BHXH tỉnh Tiền Giang: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông – “Chìa khóa” để phát triển bền vững

BHXH tỉnh Tiền Giang: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông – “Chìa khóa” để phát triển bền vững
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang đã chủ động phát triển công tác truyền thông, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nội dung, hình thức và phương pháp, góp phần đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến gần với người dân.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (gọi tắt là NQ 96), công tác truyền thông của BHXH tỉnh Tiền Giang ngày càng đi vào nền nếp, từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện.

Xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông chính sách BHXH theo đúng tinh thần NQ 96. Công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT ngày càng thể hiện vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng; đóng góp to lớn vào quá trình phát triển tăng số người tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Tiền Giang. Đây là công cụ đắc lực trong việc thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất về những nội dung liên quan BHXH, BHYT.

Để thực hiện tốt NQ 96, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn Tiền Giang ngày càng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả công tác truyền thông; chủ động trong việc truyền thông đối với các hoạt động của đơn vị. Các hoạt động phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng; cách thức truyền thông ngày càng đa dạng, phong phú. Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại địa bàn Tiền Giang được nâng lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong tình hình mới.

BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong mùa dịch COVID-19

BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong mùa dịch COVID-19

Theo đó, từ năm 2020, bình quân mỗi năm BHXH Tiền Giang tuyên truyền được 700-800 cuộc hội nghị trực tiếp, với hơn 53.000 lượt người dân tham dự. Số hội nghị tổ chức theo hình thức này năm sau tăng hơn năm trước bình quân khoảng 19% số cuộc và 28% số lượt người tham gia. Khi dịch COVID-19 bùng phát, BHXH tỉnh Tiền Giang, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn đã linh hoạt vận dụng tuyên truyền nhóm nhỏ theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng đối tượng” . Kết quả, phương pháp này mang lại hiệu quả cao, năm 2020 là 302 cuộc, năm 2021 là 527 và 9 tháng đầu năm 2022 là 2.752 cuộc. Trong thời gian dịch, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng đã tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại lập Fanpage, Zalo OA và kênh Youtube, từ đó tăng lượt người theo dõi, tương tác, hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông tin qua điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử cá nhân khác.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Tiền Giang liên tục kiện toàn và đổi mới triệt để các hình thức hiện có như nâng cấp, thay đổi giao diện cổng thông tin điện tử, chất lượng và số lượng tin, bài theo hướng hiệu quả, thời sự nhằm đưa lượng thông tin cần thiết đến với người dân trong và ngoài tỉnh. Tính đến nay, số lượt người truy cập trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Tiền Giang là 1,313 triệu lượt, bình quân mỗi ngày có 1.500 đến 2.000 lượt truy cập. Ngoài ra, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan, ban, ngành nhằm tăng cường công tác truyền thông về các chính sách ngành BHXH…

Không những thế, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng tập trung đẩy mạnh truyền thông trước - trong - sau sự kiện, chiến dịch truyền thông, nhất là từ khi có NQ 96 với nhiều hình thức truyền thông mới mang lại hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2020, BHXH Việt Nam định kỳ tổ chức sự kiện lễ ra quân nhân ngày “BHYT Việt Nam”, “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” trên phạm vi toàn quốc, đã tạo nên “thương hiệu” của ngành, điều này đã tạo được sự quan tâm của các ngành, các cấp về công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhất là cấp cơ sở.

Nhờ những hoạt động đẩy mạnh trong công tác truyền thông theo NQ 96, tính đến ngày 30/9/2022 đã có 218.925 người tham gia BHXH; 1.522.528 người tham gia BHYT, đẩy tỷ lệ bao phủ BHYT tại Tiền Giang đạt 92,2%. Đồng thời phát hiện các mô hình hay, hiệu quả cần nhân rộng là chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già”... Từ những chương trình này đã huy động được gần 1,1 tỷ đồng, hỗ trợ 6.273 thẻ BHYT, 215 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong trên địa bàn Tiền Giang.

BHXH tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

BHXH tỉnh Tiền Giang thường xuyên tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Thời gian tới, BHXH tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan trong công tác truyền thông, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Trong công tác tuyên truyền hệ thống đa phương tiện, BHXH tỉnh Tiền Giang sẽ đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, trên môi trường Internet, mạng xã hội, các sản phẩm truyền thông trực quan… Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức trên cổng thông tin, Fanpage, Zalo OA, Youtube… hướng tới sự phù hợp với đặc thù của của các nhóm dân cư trên địa bàn.

Đặc biệt là thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhân viên thu BHXH, BHYT, các tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên ở cơ sở để xây dựng đội ngũ có đầy đủ kỹ năng trong thực hiện công tác truyền thông. Nâng cao trình độ truyền thông của cán bộ làm công tác tuyên truyền theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; xây dựng đào tạo đội ngũ công chức, viên chức BHXH theo tiêu chí “Mỗi viên chức BHXH là chiến sĩ trên mặt trận truyền thông”.

Ngoài ra, kịp thời kiểm tra, theo dõi, đôn đốc mạng lưới công tác truyền thông ở cơ sở chất lượng, mang lại hiệu quả. Thay đổi tác phong từ hành chính sang phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đại diện BIDV nhận giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2025.

Một thập kỷ dẫn đầu - BIDV lần thứ 10 nhận giải Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) được Tạp chí The Asian Banker vinh danh là Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam 2025 trong khuôn khổ Lễ trao giải TAB Global Excellence in Retail Finance Awards 2025 tại Tokyo – Nhật Bản. Đây là lần thứ 10 BIDV nhận được giải thưởng uy tín này, tiếp tục khẳng định vị thế Ngân hàng Bán lẻ số 1 tại Việt Nam.

