Bến Tre tạo cú huých từ phát triển kinh tế biển

Bến Tre tạo cú huých từ phát triển kinh tế biển
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực hiện Nghị quyết 04 Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bến Tre đã tập trung đầu tư khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của 3 huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú. Từ đó phát triển bền vững kinh tế biển gắn với phát triển du lịch, xem đây là nhiệm vụ đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế thủy sản

Với lợi thế bờ biển dài 65km, ngành kinh tế biển Bến Tre trong thời gian qua đã có nhiều bước chuyển tích cực. So với 7 tháng đầu năm cùng kỳ năm 2020, Bến Tre có sản lượng khai thác thủy sản ước đạt 139.059 tấn (tăng 0,96%).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bến Tre, hiện tỉnh có 50.000 ha diện tích tiềm năng nuôi thủy sản. Tính đến năm 2020, Bến Tre đã khai được 45.747 ha nuôi thủy sản, tổng sản lượng nuôi đạt hơn 295.000 tấn. Trong đó, có 36.000 ha nuôi tôm biển thâm canh, bán thâm canh; sản lượng tôm nuôi đạt khoảng 70.000 tấn.

Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vùng ven biển Bến Tre thời gian qua được tập trung đẩy mạnh (Ảnh minh họa)

Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vùng ven biển Bến Tre thời gian qua được tập trung đẩy mạnh (Ảnh minh họa)

Tính đến cuối tháng 7/2021, tổng diện tích nuôi tôm công nghệ cao tại Bến Tre là 1.950ha, tăng 270 ha so với cuối năm 2020. Riêng sản lượng nuôi tôm công nghệ cao đạt 23.000 tấn. UBND tỉnh Bến tre đã lên các phương án hợp tác kết nối hỗ trợ mô hình cho 3 vùng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đối với 3 huyện biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú.

Trong đó, Ba Tri có 100 ha, Bình Đại có 2.029 ha, Thạnh Phú có 100 ha. Hướng đến năm 2025, Bến Tre sẽ có 4.000 ha nuôi tôm nước lợ (tôm thẻ, tôm sú) ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, huyện Ba Tri 500 ha, huyện Bình Đại 2.000 ha và huyện Thạnh Phú 1.500 ha. Sản lượng nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao dự kiến đạt 144.000 tấn. Đến năm 2030 diện tích nuôi tôm biển đạt 42.000 ha, sản lượng ước đạt 150.000 tấn.

Tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng ven biển

Hiện tại, 3 cảng cá Ba Tri, Thạnh Phú và Bình Đại đều đạt tiêu chí cảng loại II. Từ đầu năm đến nay, hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các cảng cá khá ổn định. Tổng số tàu lên hàng là 936 lượt, với 14.762 tấn sản lượng hàng thủy sản qua cảng.

Để đáp ứng cho nhu cầu dịch vụ hậu cần trên biển, Bến Tre đã đầu tư xây dựng dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Ba Tri với 43 ha (gồm khu bến cảng và hậu cần 20 ha, khu neo đậu tàu 23 ha).

Cùng với đó, Bến Tre xây dựng dự án mở rộng cảng cá Bình Đại (giai đoạn I) có tổng diện tích 3,31 ha, gồm cầu tàu 600 CV, nhà tiếp nhận phân loại và trạm xử lý nước thải. UBND tỉnh Bến Tre cũng đã đề xuất Bộ NN&PTNT tiếp tục đưa cảng cá Bình Đại vào quy hoạch cảng cá loại I, đồng thời bổ sung cảng cá Ba Tri là cảng cá loại I trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, trong thời gian tới Bến Tre sẽ tập trung vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, nhất là giải phóng mặt bằng cho Khu công nghiệp Phú Thuận, đường vào cầu Rạch Miễu 2, tuyến đường ven biển. Hoàn tất hồ sơ, thủ tục để triển khai tuyến động lực ven biển, thành lập khu kinh tế ven biển, đầu tư các khu, cụm công nghiệp lấn biển. Đặt mục tiêu giữ vững thị phần trên các thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường tiềm năng khác.

Đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp 3 huyện ven biển chiếm 30% và đến năm 2030 chiếm 50% giá trị sản xuất công nghiệp của Bến Tre.

Đẩy mạnh tiến độ xây dựng năng lượng tái tạo

Bến Tre phấn đấu cuối năm 2021 đưa 6 nhà máy điện gió vào khai thác (Ảnh minh họa)

Bến Tre phấn đấu cuối năm 2021 đưa 6 nhà máy điện gió vào khai thác (Ảnh minh họa)

Bến Tre đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió đã được cấp phép, thu hút đầu tư phát triển năng lượng sạch. Trong 13 dự án điện gió với tổng công suất 828 MW được phê duyệt, Bến Tre phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ vận hành khai thác 6 nhà máy điện gió trên địa bàn 3 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Theo đó, dự kiến 5 dự án có khả năng đóng điện vận hành thương mại trước ngày 30/10/2021 là Nhà máy điện gió số 7 Ba Tri, Nhà máy điện gió số 5 Tân Hoàn Cầu, Nhà máy điện gió Mê Kông, Nhà máy điện gió VPL và Nhà máy điện gió Thanh Phong.

Để đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt, Bến Tre đã định hướng đến năm 2025, tỉnh tập trung đầu tư các dự án năng lượng sạch, gồm: Điện gió, điện mặt trời, đưa vào vận hành 1.500 MW và xúc tiến triển khai dự án năng lượng khí, đến năm 2030 phát triển đưa vào vận hành 3.000 MW.

Thúc đẩy tiềm năng du lịch biển

Xác định phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đặc biệt là với đường bờ biển dài 65km, Bến Tre đang tập trung đầu tư hạ tầng phát triển du lịch 3 huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch ven biển gắn với khai thác, bảo vệ và phát triển hệ sinh thái tự nhiên.

Phát triển đa dạng các loại hình du lịch 3 huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú (Ảnh minh họa)

Phát triển đa dạng các loại hình du lịch 3 huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú (Ảnh minh họa)

Liên kết hình thành các tuyến du lịch giữa Bến Tre với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành phố lớn trên cả nước. Đặt mục tiêu tăng bình quân trên 25%/năm tổng thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn 3 huyện ven biển, nâng tổng thu từ hoạt động du lịch cả tỉnh tăng gấp đôi so với giai đoạn 2015-2020.

Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế 3 huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Do đó ngành kinh tế biển như nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; công nghiệp chế biến chế tạo; năng lượng mới; du lịch; hạ tầng logistic biển... đã và đang được Bến Tre dồn sức để phát triển trụ cột này.

Tin tưởng rằng, với lợi thế gần các trung tâm kinh tế chính, có tiềm năng lớn về kinh tế biển, hành lang mở ven biển kết nối các tỉnh ven biển phía Đông, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh về đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre sẽ tận dụng triệt để để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.