BHXH tỉnh Tiền Giang: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông – “Chìa khóa” để phát triển bền vững

BHXH tỉnh Tiền Giang: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông – “Chìa khóa” để phát triển bền vững
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang đã chủ động phát triển công tác truyền thông, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nội dung, hình thức và phương pháp, góp phần đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến gần với người dân.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (gọi tắt là NQ 96), công tác truyền thông của BHXH tỉnh Tiền Giang ngày càng đi vào nền nếp, từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện.

Xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH theo đúng tinh thần NQ 96. Công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT ngày càng thể hiện vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng; đóng góp to lớn vào quá trình phát triển tăng số người tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Tiền Giang. Đây là công cụ đắc lực trong việc thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất về những nội dung liên quan BHXH, BHYT.

Để thực hiện tốt NQ 96, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn Tiền Giang ngày càng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả công tác truyền thông; chủ động trong việc truyền thông đối với các hoạt động của đơn vị. Các hoạt động phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng; cách thức truyền thông ngày càng đa dạng, phong phú. Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại địa bàn Tiền Giang được nâng lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong tình hình mới.

BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong mùa dịch COVID-19

BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong mùa dịch COVID-19

Theo đó, từ năm 2020, bình quân mỗi năm BHXH Tiền Giang tuyên truyền được 700-800 cuộc hội nghị trực tiếp, với hơn 53.000 lượt người dân tham dự. Số hội nghị tổ chức theo hình thức này năm sau tăng hơn năm trước bình quân khoảng 19% số cuộc và 28% số lượt người tham gia. Khi dịch COVID-19 bùng phát, BHXH tỉnh Tiền Giang, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn đã linh hoạt vận dụng tuyên truyền nhóm nhỏ theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng đối tượng” . Kết quả, phương pháp này mang lại hiệu quả cao, năm 2020 là 302 cuộc, năm 2021 là 527 và 9 tháng đầu năm 2022 là 2.752 cuộc. Trong thời gian dịch, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng đã tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại lập Fanpage, Zalo OA và kênh Youtube, từ đó tăng lượt người theo dõi, tương tác, hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông tin qua điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử cá nhân khác.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Tiền Giang liên tục kiện toàn và đổi mới triệt để các hình thức hiện có như nâng cấp, thay đổi giao diện cổng thông tin điện tử, chất lượng và số lượng tin, bài theo hướng hiệu quả, thời sự nhằm đưa lượng thông tin cần thiết đến với người dân trong và ngoài tỉnh. Tính đến nay, số lượt người truy cập trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Tiền Giang là 1,313 triệu lượt, bình quân mỗi ngày có 1.500 đến 2.000 lượt truy cập. Ngoài ra, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan, ban, ngành nhằm tăng cường công tác truyền thông về các chính sách ngành BHXH…

Không những thế, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng tập trung đẩy mạnh truyền thông trước - trong - sau sự kiện, chiến dịch truyền thông, nhất là từ khi có NQ 96 với nhiều hình thức truyền thông mới mang lại hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2020, BHXH Việt Nam định kỳ tổ chức sự kiện lễ ra quân nhân ngày “BHYT Việt Nam”, “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” trên phạm vi toàn quốc, đã tạo nên “thương hiệu” của ngành, điều này đã tạo được sự quan tâm của các ngành, các cấp về công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhất là cấp cơ sở.

Nhờ những hoạt động đẩy mạnh trong công tác truyền thông theo NQ 96, tính đến ngày 30/9/2022 đã có 218.925 người tham gia BHXH; 1.522.528 người tham gia BHYT, đẩy tỷ lệ bao phủ BHYT tại Tiền Giang đạt 92,2%. Đồng thời phát hiện các mô hình hay, hiệu quả cần nhân rộng là chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già”... Từ những chương trình này đã huy động được gần 1,1 tỷ đồng, hỗ trợ 6.273 thẻ BHYT, 215 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong trên địa bàn Tiền Giang.

BHXH tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Thời gian tới, BHXH tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan trong công tác truyền thông, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Trong công tác tuyên truyền hệ thống đa phương tiện, BHXH tỉnh Tiền Giang sẽ đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, trên môi trường Internet, mạng xã hội, các sản phẩm truyền thông trực quan… Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức trên cổng thông tin, Fanpage, Zalo OA, Youtube… hướng tới sự phù hợp với đặc thù của của các nhóm dân cư trên địa bàn.

Đặc biệt là thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhân viên thu BHXH, BHYT, các tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên ở cơ sở để xây dựng đội ngũ có đầy đủ kỹ năng trong thực hiện công tác truyền thông. Nâng cao trình độ truyền thông của cán bộ làm công tác tuyên truyền theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; xây dựng đào tạo đội ngũ công chức, viên chức BHXH theo tiêu chí “Mỗi viên chức BHXH là chiến sĩ trên mặt trận truyền thông”.

Ngoài ra, kịp thời kiểm tra, theo dõi, đôn đốc mạng lưới công tác truyền thông ở cơ sở chất lượng, mang lại hiệu quả. Thay đổi tác phong từ hành chính sang phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia.

Đọc thêm

Tích cóp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa

Tích cóp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa
(PLVN) -  Tiết kiệm online đã trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Với vài thao tác trên điện thoại, bạn đã có thể chủ động tận dụng số tiền nhàn rỗi để sinh lời mà không lo ngại các thủ tục phức tạp. Đặc biệt các chương trình khuyến mại hấp dẫn của ngân hàng đang là cơ hội “vàng” vừa giúp bạn có một hình thức đầu tư ổn định vừa nhận được những phần quà tri ân giá trị.

PTSC có tân Tổng Giám đốc

PTSC có tân Tổng Giám đốc

(PLVN) - Ông Trần Hồ Bắc làm Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), một đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán 'một chạm' bằng tài khoản tại Việt Nam

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán 'một chạm' bằng tài khoản tại Việt Nam
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa mới tiên phong triển khai tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account). Đây là tính năng được phát triển bởi VPBank và Tổ chức phát hành Mastercard, đón đầu xu hướng thanh toán “một chạm” mới nhất đang được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ, Úc, Anh…

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của AmCham năm thứ bảy liên tiếp
(PLVN) - Tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, lần thứ bảy liên tiếp vinh dự được trao giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) được tổ chức ngày 4 tháng 12 năm 2024, bởi Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham). Giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp AmCham ghi nhận và vinh danh các công ty là thành viên của AmCham thể hiện sự liên kết hiệu quả giữa hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời thực hiện mô hình kinh doanh theo cách tạo ra giá trị lâu dài về kinh tế và xã hội.

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

eHerbal: Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật
(PLVN) - Trong chặng đường phát triển của mình từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại eHerbal (Công ty eHerbal) vẫn luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ nghĩa vụ về thuế theo quy định.