Bến xe lậu của Thành Bưởi “thách thức” pháp luật

PLO - Cơ quan quản lý, chuyên gia pháp luật cho rằng không thể dung dưỡng những hành vi có biểu hiện sai phạm trong việc cho thuê đất trái pháp luật và việc lập bến xe trái phép ngay tại quận 10 của Công ty Giày Sài Gòn và Công ty Thành Bưởi…

Theo Báo cáo số 4849 của UBND quận 10 (TP HCM), Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn đã cho Công ty Thành Bưởi thuê đất trái quy định hàng nghìn mét vuông đất ở địa chỉ 149 đường Nguyễn Tri Phương (phường 2, quận 10) trái quy định của pháp luật. Trong khi đó, đơn vị đi thuê là Công ty Thành Bưởi lại lập bến xe “lậu”, nằm ngoài quy hoạch bến xe đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gây nên tình trạng mất an ninh trật tự.

Trước tình trạng cho thuê đất trái phép, lập bến xe trái phép ngay tại thành phố, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết: “Vấn đề này UBND quận 10 đã chủ động xử lý từ rất lâu rồi. Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra bên cóc chỗ số 1 Vĩnh Viễn, 149 Nguyễn Tri Phương của DN Thành Bưởi, đã xử lý một lỗi hành chính. Tuy nhiên, cái gốc của vấn đề để có thể xử lý dứt điểm thì chúng tôi lại không được giao thẩm quyền.

Theo Nghị định 46 của Chính phủ thì thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính liên quan đến bến xe, nhà xe phải là Chánh Thanh tra Sở GTVT còn quận 10 chỉ quản lý đất đai và các hoạt động chấp hành pháp luật có liên quan.

“Chúng tôi đã gửi báo cáo lên UBND thành phố, kiến nghị một số biện pháp xử lý, trong đó có kiến nghị thu hồi đất khu vực đó, và người được thẩm quyền thu hồi đất chỉ có UBND thành phố”. Hiện nay UBND TP đã ra văn bản chỉ đạo Sở GTVT TPHCM chủ trì tổ chức các đoàn bao gồm các sở, ngành của thành phố và lực lượng chức năng thuộc quận, huyện đi kiểm tra xử lý.

“Tinh thần chung là quận 10 kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn, chúng tôi không đồng ý bất cứ một hình thức “xe dù”, “bến cóc” nào tồn tại trên địa bàn quận 10” – ông Khoa nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) Khuất Việt Hùng, vấn đề “xe dù” bến lậu đã được chỉ đạo rất nhiều, ở tất cả các địa phương trên cả nước, tinh thần chung UBATGTQG chỉ đạo các địa phương phải tổ chức thực hiện nghiêm quy hoạch về các tuyến vận tải cố định, ứng dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để giám sát tuyến cố định, xác định hành trình của phương tiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

“Họp quý lần nào các cấp ngành cũng có ý kiến về việc đó. Thời gian qua việc kiểm tra thường xuyên từ UBATGTQG, Ban An toàn giao thông địa phương, các sở, ngành đặc biệt là Bộ GTVT thì tình hình cũng có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp như TPHCM, Thừa Thiên Huế, Lào Cai…, các DN vẫn lách luật”, ông Hùng cho biết.

Liên quan đến việc lập bến xe trái phép, nằm ngoài quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, theo Luật sư Phạm Hoài Nam, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh thì “phải đóng cửa ngay lập tức đối với bến xe 419 Lê Hồng Phong nhằm giữ vững sự tôn nghiêm của pháp luật”. 

Chuyên gia pháp lý cho biết đây không phải là vấn đề quá phức tạp, bởi chế tài xử lý “xe dù”, “bến cóc” đã được quy định đầy đủ trong các văn bản pháp lý. Tuy nhiên, việc nhà xe Thành Bưởi suốt một thời gian dài sử dụng trái phép mảnh đất gần 11 nghìn mét vuông tại địa chỉ 419 LHP là điều bất bình thường.

“Tôi cho rằng cần dứt khoát trong việc chấm dứt hoạt động bến xe 419 Lê Hồng Phong, bởi hành lang pháp lý đã quá rõ ràng rồi. Việc hãng xe Thành Bưởi sử dụng trái phép mảnh đất 419 Lê Hồng Phong làm bến xe đặt ra câu hỏi liệu có hay không có sự dung dưỡng của các cơ quan chức năng đối với những sai phạm của doanh nghiệp này?”.

“Đây là hành động thách thức tính nghiêm minh của pháp luật và sẽ tạo tiền lệ xấu sau này. Tôi cho rằng Sở GTVT phải có chỉ đạo đối với Thanh tra Sở, phối hợp với UBND quận 10 nhằm xử lý dứt điểm bến xe 419 Lê Hồng Phong, qua đó tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là Sở GTVT, đơn vị này phải rốt ráo, sát sao hơn nữa, qua các cuộc thanh, kiểm tra, lập biên bản rồi ra văn bản đình chỉ hoạt động, tránh các chỉ đạo bằng “miệng” rồi để đó không làm”.

Tôi được biết vừa qua UBND quận 10 đã có đề xuất biến khu đất gần 11.000m2 kể trên thành trường học. Tôi đánh giá đây là bước đi tích cực của cấp chính quyền địa phương, bởi đất đai nếu sử dụng sai mục đích thì phải được trả cho Nhà nước để rồi phân bổ lại sao cho mang lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc này sẽ phụ thuộc vào Sở GTVT và UBND thành phố. Đây lại thêm một lý do nữa để những cơ quan này nhanh chóng vào cuộc, đóng cửa vĩnh viễn bến xe trái phép này. 

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.