'Bị cướp, không nên truy đuổi'

0:00 / 0:00
0:00
Cảnh sát hình sự khuyến cáo, người dân không may bị cướp cần tri hô, nhớ đặc điểm nhận dạng để trình báo; không nên truy đuổi vì có thể gây tai nạn, nguy hiểm tính mạng.

Vài ngày trước, người dân trên đường Nguyễn Văn Quá, quận 12 (TP HCM), thấy nam thanh niên 19 tuổi nhiều lần tri hô "cướp, cướp", phóng xe máy đuổi theo hai người chở nhau phía trước. Được một đoạn, hai xe tông vào nhau khiến thanh niên ngã văng xuống đường, tử vong tại chỗ.

Camera ghi cảnh nữ sinh truy đuổi hai nghi can cướp giật, trước khi xảy ra tai nạn.

Trước đó 10 ngày, trong đêm, nữ sinh 21 tuổi cũng liên tục tri hô "cướp" khi đuổi theo xe hai người đàn ông trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Nữ sinh sau đó tông phải xe ba gác chở hàng, tử vong. Gia đình nạn nhân cho biết cô bị mất điện thoại iP13.

Hồi tháng trước, đôi nam nữ khi truy đuổi hai tên cướp ở quận Bình Thạnh đã va chạm với chiếc taxi chạy ngược chiều dẫn đến tai nạn, chấn thương sọ não...

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo một đội nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP HCM xin chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân. Ông cho biết, bản chất của tội phạm cướp giật tài sản là gây án bất ngờ, rồi tẩu thoát. Trong nhiều vụ, chúng rất manh động, sẵn sàng chống lại người truy đuổi (như ép xe, xịt hơi cay, đâm chém...) dù biết đó là cảnh sát.

"Như vậy, người dân truy bắt chúng sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của mình. Với chúng tôi, để trấn áp tội phạm cướp giật đòi hỏi phải phải trang bị nhiều kỹ năng như tâm lý, trình độ lái xe, võ thuật", ông nói.

Trường hợp người dân không may bị cướp, theo trinh sát hình sự kỳ cựu này, cần tri hô để người dân xung quanh hỗ trợ; cố gắng giữ bình tĩnh, ghi nhớ biển số xe, đặc điểm nhận dạng (như loại xe, hướng di chuyển...) sau đó cung cấp cho công an, giúp nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Cùng quan điểm, Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh (nguyên thẩm phán TAND Tối cao) cho rằng người dân không nên truy đuổi cướp bằng mọi cách. Cướp, hay cướp giật, thuờng đi thành nhóm khi gây án để hỗ trợ nhau "cản địa", chạy với tốc độ rất cao để tẩu thoát. Trong tình huống đó, các nạn nhân rất dễ trở thành nạn nhân lần nữa nếu bị chúng tấn công, ép ngã xe...

Theo bà Vinh, nếu bị giật tài sản, nạn nhân cần tri hô thật to, chỉ tay về hướng tên cướp hoặc nói về nhân dạng của chúng như: "cướp, áo đỏ, xe wave màu xanh...", để nhận sự giúp đỡ từ người đi đường. Hiện nay hệ thống camera an ninh được trang bị rộng rãi, nhiều ôtô lưu thông trên đường cũng có camera hành trình. Khi cảnh sát tiếp nhận các thông tin nhận dạng từ nạn nhân, nhân chứng, dữ kiện từ camera... sẽ sớm truy bắt được tội phạm.

Ngoài ra, luật sư Vinh cho rằng, việc người dân truy đuổi tội phạm không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn cho cả người đi đường, hoặc chính nghi can đó. Như hôm 23/4, ba thanh niên ở Đăk Lăk đã vướng vào lao lý sau khi lái ôtô truy đuổi, tông chết nghi can chộm chó. Hay trước đó đã xảy ra nhiều vụ án người dân tông trực diện vào xe tên cướp dẫn đến một trong hai bên bị thương tích nặng hoặc tử vong.

"Pháp luật quy định, trường hợp tên cướp bị thương tích nặng hoặc tử vong thì người gây ra tai nạn vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị bồi thường thiệt hại. Do đó, nạn nhân và người đi đường không nên mạo hiểm cả mạng sống chỉ để đòi lại tài sản. Tính mạng con người vẫn là trên hết tất cả", bà Vinh nói.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ nam thanh niên tử vong khi truy đuổi hai nghi phạm cướp tối 27/4. Ảnh: Văn Huỳnh

Theo lãnh đạo đội nghiệp vụ Công an TP HCM, để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm, trước tiên người dân cần có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình khi ra đường, như: không để tài sản hớ hênh, đeo túi xách, dây chuyền, nghe điện thoại khi chạy xe; hạn chế đi vào đường vắng, đêm khuya...

Để bảo vệ an ninh trật tự cũng như tài sản của người dân trong dịp nghỉ lễ này và bảo vệ đại hội thể thao Đông Nam Á sắp tới, Công an TP HCM đã triển khai cao điểm trấn áp tội phạm. "Trinh sát công an thành phố và các quận huyện sẽ được tung đi tuần tra khắp các tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm", ông cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.