Theo ông Phạm Văn Hòa - Phó trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Tiền Giang), trong 10 tháng đầu năm đại lý thu Bưu điện phát triển được 1.669/7.500 người tham gia (đạt 22%); vận động người tham gia BHXH tự nguyện đến hạn đóng được 3.838/6.082 người tham gia (đạt 63%); tổ chức được 85 cuộc Hội nghị và phát triển được 1.126 người tham gia mới. Phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, đã thực hiện thu 75.899/93.500 người tham gia (đạt 81%). Trong đó, tham gia mới 12.800/14.300 người, đạt 90% chỉ tiêu được giao; gia hạn được 63.099/79.200 người, đạt 80%.
Ông Phạm Văn Hòa - Phó trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng báo cáo kết quả thực hiện 10 tháng đầu năm 2021 của Đại lý Bưu điện (Ảnh: Văn Thanh) |
Bên cạnh đó, toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 130/172 xã, phường, thị trấn đại lý khác chuyển nộp hồ sơ qua Bưu điện, đạt tỷ lệ 74%. Công tác vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM đến thời điểm hiện tại đã thực hiện được 11.904/20.446 người đạt tỷ lệ 58,22%. Số người cần phải vận động thêm để đạt kế hoạch giao còn 159 người. Đối với chỉ tiêu hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số, Bưu điện thực hiện tỷ lệ còn thấp. Tính đến hết 31/10/2021, chỉ có 7.496/59.292 người đăng ký, cài đặt đạt tỷ lệ 12,6%...
Đánh giá công tác phối hợp giữa ngành BHXH và Bưu điện tỉnh, nhìn chung thời gian qua hai bên thực hiện tốt, những phát sinh, vướng mắc cả hai bên cùng bàn bạc, trao đổi và thống nhất triển khai thực hiện. Các phương án chi trả các chế độ cho người lao động được kịp thời và đúng theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương công tác phối hợp chưa thực sự tốt ở các mặt, đặc biệt là công tác thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh ý kiến, đề xuất một số giải pháp và yêu cầu ngành Bưu điện thực hiện tốt hơn trong 2 tháng còn lại của năm 2021.
Bà Nguyễn Diễm Trân Châu - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Tiền Giang đã tiếp thu các ý kiến phản ánh cũng như các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ chưa hoàn thành trong 2 tháng cuối năm. Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Tiền Giang cam kết thời gian tới sẽ chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Bưu điện thành phố, thị xã quan tâm nhiều hơn nữa trong công tác phối hợp giữa hai ngành. Đặc biệt là phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch BHXH tỉnh Tiền Giang giao trong 2 tháng cuối năm 2021.
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Tiền Giang cam kết thời gian tới sẽ quan tâm hơn nữa trong công tác phối hợp giữa Bưu điện và BHXH tỉnh (Ảnh: Văn Thanh) |
Cùng với đó, nhận thấy được việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn rất thấp, ông Võ Khánh Bình - Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu BHXH cùng với Bưu điện tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm. Theo đó, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh bám sát Nghị quyết số 128 của Chính phủ và một số công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang để chủ động xây dựng kế hoạch triển khai linh hoạt, phù hợp, hiệu quả với thực tế địa phương. Giao nhiệm vụ cho từng nhân viên đại lý thu đôn đốc, vận động, thu tiền người tham gia và chuyển nộp kịp thời.
Để phát triển thêm 5.831 người tham gia BHXH tự nguyện mới cần tổ chức thêm 300 cuộc Hội nghị khách hàng. Do đó, trong 2 tháng cuối năm đẩy mạnh triển khai tổ chức Hội nghị khách hàng đối với những vùng dịch cấp độ 1 nhằm phát triển người tham gia mới. Những địa phương thuộc vùng dịch cấp độ 2, 3, 4 thì thực hiện triển khai hình thức tư vấn nhóm, thăm hộ gia đình. Tổ chức tuyên truyền, vận động qua mạng xã hội (Zalo, Facebook…), gọi điện trực tiếp người tham gia; đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch hàng tuần. Yêu cầu Bưu điện tỉnh Tiền Giang giao chỉ tiêu cho từng nhân viên đại lý thu (hiện có 295 nhân viên), mỗi nhân viên phát triển trung bình 20 người trong 2 tháng cuối năm sẽ đạt chỉ tiêu được BHXH tỉnh giao.
Đối với BHYT hộ gia đình, ngoài bảo đảm duy trì số người đã tham gia, vận động mạnh thường quân, viên chức hai ngành hỗ trợ thẻ BHYT hộ gia đình khó khăn. Bưu điện tỉnh cần quan tâm, phối hợp BHXH các địa phương cùng các ngân hàng vận động nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua tài khoản cá nhân.
Đồng thời, xây dựng các phương án, kịch bản kịp thời chuyển lương hưu cho người hưởng qua ATM trong thời gian 01 ngày sau khi nhận kinh phí của BHXH tỉnh. Bố trí sắp xếp địa điểm, tổ chức thực hiện chi trả phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thuận tiện, dễ dàng cho người nhận tiền. Việc chuyển phát hồ sơ Bưu điện tỉnh phải cải thiện dịch vụ chuyển phát đảm bảo nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số kết quả đạt được chưa cao, Bưu điện tỉnh Tiền Giang cần quan tâm góp phần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành BHXH, hòa chung xu hướng của nền công nghiệp 4.0.
Với quyết tâm thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất, trong 2 tháng còn lại của năm 2021, ngành BHXH và Bưu điện tỉnh Tiền Giang sẽ phối hợp khẩn trương hơn nữa, lập kế hoạch theo tuần, theo ngày thích ứng, linh hoạt với từng cấp độ dịch, phấn đấu đạt được chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Từ đó nâng cao được vai trò, ý nghĩa của ngành BHXH, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay.