BHXH tỉnh Tiền Giang: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông – “Chìa khóa” để phát triển bền vững

BHXH tỉnh Tiền Giang: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông – “Chìa khóa” để phát triển bền vững
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang đã chủ động phát triển công tác truyền thông, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nội dung, hình thức và phương pháp, góp phần đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến gần với người dân.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (gọi tắt là NQ 96), công tác truyền thông của BHXH tỉnh Tiền Giang ngày càng đi vào nền nếp, từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện.

Xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH theo đúng tinh thần NQ 96. Công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT ngày càng thể hiện vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng; đóng góp to lớn vào quá trình phát triển tăng số người tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Tiền Giang. Đây là công cụ đắc lực trong việc thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất về những nội dung liên quan BHXH, BHYT.

Để thực hiện tốt NQ 96, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn Tiền Giang ngày càng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả công tác truyền thông; chủ động trong việc truyền thông đối với các hoạt động của đơn vị. Các hoạt động phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng; cách thức truyền thông ngày càng đa dạng, phong phú. Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại địa bàn Tiền Giang được nâng lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong tình hình mới.

BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong mùa dịch COVID-19

BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong mùa dịch COVID-19

Theo đó, từ năm 2020, bình quân mỗi năm BHXH Tiền Giang tuyên truyền được 700-800 cuộc hội nghị trực tiếp, với hơn 53.000 lượt người dân tham dự. Số hội nghị tổ chức theo hình thức này năm sau tăng hơn năm trước bình quân khoảng 19% số cuộc và 28% số lượt người tham gia. Khi dịch COVID-19 bùng phát, BHXH tỉnh Tiền Giang, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn đã linh hoạt vận dụng tuyên truyền nhóm nhỏ theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng đối tượng” . Kết quả, phương pháp này mang lại hiệu quả cao, năm 2020 là 302 cuộc, năm 2021 là 527 và 9 tháng đầu năm 2022 là 2.752 cuộc. Trong thời gian dịch, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng đã tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại lập Fanpage, Zalo OA và kênh Youtube, từ đó tăng lượt người theo dõi, tương tác, hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông tin qua điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử cá nhân khác.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Tiền Giang liên tục kiện toàn và đổi mới triệt để các hình thức hiện có như nâng cấp, thay đổi giao diện cổng thông tin điện tử, chất lượng và số lượng tin, bài theo hướng hiệu quả, thời sự nhằm đưa lượng thông tin cần thiết đến với người dân trong và ngoài tỉnh. Tính đến nay, số lượt người truy cập trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Tiền Giang là 1,313 triệu lượt, bình quân mỗi ngày có 1.500 đến 2.000 lượt truy cập. Ngoài ra, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan, ban, ngành nhằm tăng cường công tác truyền thông về các chính sách ngành BHXH…

Không những thế, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng tập trung đẩy mạnh truyền thông trước - trong - sau sự kiện, chiến dịch truyền thông, nhất là từ khi có NQ 96 với nhiều hình thức truyền thông mới mang lại hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2020, BHXH Việt Nam định kỳ tổ chức sự kiện lễ ra quân nhân ngày “BHYT Việt Nam”, “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” trên phạm vi toàn quốc, đã tạo nên “thương hiệu” của ngành, điều này đã tạo được sự quan tâm của các ngành, các cấp về công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhất là cấp cơ sở.

Nhờ những hoạt động đẩy mạnh trong công tác truyền thông theo NQ 96, tính đến ngày 30/9/2022 đã có 218.925 người tham gia BHXH; 1.522.528 người tham gia BHYT, đẩy tỷ lệ bao phủ BHYT tại Tiền Giang đạt 92,2%. Đồng thời phát hiện các mô hình hay, hiệu quả cần nhân rộng là chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già”... Từ những chương trình này đã huy động được gần 1,1 tỷ đồng, hỗ trợ 6.273 thẻ BHYT, 215 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong trên địa bàn Tiền Giang.

BHXH tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Thời gian tới, BHXH tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan trong công tác truyền thông, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Trong công tác tuyên truyền hệ thống đa phương tiện, BHXH tỉnh Tiền Giang sẽ đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, trên môi trường Internet, mạng xã hội, các sản phẩm truyền thông trực quan… Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức trên cổng thông tin, Fanpage, Zalo OA, Youtube… hướng tới sự phù hợp với đặc thù của của các nhóm dân cư trên địa bàn.

