Bí ẩn ngôi miếu cổ có pho tượng “đứng lên, ngồi xuống” hộ quốc, an dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là ngôi miếu cổ có tên Tam Xã Linh Từ hơn 700 tuổi tại làng Bảo Hà, xã Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng). 
Miếu Bảo Hà. Miếu Bảo Hà.

Trong nắng xuân sớm, ngôi miếu cổ có tên Tam Xã Linh Từ hơn 700 tuổi tại làng Bảo Hà, xã Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) càng trở lên lung linh, vi diệu. Chiêm bái pho tượng có thể “đứng lên, ngồi xuống” tại miếu sẽ là một trải nghiệm thú vị với du khách dịp đầu xuân bởi đó là những công trình nghệ thuật “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam.

Tượng “đứng lên, ngồi xuống”

Cách trung tâm TP Hải Phòng khoảng 40km, Tam Xã Linh Từ (tên nôm là miếu Cả, miếu Bảo Hà) do 3 xã Hà Cầu, Bảo Động và Mai An xây dựng từ thời Hậu Lê, cuối thế kỷ thứ XIII. Trải qua thời kỳ Lê, Nguyễn… miếu Bảo Hà thờ Linh Lang Đại vương và ông Tổ nghề tạc tượng - sơn mài Nguyễn Công Huệ. Miếu được trùng tu, tôn tạo và mở rộng dần. Thời vua Thành Thái (1889-1907) là lần trùng tu cuối cùng nên Miếu hiện mang đậm phong cách kiến trúc thời Nguyễn.

Các cụ cao niên trong làng Bảo Hà kể lại, tương truyền trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1076 -1077), hai Hoàng tử Lý Linh Lang và Lý Chiêu Văn đã chiến đấu dũng cảm và hy sinh oanh liệt trên phòng tuyến sông Như Nguyệt (sông Cầu ngày nay). Sau khi đánh tan quân xâm lược Tống, nhà Lý truy phong hai vị Hoàng tử làm Phúc Thần. Cả nước tôn thờ hai người anh hùng đã có công cứu nước.

Bí ẩn ngôi miếu cổ có pho tượng “đứng lên, ngồi xuống” hộ quốc, an dân ảnh 1

Kiệt tác “độc nhất vô nhị” khi đứng lên.

Năm 1951, nhân dân thôn Bảo Hà chiến đấu chống càn nhiều trận làm giặc Pháp thua đau, chúng đã đốt cháy 7 gian bái đường. Năm 2004, tòa Bái đường của ngôi miếu được phục dựng ngay trên nền móng cũ gồm 5 gian. Cung bái đường với những hoành phi, đại tự, câu đối sơn son thiếp vàng là nơi lưu giữ những đồ tế khí có giá trị cùng kiệu bát cống, ngọc lộ…

Hiện, miếu còn lưu giữ 8 đạo sắc phong và 1 thần phả. Sau đó, khuôn viên trong miếu tiếp tục được trùng tu, tôn tạo. Người dân Bảo Hà cũng hoàn thiện việc đúc chuông đồng và xây cổng ra vào ngôi miếu. Đến nay, với “chiếc áo” mới đó, miếu Bảo Hà được đánh giá là một công trình kiến trúc nghệ thuật, điêu khắc tiêu biểu của Hải Phòng nói riêng…

Ngôi miếu cổ hơn 700 tuổi này được người dân trong vùng xây dựng để thờ Đại vương Lý Linh Lang, với hai pho tượng nổi tiếng tại Cung Nhất, Cung Nhì – đây là hai công trình nghệ thuật “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam. Sự “độc nhất vô nhị” ở đây được lý giải bởi pho tượng tại Cung Nhất có thể đứng lên, ngồi xuống khi có khách thăm quan, chiêm bái.

Bất cứ ai chứng kiến khoảnh khắc bức tượng Đại vương Lý Linh Lang lừng lững, oai phong ngồi trên ngai vàng, tay cầm văn tự bỗng nhẹ nhàng đứng dậy như người bình thường rồi lại khoan thai ngồi xuống đều phải ngạc nhiên và thán phục. Theo đánh giá của những nhà văn hóa, pho tượng này là một kiệt tác với sự kết hợp tinh túy của nghệ thuật dân gian và nghệ thuật hiện đại.

Bí ẩn ngôi miếu cổ có pho tượng “đứng lên, ngồi xuống” hộ quốc, an dân ảnh 2

Miếu Bảo Hà thờ Linh Lang Đại vương và ông Tổ nghề tạc tượng - sơn mài Nguyễn Công Huệ.

Ông Đặng Văn Thạnh, Thủ từ của miếu Bảo Hà cho biết: “Bí mật của chuyển động đứng lên, ngồi xuống nói trên thể hiện sự tài hoa, khéo léo của những nghệ nhân khi kết hợp giữa nghệ thuật tạc tượng và nghệ thuật múa rối cạn. Hệ thống truyền lực kéo đẩy nối giữa cánh cửa tại Cung Nhất với các khớp của pho tượng. Khi mở, cánh cửa sẽ truyền lực lên pho tượng theo nguyên tắc “cánh tay đòn”, bức tượng dần đứng lên và ngược lại, khi đóng cửa, bức tượng lại trở về tư thế ngồi ban đầu”.

Tại Cung Nhì, pho tượng Linh Lang Đại vương ngự trên nhang án thờ. Đây là pho tượng Đức Thánh mà dân làng thường dùng để rước quanh làng mỗi dịp lễ hội.

Gắn liền với bức tượng “độc nhất vô nhị” trên là câu chuyện mà người làng Bảo Hà vẫn thường kể cho con cháu nghe đến tận sau này.

Trong thời kỳ kháng chiến, khi giặc Pháp kéo về thôn Bảo Hà, tràn vào miếu định đóng quân nhưng vừa mở cửa miếu thì tượng Linh Lang Đại vương uy nghiêm đứng dậy. Giặc hoảng sợ, không dám đóng quân tại đây. Từ đó, dân làng Bảo Hà càng kính tâm, ngưỡng vọng với nghệ thuật điêu khắc truyền thống mà ông cha để lại.

Bí ẩn ngôi miếu cổ có pho tượng “đứng lên, ngồi xuống” hộ quốc, an dân ảnh 3Sắc phong cho Tô Phú Vượng, hậu duệ của cụ Tổ Nguyễn Công Huệ.

Hai pho tượng quý giá này cùng với tất cả hoành phi, câu đối, đại tự nơi đây đều là những tác phẩm điêu khắc do chính bàn tay những người thợ tài hoa làng Bảo Hà làm nên và đem cái Tâm để công đức vào cửa Thánh. Đặc biệt, pho tượng cụ Tổ sư làng nghề do chính những học trò, hậu duệ của Cụ tạc nên. Pho tượng đã được Cục Bảo tồn, bảo tàng (Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch) lấy đắp mẫu lưu trữ, trưng bày.

Ngoài pho tượng Linh Lang Đại vương và tượng Tổ sư làng nghề, tại đây còn 4 pho tượng Tố nữ được tạo với dáng “thướt tha”, khuôn mặt bình dị đời thường nhưng cũng thật tươi tắn đứng bê khay trầu trước tượng Linh Lang Đại vương. Mỗi khuôn mặt một vẻ đẹp kiều diễm khác nhau. Hai bên tả, hữu là các pho tượng quan văn, quan võ, dáng vóc oai nghiêm, che chở cuộc sống bình cho người dân nơi đây…

Giếng “Mắt thần”

Đến miếu Bảo Hà mà bỏ qua giếng “Mắt thần” quả là một thiếu sót lớn. Công trình độc đáo này còn có tên gọi khác là giếng bán nguyệt. Giếng bán nguyệt nằm tại trong lòng Cung Nhì, dưới nhang án thờ Linh Lang Đại vương và có đường kính rộng chừng nửa mét. Giếng có một mạch nước ngầm từ trong lòng giếng chảy ra sông Vĩnh Trinh xưa.