Đọc thêm

Newtown Diamond: Top 10 dự án bất động sản nhà ở thương mại tiềm năng nhất năm 2025

Đại diện chủ đầu tư nhận giải thưởng “Top 10 Dự án bất động sản nhà ở thương mại tiềm năng nhất năm 2025” cho tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond
(PLVN) - Ngày 19/2, tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond (Đà Nẵng) đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 Dự án bất động sản nhà ở thương mại tiềm năng nhất năm 2025” tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản Dẫn đầu 2024 – 2025 trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản mùa xuân lần thứ V do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức.

Sức hút tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB – Hàng vạn khách hàng đã kích hoạt trong 48h ra mắt

Sức hút tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB – Hàng vạn khách hàng đã kích hoạt trong 48h ra mắt
(PLVN) - Ra mắt từ ngày 17/2/2025 với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”, mang cơ hội sinh lời mỗi ngày với mức lợi suất lên đến 4,3%/năm cho dòng tiền nhàn rỗi, tài khoản Siêu Lợi Suất của ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã ngay lập tức thu hút sự chú ý rất lớn từ thị trường và khách hàng.

Ra mắt New Peugeot 2008 – Mẫu SUV đô thị hiện đại

Ra mắt New Peugeot 2008 – Mẫu SUV đô thị hiện đại
(PLVN) - THACO AUTO chính thức ra mắt New Peugeot 2008 – mẫu SUV mang nhận diện thương hiệu mới của Peugeot, kết hợp giữa thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và hệ thống an toàn vượt trội. Qua đó, THACO AUTO tiếp tục khẳng định cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt, sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp với tinh thần “Tận tâm phục vụ”.

Ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất – VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi

Ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất – VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi
(PLVN) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”. Chỉ cần kích hoạt siêu tính năng này trên tài khoản thanh toán VIB, khách hàng sẽ tối ưu được lợi nhuận mỗi ngày với mức lợi suất cao hơn đến 43 lần so với thông thường.

PV GAS tài trợ công trình giáo dục tại tỉnh Bình Định

PV GAS tài trợ công trình giáo dục tại tỉnh Bình Định
(PLVN) - Ngày 14/02/2025, tại trường Quốc học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) tỉnh Bình Định và trường Quốc học Quy Nhơn tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng giảng đường và phòng đa năng.

Hoạt động an sinh xã hội VietinBank giúp nhiều người dân ‘vươn mình'

Thầy, trò trong lớp học khang trang của Trường tiểu học thôn Quán Thèn – Công trình do VietinBank tài trợ sửa chữa, nâng cấp.
(PLVN) - Người dân và học sinh ở xã Thèn Phàng, Xín Mần, Hà Giang nay đã bước trên con đường bê tông trải dài kiên cố, học tập hăng say tại lớp học khang trang. Hàng nghìn hộ dân tỉnh Sóc Trăng chỉ trong thời gian ngắn sẽ có niềm vui nhân đôi từ nhà mới kiên cố và sinh kế mới… Đó là hai trong hàng nghìn “những diện mạo khang trang” mà VietinBank đã và đang nỗ lực thực hiện thông qua những hoạt động an sinh xã hội.

Ngày hội trồng cây 2025 hướng tới Tầm nhìn xanh

Lãnh đạo địa phương chứng kiến nghi thức CAM KẾT TRỒNG 7.000 CÂY XANH CỦA SJ GROUP.
(PLVN) - Sáng 15/2, tại khu đô thị mới Nam An Khánh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, Công ty cổ phần SJ Group đã tổ chức sự kiện “Ngày hội trồng cây 2025 - Tầm nhìn xanh”. Đây là chương trình nằm trong hệ thống các hoạt động thực thi trách nhiệm với môi trường và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Chuyên gia chia sẻ bí quyết hữu ích cho tất cả cặp đôi sinh con khỏe mạnh

Xét nghiệm NIPT thực hiện sớm từ tuần thứ 10 bằng cách lấy mẫu máu mẹ để phân tích. Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thấu hiểu sinh con khỏe mạnh là hạnh phúc tuyệt vời nhất với tất cả cha mẹ, tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, mẹ bầu an tâm được chuyên gia đồng hành, tư vấn trước và trong quá trình mang thai. Đặc biệt, để hành trình mang thai được trọn vẹn, mẹ bầu còn được chuyên gia tư vấn về phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn hiện đại bậc nhất - xét nghiệm NIPT giúp con chào đời khỏe mạnh.

Hệ thống thanh toán vé tự động Metro số 1 chấp nhận thêm thẻ Napas

Hệ thống thanh toán vé tự động Metro số 1 chấp nhận thêm thẻ Napas
(PLVN) - Sau gần 2 tháng Metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động, từ ngày 14/02/2025, người dân sử dụng metro sẽ có thêm lựa chọn thanh toán không tiền mặt qua thẻ Napas. Hệ thống thanh toán vé tự động trên tuyến Metro số 1 được Sacombank và các đối tác triển khai theo mô hình công nghệ Open - loop.

MB mở rộng mạng lưới tại Kon Tum

Các đại biểu cắt băng khai trương MB Kon Tum.
(PLVN) - Ngày 14/02/2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương chi nhánh Kon Tum (MB Kon Tum) tại địa chỉ 934-936 đường Phan Đình Phùng, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động, khai thác tiềm năng kinh tế khu vực Bắc Tây Nguyên, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.