85%).

Đối với chất lượng quảng cáo bằng video thì tỷ lệ người thật xem cao hơn với 59%, nhưng tỉ lệ an toàn lại thấp hơn, chỉ có 76,8%.

Ông Hogan cũng nhận định rằng chỉ với số lần hiển thị quảng cáo cực kỳ ít ỏi trên một môi trường không an toàn cũng có thể làm giảm uy tín thương hiệu của bạn. Chính bởi lý do này mà theo ông, ngày càng có nhiều doanh nghiệp không tin tưởng để quảng cáo trên YouTube nữa.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024
(PLVN) - Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture”, hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Phát triển và sử dụng AI: Đặt con người, đạo đức và trách nhiệm lên hàng đầu

TS Trần Thị Tuấn Anh - Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước
(PLVN) - Nhằm đóng góp cho quá trình xây dựng chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, sáng 06/11, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức Tọa đàm “Phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy”.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Estonia và Việt Nam trong chuyển đổi số

Đoàn doanh nghiệp Estonia làm việc tại Bộ Thông tin truyền thông
(PLVN) - Chiều ngày 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam. Sự kiện được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia.