Bến Tre xử lý vi phạm theo kiểu “dĩ hòa vi quý”

Những công trinh vi phạm tuyến kênh Mỏ Cày. Ảnh: Hiếu Tiên
Những công trinh vi phạm tuyến kênh Mỏ Cày. Ảnh: Hiếu Tiên
(PLO) - Sau hơn 5 năm “dậm chân tại chỗ”, việc xử lý các vi phạm trên tuyến kênh huyết mạch của tuyến đường thủy từ thành phố Hồ Chí Minh đi Trà Vinh đã được giải quyết theo kiểu “dĩ hòa vi quý”. Sau hơn 5 năm ngang nhiên tồn tại, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông trên kênh Mỏ Cày đã được “hợp thức hóa”.
Xử lý chậm do nguyên nhân khách quan
Ông Phan Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) cho biết, Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với đề xuất của UBND huyện Mỏ Cày Nam về việc “bóp” luồng kênh Mỏ Cày. Theo đó, kênh Mỏ Cày sẽ có phạm vi luồng tàu chạy mới là 36 mét, hành lang bảo vệ mỗi bên là 11 mét. Như vậy, tổng cộng hành lang an toàn giao thông đường thủy mới, bao gồm luồng tàu chạy và hành lang bảo vệ hai bên, là 58 mét (giảm đi 12 mét so với hành lang cũ, được áp dụng từ năm 2002). 
Ông Hợp cũng cho biết, UBND huyện sẽ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với chủ các công trình kiên cố, tạm bợ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường thủy trên kênh Mỏ Cày theo hệ thống chỉ giới cũ. Đáng chú ý là việc tháo dỡ các công trình này lại được áp dụng theo chỉ giới mới và phần lớn các trường hợp sẽ “thoát”, không bị tháo dỡ do đều nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường thủy mới (so với hệ thống chỉ giới cũ thì tất cả đều vi phạm và phải bị tháo dỡ). 
Trả lời câu hỏi về lý do tại sao không áp dụng hệ thống chỉ giới cũ để tháo dỡ các công trình vi phạm, ông Hợp giải thích rằng làm như vậy là vì vấn đề “kinh tế” (tức tiết kiệm, tránh lãng phí - PV). Ông Hợp cho rằng nếu tháo dỡ theo chỉ giới cũ thì chủ các công trình vi phạm sẽ tiếp tục xây dựng trở lại và chỉ gây lãng phí. 
Như vậy, sau hơn 5 năm “dậm chân tại chỗ”, việc xử lý các vi phạm trên tuyến kênh huyết mạch của tuyến đường thủy từ thành phố Hồ Chí Minh đi Trà Vinh đã được giải quyết theo kiểu “dĩ hòa vi quý”. Sau hơn 5 năm ngang nhiên tồn tại, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông trên kênh Mỏ Cày đã được “hợp thức hóa”. Ông Phan Văn Hợp cho rằng mọi việc là đúng quy định của pháp luật, chỉ có việc chậm trễ trong xử lý các công trình này là sai quy định, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan. 
Theo ông Nguyễn Văn Trưởng, Phó Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Mỏ Cày Nam, đơn vị trực tiếp phụ trách, việc xử lý các công trình vi phạm hàng lang an toàn giao thông thủy trên kênh Mỏ Cày chậm trễ là do công tác phối hợp giữa các bên liên quan chưa chặt chẽ, đồng bộ. Một số công trình vi phạm được xây dựng từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý đến nơi đến chốn là do việc xác định mức độ vi phạm rất khó. Ngành chức năng của huyện không thể tiến hành đo đạc thủ công để xác định diện tích vi phạm. Việc đo đạc phải sử dụng thiết bị chuyên dụng và do Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 11 đảm trách. 
Thêm nữa, mặc dù các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường thủy, nhưng lại đúng theo diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nguyên nhân là hệ thống mốc (bao gồm luồng tàu chạy và hành lang bảo vệ) được công bố vào năm 2002, trong khi sổ đỏ được cấp cho các hộ dân vào năm 2000. 
Cũng theo ông, từ cuối năm 2009, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính một số trường hợp nhưng người dân không chấp nhận mà liên tục khiếu nại, thậm chí khởi kiện ra tòa. Đây là lý do chính khiến việc xử lý các công trình này chậm trễ và kéo dài đến nay. 
Chính quyền huyện đã không quyết liệt
Ông Phan Văn Hợp cho biết việc tháo dỡ các công trình vi phạm sẽ được tiến hành sau khi các ngành liên quan tiến hành đo đạc, cắm mốc để xác định lại luồng tàu chạy và phạm vi bảo vệ theo quyết định mới của Cục Đường thủy nội địa. 
Ông nhấn mạnh việc UBND huyện Mỏ Cày Nam đề xuất “bóp” luồng và hành lang bảo vệ trên tuyến kênh Mỏ Cày là phù hợp với quy định thực tế. Thứ nhất là công trình kè sông Mỏ Cày đã thiết kế và xây dựng một phần theo phạm vi luồng tàu 36 mét, hành lang mỗi bên 11 mét. Thứ hai là nhiều năm qua, lượng tàu bè lưu thông qua tuyến kênh này ngày càng giảm, tải trọng cũng thấp hơn. Thứ ba là việc điều chỉnh luồng tàu và hành lang bảo vệ sẽ “hỗ trợ phát triển kinh tế hai bên bờ sông”. 
Tuyến kênh Mỏ Cày có tổng chiều dài là 18 km, đi qua các xã Tân Hội, Đa Phước Hội, An Thạnh và thị trấn Mỏ Cày. Toàn tuyến có hơn 50 công trình thô sơ, kiên cố vi phạm luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ hai bên, chủ yếu được xây dựng từ trước năm 2009. Đây là tuyến kênh nối liền hai sông Hàm Luông, Cổ Chiên và là tuyến kênh huyết mạch của tuyến đường thủy từ thành phố Hồ Chí Minh đi Trà Vinh. 
Như vậy, rõ ràng UBND huyện Mỏ Cày Nam đã không quyết liệt trong việc xử lý các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường thủy trên kênh Mỏ Cày. Thay vào đó là “nhận định” việc xử lý rất khó. Đến nay lại áp dụng theo quy chuẩn vừa mới ban hành để xử phạt các công trình, hành vi vi phạm đã có từ hơn 5 năm trước.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).