Đặc biệt là thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhân viên thu BHXH, BHYT, các tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên ở cơ sở để xây dựng đội ngũ có đầy đủ kỹ năng trong thực hiện công tác truyền thông. Nâng cao trình độ truyền thông của cán bộ làm công tác tuyên truyền theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; xây dựng đào tạo đội ngũ công chức, viên chức BHXH theo tiêu chí “Mỗi viên chức BHXH là chiến sĩ trên mặt trận truyền thông”.

Ngoài ra, kịp thời kiểm tra, theo dõi, đôn đốc mạng lưới công tác truyền thông ở cơ sở chất lượng, mang lại hiệu quả. Thay đổi tác phong từ hành chính sang phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia.

Đọc thêm

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững
(PLVN) -  Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất – kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.

Điện lực TPHCM triển khai kịp thời công tác điều chỉnh giá điện

Điện lực TPHCM triển khai kịp thời công tác điều chỉnh giá điện
(PLVN) -  Sau khi Bộ Công Thương có Quyết định 1279/QĐ-BCT ngày 9/5/2025 Quy định về giá bán điện và thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã tích cực triển khai các mặt công tác để bán điện đúng giá quy định cho các khách hàng.

PVFCCo - Phú Mỹ: Thương hiệu mạnh, tăng trưởng xanh

PVFCCo - Phú Mỹ: Thương hiệu mạnh, tăng trưởng xanh
(PLVN) - Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam chuyên sản xuất phân bón và hóa chất. Đơn vị này vừa có thương hiệu mạnh, vừa tăng trưởng theo hướng xanh, bền vững, bảo vệ môi trường.

Bamboo Capital có Tổng Giám đốc mới

Bamboo Capital có Tổng Giám đốc mới
(PLVN) -  Ngày 12/05/2025, Hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã bổ nhiệm ông Phạm Hữu Quốc giữ chức vụ Tổng Giám đốc, thay thế cho ông Hồ Viết Thuỳ vừa từ nhiệm.

Ống thép Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh

Ống thép Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh
(PLVN) - Từ ngày 5/5/2025, Hòa Phát có thể xuất khẩu sản phẩm thép hộp (LWRPT) vào thị trường Hoa Kỳ và thực hiện quy trình tự chứng nhận xuất xứ mà không bị áp thuế chống bán phá giá. Thành công này xuất phát từ việc Hòa Phát đã chứng minh được nguồn gốc thép nền để sản xuất ống thép xuất sang Mỹ là từ Việt Nam.

Dai-ichi Life Việt Nam triển khai trồng hơn 10.000 cây xanh tại Rừng phòng hộ Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên)

Ông Trần Đình Đông – Giám đốc Cấp cao Bộ phận Chuyển đổi số & Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe, kiêm Giám đốc Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp, Dai-ichi Life Việt Nam (thứ hai, từ trái qua) trao biểu trưng số tiền tài trợ trồng hơn 10.000 cây lim xanh và cây trâm cho Ông Phạm Ngọc Minh - Trưởng phòng Kế Hoạch & Tài Chính - Sở Nông Nghiệp & Môi Trường tỉnh Phú Yên (thứ hai, từ phải qua).
(PLVN) -  Hưởng ứng cam kết hành động ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu của Tập đoàn Dai-ichi Life, vừa qua, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet) tiếp tục triển khai dự án “Kết nối Triệu Yêu Thương – Rừng Xanh Hạnh Phúc”, trồng phục hồi và bổ sung hơn 10.000 cây lim xanh và cây trâm trị giá gần 500 triệu đồng tại Rừng Phòng hộ Đồng Xuân (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên).

Cơ hội trải nghiệm, sở hữu xe máy điện dễ hơn bao giờ hết cho người lao động Bình Dương

Cơ hội trải nghiệm, sở hữu xe máy điện dễ hơn bao giờ hết cho người lao động Bình Dương
(PLVN) - Từ trải nghiệm lái thực tế đầy bất ngờ đến những chính sách linh hoạt đầy hấp dẫn, VinFast đang đưa xe máy điện tiến gần hơn tới tay người lao động tại các khu công nghiệp lớn ở miền Nam. Sự kiện được mong chờ tiếp theo của chuỗi hành trình phủ xanh sẽ là Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương ngày 11/5.