Bí ẩn những chuyến bay không thể hạ cánh

MH370 - chuyến bay mất tích bí ẩn gần đây nhất chưa được khám phá.
MH370 - chuyến bay mất tích bí ẩn gần đây nhất chưa được khám phá.
(PLO) - Bên cạnh vụ MS 804 mới nhất, thế giới hiện vẫn còn tồn nghi hàng loạt vụ máy bay mất tích bí ẩn. 

Ngày 19/5/2016, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của Hãng Hàng không Ai Cập (EgyptAir), đang trên hành trình từ thủ đô Paris (Pháp) đến thủ đô Cairo (Ai Cập) đã biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 11.000 mét khi đang trên Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 km vào lúc 2h30 (giờ địa phương), rơi ở đảo Karpathos ngoài khơi Hy Lạp và trong không phận của Ai Cập.

Theo lịch trình dự kiến, máy bay xuất phát từ sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở thủ đô Paris của Pháp vào lúc 23h21 ngày 18/5 (giờ địa phương), gần 4 tiếng sau đó sẽ tới sân bay quốc tế Cairo của Ai Cập và dự kiến hạ cánh vào lúc 3h15 ngày 19/5 (theo giờ địa phương). Phi công chính lái chiếc MS804 có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, trong khi phi công phụ có hơn 2.000 giờ bay.

Thảm họa mới nhất

EgyptAir cho biết, chiếc máy bay A320 này chở 66 người, gồm 56 hành khách (trong đó có 3 trẻ em) và 7 thành viên phi hành đoàn cùng 3 nhân viên an ninh trên máy bay. 

Chiếc máy bay trên được sản xuất vào năm 2003 và không có cuộc gọi khẩn cấp nào từ máy bay trước khi máy bay biến mất.

Theo Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập, các đơn vị cứu hộ của quân đội nước này đã nhận được tín hiệu khẩn cấp của chiếc máy bay hơn 1 giờ sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar. Trong khi đó, Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp cho biết chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi ra khỏi không phận Hy Lạp 2 phút. Trạm kiểm soát không lưu của Hy Lạp đã liên lạc với phi công trên đảo Kea. Đây được cho là lần liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay.

Người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp Kostas Lizerakis, phi công đã không thông báo bất kỳ trục trặc nào.

Hãng bay lâu đời...

Được thành lập từ năm 1932, Hãng Hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất trên thế giới, song đây cũng là một trong những hãng hàng không được cho là “sóng gió” nhất trong lịch sử. 

Năm 1957, Hãng Hàng không quốc gia Ai Cập có tên là United Arab Airlines và cuối cùng đổi tên thành EgyptAir vào năm 1971. hãng hàng không quốc gia Ai Cập có trung tâm hoạt động tại sân bay quốc tế Cairo, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách và dịch vụ vận chuyển hàng hóa với hơn 75 điểm đến tại Trung Đông, châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Mỹ. EgyptAir cũng có một mạng lưới rộng lớn các dịch vụ trong nước được tập trung tại thủ đô Cairo. Tính đến nay, EgyptAir có hơn 80 máy bay và độ tuổi trung bình các máy bay khoảng 10 năm.

Là thành viên của Star Alliance, liên minh hàng không đầu tiên trên thế giới, EgyptAir được phép bay đến tất cả các sân bay tại châu Âu. Điều này cho thấy hãng được các nhà chức trách châu Âu đánh giá là “an toàn” và không nằm trong “danh sách đen” của các hãng hàng không nước ngoài có nghi vấn. Năm 2008, EgyptAir đã được Hiệp hội các Hãng Hàng không châu Phi (AFRAA) bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất châu lục. 

Tuy nhiên, EgyptAir đã “suy yếu” kể từ năm 2011, do những bất ổn chính trị tại Ai Cập. Lưu lượng hành khách chỉ đạt 50% mức trung bình, trong khi thu nhập giảm 80%, đã khiến EgyptAir thua lỗ 86,6 triệu euro trong năm 2011. Kết quả tồi tệ đó khiến hãng rất khó phục hồi trong những năm tiếp sau. Năm 2014, Hãng Hàng không quốc gia Ai Cập tiếp tục thua lỗ 282 triệu euro.

Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ năm 2012-2014, hãng đã nợ tổng cộng hơn 6 tỷ euro. Tình hình đó khiến EgyptAir buộc phải giảm 10% công suất vào năm 2014 và cắt giảm lương của phi công. Trong cuộc đàm phán với Ban lãnh đạo EgyptAir, hơn 200 phi công đã đồng loạt đệ đơn từ chức nhằm phản đối việc hãng không tuân thủ các cam kết tài chính.

Mặc dù hoàn cảnh hiện nay đang thay đổi theo chiều hướng ít thuận lợi hơn, nhưng trong các thông cáo, Hãng EgyptAir vẫn tuyên bố chuyên chở hàng năm khoảng 8,4 triệu lượt hành khách. 

Cơ trưởng Shoukair của chuyến bay MS 804.

Cơ trưởng Shoukair của chuyến bay MS 804.

Nhiều “sóng gió”

Trải qua hơn 80 năm hoạt động, các số liệu thống kê cho thấy hãng này đã gặp 21 tai nạn và sự cố liên quan đến máy bay rơi cũng như không tặc, làm thiệt mạng hàng trăm người. 

Ngày 12/5/1963, một chiếc DC-3 của EgyptAir đã bị rơi gần thành phố lớn thứ hai ở Ai Cập Alexandria, làm 27 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người thiệt mạng. Đến tháng 7 năm đó, chiếc Cornet của Hãng Hàng không quốc gia Ai Cập đã rơi xuống vùng biển gần Bombay, Ấn Độ, làm 62 người thiệt mạng khi đang trên hành trình đến thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Ngày 19/3/1972, một chiếc máy bay của EgyptAir đã đâm vào ngọn núi gần sân bay Quốc tế Aden ở Yemen, làm toàn bộ 30 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Đến tháng 12/1976, một chiếc máy bay EgyptAir mang số hiệu 864 bị rơi tại một khu liên hợp công nghiệp tại Bangkok, Thái Lan làm tất cả 52 người trên máy bay và 19 người trên mặt đất thiệt mạng.

Tháng 11/1985, 1 chiếc máy bay Boeing 737 của EgyptAir đã bị một tên không tặc đến từ nhóm khủng bố Abu Nidal khống chế đến Sân bay Quốc tế Malta ở Malta. Sau cuộc giải cứu con tin của lực lượng an ninh Ai Cập, tên không tặc đã bị tiêu diệt nhưng mất đi sinh mạng của hai trong số sáu thành viên phi hành đoàn và 59/90 hành khách thiệt mạng. Đây được cho là vụ không tặc bi thảm nhất của EgyptAir. 

Ngày 31/10/1999, chiếc Boeing 767 của EgyptAir đang trên đường từ thành phố New York (Mỹ) về thủ đô Cairo đã rơi xuống vùng biển Đại Tây Dương, làm toàn bộ 217 hành khách thiệt mạng, là vụ tai nạn thiệt hại nhiều nhất về người trong lịch sử của EgyptAir. Ngày 7/5/2002, một chiếc máy bay của Hãng Hàng không quốc gia Ai Cập đã bị rơi khi tới Tunisia, làm 14 trong tổng số 62 hành khách thiệt mạng.

Gần đây nhất, hồi tháng 3 năm nay, chiếc máy bay mang số hiệu MSR18 của Hãng Hàng không EgyptAir đi trên hành trình nội địa từ thành phố Alexandria đến thủ đô Cairo (Ai Cập) đã bị một hành khách đi trên chuyến bay này dọa cướp, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Síp. Sau nhiều giờ thương lượng, kẻ khống chế chiếc máy bay chở 62 người này đã đầu hàng; toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.

9 vụ việc bí ẩn

Bên cạnh vụ MS 804 mới nhất, thế giới hiện vẫn còn tồn nghi hàng loạt vụ máy bay mất tích bí ẩn. 

Năm 1937, nữ phi công Amelia Earhart - người phụ nữ đầu tiên bay một mình xuyên Đại Tây Dương - mất tích bí hiểm khi thực hiện chuyến bay trên một chiếc LockheedElectra 2 động cơ. Khi còn khoảng 7.000 dặm nữa là hoàn thành hành trình, bà hạ cánh xuống đảo Howland ở giữa Thái Bình Dương nhưng không suôn sẻ, tín hiệu radio từ máy bay không còn rõ.

Điều cuối cùng mà người ta nghe thấy bà nói qua liên lạc radio là “Chúng tôi đang trồi lên rồi lại tụt xuống”. Có nhiều giả thiết đưa ra, nhưng số phận của nữ phi công Earhart và người dẫn đường Fred Noonan cho đến nay vẫn là bài toán khó chưa có lời giải.

Năm 1942, một máy bay chiến đấu thuộc lực lượng không quân Hoàng gia Anh đã rơi xuống vùng sa mạc Sahara của Ai Cập vào ngày 28/6. Viên phi công biến mất và chiếc máy bay P-40 Kittyhawk  đến năm 2012 mới được công nhân của một công ty dầu lửa phát hiện trong tình trạng rất tốt, với thân, cánh, đuôi và các thiết bị khoang lái gần như còn nguyên. 

Năm 1945, chuyến bay 19 gồm 5 máy bay ném bom thuộc Hải quân Mỹ đã cùng biến mất trên bờ biển Florida vào ngày 5/12; trong đó, một người hướng dẫn bay trên một máy bay, 4 phi công được huấn luyện nhuần nhuyễn có kinh nghiệm 350-400 giờ bay  trên 4 máy bay còn lại.

Tín hiệu radio cho thấy, người hướng dẫn đã bị lạc khi la bàn bị hỏng, liên lạc radio bị mất trước khi xác định được chính xác vấn đề xảy ra. Không bao giờ người ta tìm thấy dấu vết của đội bay này và câu chuyện càng trở nên kỳ bí khi một máy bay tìm kiếm được cử đi tìm chuyến bay 19 cũng biến mất. 

Năm 1947, máy bay Stardust của Anh biến mất ở khu vực dãy núi Andes thuộc Argentina sau khi cất cánh từ Buenos Aires để bay tới Chile. Suốt 50 năm sau đó, không một nỗ lực nào để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số này thành công. Đến năm 2000, mảnh vỡ của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy trong tình trạng bị chôn vùi sâu dưới băng. Vụ tai nạn khiến 11 người thiệt mạng. Bức điện cuối cùng bằng mã Morse được Stardust gửi đi là từ “STENDEC” mà cho đến nay, chưa ai giải nghĩa được từ này.

Năm 1996, chuyến bay 800 của Trans World Airlines cất cánh từ New York (Mỹ) tới Paris (Pháp), đã nổ tung trên bầu trời không lâu sau khi xuất phát, khiến toàn bộ 230 người trên máy bay thiệt mạng. Các nhân chứng đã nhìn thấy một dải khói và một quả cầu lửa xuất hiện, dẫn tới những đồn đoán cho rằng, những kẻ khủng bố đã tấn công chuyến bay bằng rocket.

Cũng có ý kiến cho rằng, máy bay đã gặp sao băng hoặc tên lửa. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ sau đó kết luận, vụ nổ xuất phát từ chập mạch điện, gây nổ bình xăng, làm chiếc Boeing 747 vỡ tan thành từng mảnh. 

Năm 1999, chuyến bay 990 của EgyptAir bị hạ độ cao chóng vánh, rơi từ độ cao 4,3 km trong vòng 36 giây đồng hồ, khi đang trên đường từ Cairo tới thành phố New York, Mỹ. Máy bay đâm xuống Đại Tây Dương ngoài khơi Massachusetts làm toàn bộ 217 người thiệt mạng, nguyên nhân vẫn là chỉ là sự đồn đoán. 

Năm 2009, chuyến bay 447 của Air France từ Rio de Janeiro tới Paris vào ngày 31/5 mất liên lạc khi đang đi qua Đại Tây Dương. Gần 2 năm sau, mới tìm thấy 447 nằm sâu dưới đáy biển, cùng với thi thể của 228 hành khách và các băng ghi âm trên máy bay.

Năm 2003, 1 chiếc Boeing 727 đột ngột biến mất trên bầu trời thủ đô Luanda của Angola, sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Quatro de Fevereiro để tới Burkina Faso do đèn và bộ phận truyền tín hiệu (transponder) của máy bay bị hỏng. Cho tới nay, tung tích của chiếc máy bay vẫn chưa được tìm ra.

Năm 2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất liên lạc với kiểm soát không lưu chỉ khoảng 2 giờ sau khi xuất phát vào ngày 8/3. Không có cuộc gọi khẩn cấp nào được thực hiện khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam.

Nỗ lực hơn hai năm qua, nhưng đến nay phần thân chính của máy bay chưa được tìm thấy, cũng như chưa xác định được số phận của 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, mới chỉ có 5 mảnh vỡ của chiếc máy bay được tìm thấy tại nhiều vị trí khác nhau ở Ấn Độ Dương.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.

Đọc thêm

Tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominicana

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trong chương trình thăm chính thức nước Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 2: Phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ - 'khó nhiều bề'

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 thành viên. (Ảnh: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)
(PLVN) - Phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ rất quan trọng vì đây là lực lượng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với xã hội qua các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, thực tiễn công tác phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay và bản thân nhận thức, nỗ lực của lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô để đứng vào hàng ngũ của Đảng đôi khi vẫn là “hai đường thẳng song song”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.