Bí ẩn ngôi miếu cổ có pho tượng “đứng lên, ngồi xuống” hộ quốc, an dân ảnh 4Người làng Bảo Hà duy trì nghề tạc tượng như một lẽ sống.

Mỗi dịp làng mở hội, người dân thường thực hiện nghi lễ thả bưởi cầu may mắn mang theo lời ước nguyện dâng lên Đức Thánh. Xưa, quả bưởi có thể trôi xa ra sông Vĩnh Trinh tới 500m. Nay, sau 3 hồi 9 tiếng trống lễ, quả bưởi chỉ trôi ra cửa, rồi nổi tại ao miếu, cách miệng giếng “Mắt thần” khoảng 100 mét.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng cho biết: Thời kỳ “hoàng kim” hút khách du lịch nhất của ngôi miếu Bảo Hà vào khoảng những năm 2000. Ngôi miếu cổ này là một trong những điểm của tour du lịch đồng quê ở Vĩnh Bảo cùng với khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; đình Nhân Mục; thưởng thức nghệ thuật múa tứ linh, múa rối nước, rối cạn…

Ông Thưởng cho biết thêm, sự phát triển của nghề tạc tượng và nghề điêu khắc gỗ là một trong những cơ sở đầu tiên để rối cạn hình thành ở Bảo Hà. Hiện nay, cùng với rối Thẩm Rộc - Thái Nguyên, rối Ổi Lỗi - Nam Định, rối Bảo Hà là một trong ba phường rối cạn cổ truyền ở Việt Nam.

Xung quanh ngôi miếu cổ còn nhiều giai thoại liên quan đến xưa kia Thành Hoàng làng báo mộng cho dân làng về “khúc gỗ thơm” để tạc tượng quý hay Tô Phú Vượng, hậu duệ của cụ Tổ Nguyễn Công Huệ được vua Lê phong tước “Kỳ tài hầu” với truyền thuyết hạt gạo thành voi… Những câu chuyện đó được dân làng truyền tai nhau và khiến ngôi miếu nhỏ vùng ngoại thành Hải Phòng trở nên nổi tiếng khắp trong, ngoài nước.

Miếu Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1991. Miếu không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng hướng thiện cộng đồng mà còn là sản phẩm đặc trưng của địa phương, có nền văn hóa đặc sắc của cha ông bao đời để lại.

Phương Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Biết ơn vô thường

Biết ơn vô thường
(PLVN) - Trong cuộc sống này, bởi có vô thường mà nỗi buồn hôm nay có thể ngày mai sẽ chuyển hóa thành bản lĩnh, thành hiểu biết, thành yêu thương. Vô thường là để ta ý thức về cuộc sống hiện tại một cách sâu sắc hơn...

Chuyện của trà (Kỳ 2): Thời cổ đại, Trung Quốc không dùng trà để giải khát

Theo nghiên cứu khoa học, trà có nhiều tác dụng tốt tới trí não.
(PLVN) - Ngày nay, hầu hết mọi người chỉ biết đến trà là một loại thức uống, mục đích dùng để giải khát. Nhưng ngược dòng lịch sử về cách đây 18 thế kỷ, tại Trung Quốc trà ban đầu được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh, vị đắng của trà từng khiến nhiều người ốm phải dùng các loại gia vị khác nhau để có thể uống.

Ngân vang hào khí Bạch Đằng Giang

Cổng vào Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.
(PLVN) - Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang là quần thể kiến trúc tâm linh mang giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với những trận thủy chiến bên dòng sông Bạch Đằng lưu truyển sử sách với những chiến công oanh liệt của Đức vương Ngô Quyền, vua Lê Đại Hành, Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn.

Ký ức Việt Nam (kỳ 12): Chợ làng

Một phiên chợ làng (ảnh tư liệu).
(PLVN) - Chợ làng là một thiết chế công đặc thù của nền văn hóa kinh tế tập thể vô danh. Cùng với đình, chùa thì chợ là không gian di động và là một trong những không gian công quan trọng nhất của nền văn hóa đám đông làng xã Việt Nam cổ xưa. 

Bụt trong con sinh chưa?

Bụt trong con sinh chưa?
(PLVN) - Tháng Tư là mùa Bụt sinh, mùa sen nở. Trong tâm mỗi chúng ta đều có một đức Phật. Cũng giống như trong một cái đầm hay một cái ao, nếu biết gieo vào và ươm mầm, nhất định ta sẽ trồng được những đóa sen thơm.

Kết nối niềm hạnh phúc

Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm (ảnh minh họa).
(PLVN) - Khoa học đã chứng minh rằng: “Khi một cá nhân hạnh phúc hoặc khi mang đến niềm vui cho người khác, niềm vui sẽ quay trở lại bản thân ta và đến cả nhiều người khác nữa. Nó có thể lan tỏa từ người này sang người khác, kể cả những người không quen biết”.

Nhà thơ Du Phong: Đừng bao giờ để tình yêu cũ kỹ

 Nhà thơ Du Phong (Ảnh internet).
(PLVN) - Viết về thơ tình, hầu như nhà thơ nào cũng có viết. Nhưng để tạo ra được dấu ấn riêng, được nhiều người thuộc, nhắc nhớ thì ít người làm được như Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính. Đó là những nhà thơ đã khuấy động một thời trên văn đàn Việt Nam. Hiện nay, tiếp nối dòng chảy thơ tình, có nhà thơ Du Phong.

Truyền thuyết về hộ tướng của cá Ông ở lăng ông Thủy Tướng Cần Giờ

Lăng Ông Thủy Tướng ở Cần Giờ với tuổi đời hơn 200 năm.
(PLVN) - Cư dân vạn chài Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) tin rằng, cá Ông là một loài vật linh thiêng, luôn cứu giúp cho những con thuyền gặp phải sóng to gió lớn, giúp dân chài lưới tai qua, nạn khỏi. Điều đặc biệt ở đây là, họ còn có quan niệm về sự tồn tại của các loài vật được cho là hộ vệ cá Ông.

Nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng Việt Nam vẫn là “bến đỗ” an toàn

Nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng Việt Nam vẫn là “bến đỗ” an toàn
(PLVN) - Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố báo cáo khảo sát từ 4.600 doanh nghiệp (DN) Nhật hoạt động tại gần 20 thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 700 DN ở Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy tuy nền kinh tế có một năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bùng phát dịch Covid-19 đợt 4, song tỷ lệ DN Nhật tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư kinh doanh vượt xa đến 10 điểm so với các nước trong khối ASEAN .

Cách chữa bệnh theo "tám kinh, tám vĩ" của người xưa

Thời nào, thầy thuốc cũng rất quan trọng với con người. (Ảnh minh hoạ, nguồn internet).
(PLVN) - Nếu như ngày nay chúng ta coi "lương y như từ mẫu", "thầy thuốc như mẹ hiền" thì trong "Vũ trung tùy bút" của Phạm Đình Hổ, người thời xưa tôn kính các bậc danh y cũng như vậy. Bởi thời nào cũng thế, các bậc danh y, lương y, thần y hành nghề là để cứu người...

Bộ bách khoa toàn thư đầu tiên của Việt Nam

Bộ bách khoa toàn thư đầu tiên của Việt Nam
(PLVN) - Năm 1821, sau khi nhậm chức quan nhỏ ở Quốc Tử Giám (Huế), Phan Huy Chú dâng cuốn “Lịch triều hiến chương loại chí” lên vua Minh Mạng. Vua khen “soạn khéo lắm” rồi ban thưởng 30 lạng bạc, 30 thỏi mực và 30 cái bút.

Thích thú quán cà phê đồ cổ đầu tiên ở Tam Nông

Thích thú quán cà phê đồ cổ đầu tiên ở Tam Nông
(PLVN) - Tôi được một thầy giáo thân thiết nhắn tin qua Zalo giới thiệu quán Cà phê đồ cổ đầu tiên của huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp mang tên Xuân Nhi. Quán đang được nhiều khách hàng thích thú khi đến thưởng thức hương vị ly cà phê thơm lừng, vừa ngọt vừa đắng và ngắm nhìn những món đồ cổ để cùng hoài niệm một thời đã qua.