Bến xe Cần Thơ “qua mặt” UBND thành phố để “tận thu” doanh nghiệp vận tải?

(PLVN) - Có rất nhiều khoản thu không nằm trong quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ, thế nhưng Bến xe Cần Thơ vẫn thu. Phải chăng doanh nghiệp này đã “qua mặt” UBND TP Cần Thơ để “tận thu” doanh nghiệp vận tải?

Sau khi các phương tiện truyền thông đồng loạt lên tiếng về việc Bến xe Cần Thơ đưa ra các khoản thu bất hợp lý, đại diện Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe Cần Thơ) đã có phản hồi.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp vận tải đang kinh doanh tại đây, cách giải thích của đơn vị này chưa thuyết phục. Bởi rất nhiều khoản thu không nằm trong quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ ban hành ngày 7/3/2019 nhưng Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ vẫn thực hiện.

Cụ thể, trong QĐ542/QĐ-UB xếp Bến xe Cần Thơ vào nhóm I và đưa ra 2 mức giá tối thiểu và tối đa để thu phí ra vào cổng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đa số các hạng mục nằm trong quyết định này lại được Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ đều áp mức kịch khung.

Ví dụ, ở mục xe giường nằm và ghế cao cấp, QĐ542/QĐ-UB đưa ra mức giá tối thiểu là 9.000 đồng và mức tối đa là 9.800 đồng/lượt và công ty này đã tự ý chọn mức… tối đa. Ngoài ra, Bến xe Cần Thơ còn tận thu tới mức tính phí thêm 2 ghế của tài xế và tiếp viên với giá 6.500 đồng/người. Đây cũng là việc chưa từng có tại các bến xe trên toàn quốc.

Chẳng những thế, công ty này còn không áp thuế VAT vào trong giá vé như hầu hết những đơn vị làm dịch vụ khác. “Chúng tôi không hiểu sao họ lại áp mức tối đa, nếu quyết tâm bắt các doanh nghiệp vận tải phải chi trả thì ít ra họ cũng nên chia đôi khoản này ra chứ…”, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại Bến xe Cần Thơ cho biết.

Bến xe Cần Thơ đã “qua mặt” UBND thành phố để “tận thu” doanh nghiệp vận tải?

Chỉ riêng nhà xe Phương Trang đã thiệt hại không dưới 25 tỷ đồng/năm cho những khoản thu vô lý này

Ngoài ra, trong QĐ542 của UBND TP Cần Thơ cũng không hề có dòng nào nhắc đến các khoản thu khác như “cho thuê vị trí xe đậu đỗ lên tài, giá thu gom rác tại xe, giá thu ứng dụng công nghệ thông tin, giá thu dịch vụ lên xuống hàng hoá…”.

Viện dẫn lý do để thực hiện những những khoản thu này, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ cho rằng đơn vị này thu theo Thông tư liên tịch 152 giữa Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải được ban hành vào ngày 17/02/2014.

Theo đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ đảm bảo nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng thị trường địa phương, thực hiện niêm yết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo quy định. 

Tuy nhiên, cách giải thích này theo nhiều doanh nghiệp là “lấp liếm” cho những khoản thu vô lý nói trên. Bởi, tại Chương II, Mục 1, Điều 3/2/d có quy định ngoài danh mục dịch vụ kê khai giá cước quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c khoản này, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải (kinh doanh vận tải bằng hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô) thực hiện kê khai giá tại địa phương. 

Trên thực tế quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ không hề nhắc đến các khoản thu này. Phải chăng doanh nghiệp này lợi dụng thế độc quyền bến bãi, ép các nhà xe phải trả những khoản phí vô lý này đồng thời “giấu” Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, UBND TP Cần Thơ để lén lút thu các khoản thu này? Và các khoản này có báo cáo và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật hay không?

Liên quan đến những khoản thu này, ngày 5/6, đại diện Sở tài chính TP Cần Thơ có buổi làm việc với Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ. Tuy nhiên, đại diện sở này cho biết đây là cuộc họp nội bộ, sau khi có thông tin chính thức sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí.

Hiện có khoảng 65 DN vận tải hành khách ký hợp đồng với Bến xe Cần Thơ. Chỉ tính riêng hãng xe Phương Trang trung bình một ngày (thời điểm chưa có dịch Covid-19 bùng phát) có khoảng trên 100 - 150 chuyến xe. Mỗi một xe phải đóng cho bến trên 521.000 đồng. Vậy mỗi một năm nhà xe này phải nộp khoản tiền cho Bến xe Cần Thơ lên tới trên dưới 25 tỷ đồng/năm. 

Theo quy định của Thông tư liên tịch số 152, về giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thì khoản phí này DN sẽ tự xây dựng rồi chuyển về cho Sở Tài chính và Sở GTVT thống nhất và ban hành. Tuy DN được quyền xây dựng mức phí nhưng điều kiện là phải hài hòa giữa các bến xe với nhau, thu với mức phí quá cao là không nên. 

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.