Bị “câu kéo” làm đại lý bảo hiểm, khách hàng "lãnh đủ"

Những người trung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây không ít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.

Những người trung thực trong nghề thậm chí mô tả đây là một “quả bom nổ chậm” gây không ít tác động tiêu cực làm tổn hại tới thị trường, còn đối với khách hàng, vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm.

Vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh  có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm
Vấn nạn doanh nghiệp “câu kéo” đại lý, cạnh tranh không lành mạnh có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm

Cuộc chiến “câu”  đại lý

D. lại vừa nhận thêm một cuộc điện thoại “mời cà phê” của H. “Từ ra Tết đến nay “bị” H. mời cà phê liên tục” - D. vừa nói vừa cười. D. có thâm niên 12 năm làm đại lý cho một hãng bảo hiểm nhân thọ nước ngoài. Trong nghề, có thể nói D. xếp hạng “gạo cội”.

Từng trải, lịch sự, khéo ăn nói, là trưởng nhóm kinh doanh, chăm sóc hàng trăm khách hàng, D trở thành đích nhắm cho đủ lời chèo kéo từ các công ty bạn. “H. trước vốn cùng đội của mình, vừa qua công ty khác, muốn lôi mình qua cùng. Mà không chỉ H, nhiều nơi họ mời lắm - D. giải thích và cho biết  -cuộc chiến câu kéo đại lý đang hết sức sôi động, nhiều người “nhảy” việc liên tục”.

Cùng với D., chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ ở cả Hà Nội và khu vực phía nam. Được biết, thời gian và chi phí để huấn luyện, đào tạo một đại lý bảo hiểm lành nghề là không nhỏ, cho nên thay vào đó, không ít doanh nghiệp thường “câu” người của đối thủ. Một mũi tên trúng hai đích, vừa gia tăng nguồn lực cho bản thân, vừa làm suy yếu đối thủ. Vì suy cho cùng, cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ chính là cạnh tranh về mạng lưới và chất lượng đại lý.

“Mồi câu” chủ yếu là quyền lợi kinh tế. Chẳng hạn, nếu D. nhận lời mời của H, công ty sẽ sẵn sàng trả cho anh một khoản “lương cứng” hơn 10 triệu/tháng, tiền “hoa hồng” dù bị khống chế bởi ba-rem của Bộ Tài chính cũng được hứa sẽ có cách “lách” cho cao hơn. Và dĩ nhiên, thay vì chức danh Trưởng nhóm, cạc-vi-dít mới sẽ điền những cụm từ sang trọng hơn.

Trong các cuộc tiếp xúc riêng với báo chí, đại diện ban lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đầu thị trường luôn than về tình trạng bị “câu” mất người. Trừ những công ty đã đứng vững được trên thị trường, trong cuộc chiến “nảy lửa” giành giật thị trường - có thể nói bảo hiểm cũng như bóng đá - khó ai có thể bình tĩnh đào tạo “tuyển trẻ”. Cạnh tranh thu hút nhân lực là chuyện thường trong kinh doanh, nhưng cạnh tranh kiểu “phá giá”, không lành mạnh như những gì đang xảy ra thì rất đáng báo động.

Khách hàng lãnh đủ

Lợi dụng sự chèo kéo của các công ty, cũng hình thành nên trên thị trường một “giới” đại lý cơ hội với câu cửa miệng: “đi hớt váng”. Có nghĩa, họ chủ trương “nhảy việc” liên tục để tận dụng chính sách ưu đãi trong thời gian đầu làm việc tại công ty mới. Vì họ biết rằng, những quyền lợi nhận  “bất ngờ” thì cũng chóng qua. Chẳng hạn với khoản “lương cứng”, thông thường doanh nghiệp chỉ thỏa thuận với đại lý mới trong 6 tháng, cùng lắm là 1 năm, sau tính tiếp. Tương tự, “hoa hồng ưu đãi” cũng không có gì chắc chắn có thể kéo dài. Trong khi, sang các môi trường làm việc mới, thương hiệu công ty còn khiêm tốn, doanh số khai thác hợp đồng mới dĩ nhiên cũng sẽ khó khăn hơn.

Nếu vấn đề chỉ gói gọn lại trong đội ngũ đại lý bảo hiểm nhân thọ thì thật ra đó cũng chỉ là câu chuyện nội bộ của các công ty bảo hiểm mà thôi. Tuy nhiên, khi số khách hàng bảo hiểm đã lên tới con số hàng triệu như hiện nay, rõ ràng “cuộc chiến đại lý” đang có tầm ảnh hưởng rộng và sâu sắc hơn nhiều.

Có thể nói rằng, hiện tượng đã và đang xảy ra có thể bóp méo ý nghĩa bảo vệ an toàn tài chính của bảo hiểm. Trên thị trường đã xảy ra rất nhiều trường hợp khách hàng bị bỏ rơi, khách hàng bị dụ dỗ, thậm chí bị lừa bịp bởi các đại lý làm ăn chụp giựt, bất lương. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, nhiều đại lý bảo hiểm xác nhận không ít khách hàng “mua bảo hiểm mà không hiểu gì về bảo hiểm”, thậm chí chẳng chịu đọc hợp đồng.

Tâm lý này đã bị các đại lý “hớt váng” khai thác triệt để nhằm tăng doanh số. Họ chỉ khoe khoang với khách những quyền lợi bóng bẩy của sản phẩm, trong khi che đậy các điều khoản ràng buộc ngặt nghèo. Cách đây không lâu, từng đã có khách hàng gửi đơn tới nhiều cơ quan báo chí phàn nàn về việc trót nghe lời một đại lý vừa “nhảy việc”  hủy hợp đồng tại doanh nghiệp bảo hiểm cũ để chuyển qua mua sản phẩm của công ty mới, rốt cuộc “tiền mất, tật mang”.

Chúng tôi sẽ trở lại hệ lụy của việc hủy hợp đồng bảo hiểm trong số báo sau, hệ quả nhãn tiền mà khách hàng và cả thị trường phải đón nhận khi đại lý “dứt áo đi hớt váng” đó là khả năng bị bỏ rơi, cảm giác mất niềm tin vào chính điều được gọi là bảo hiểm.…

Hà Hương

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.