Bến Tre: Làm gì để Làng Văn hóa du lịch nông thôn “chuyển mình”

Du khách thập phương tham quan bia tưởng niệm Danh nhân văn hóa dân tộc Trương Vĩnh Ký
Du khách thập phương tham quan bia tưởng niệm Danh nhân văn hóa dân tộc Trương Vĩnh Ký
(PLVN) - Hôm qua (5/6),  Hội thảo khoa học quốc gia phát triển du lịch nông thôn đã diễn ra tại Bến Tre, thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, nhà khoa học, doanh nghiệp…nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp vào Đề án phát triển Làng văn hóa du lịch huyện Chợ Lách.

Mô hình du lịch tự nhiên kết hợp yếu tố văn hóa, lịch sử

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, Làng văn hóa du lịch nằm trong Đề án mỗi xã một sản phẩm của quốc gia. Tuy nhiên, du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long  có bước phát triển mạnh hơn,  đa dạng hơn. Tuy nhiên, thực trạng chung thì vẫn  chưa có “điểm nhấn”, chưa thực sự rõ nét nên ảnh hưởng đến sức hút du lịch và giữ chân du khách.

Bến Tre được biết đến với những lợi thế như “cây xanh trái ngọt”, được mệnh danh là vương quốc trái cây, hoa kiểng do có nhiều loại cây ăn trái nổi tiếng như măng cụt, sầu riêng Chín Hóa, Ri 6, chôm chôm; nhiều làng nghề cây giống, hoa kiểng như Long Thới, Vĩnh Thành, Phú Sơn…

Tuy nhiên, nếu như không tận dụng được lợi thế sẵn có này thì ngành du lịch sẽ tồn tại theo xu hướng dàn trải, không tạo được “bức tranh” riêng ngành du lịch của địa phương. Từ những yếu tố trên cho thấy huyện Chợ Lách có những lợi thế nổi bật nhưng cần có hướng đi và cơ chế để hình thành nên các làng du lịch đặc thù.

Bà Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (thuộc Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng, đối với xây dựng làng Văn hóa du lịch Chợ Lách, không chỉ chú trọng vào bông hoa cây kiểng mà còn chuyển tải vào đó những giá trị văn hóa, lịch sử trên cơ sở những tài nguyên văn hóa du lịch tại địa phương.

Đồng quan điểm trên, Nhà nghiên cứu Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội ẩm thực Việt Nam chỉ rõ, huyện Chợ Lách được hình thành trên một vùng đất có nhiều thuận lợi mang trên mình những dòng chảy đặc sắc và dấu ấn lịch sử quốc gia. Cũng tại vùng đất này, có Nhà bia tưởng niệm Nhà văn Trương Vĩnh Ký, Nhà thơ Cái Mơn, Nhà cổ hội đồng Hiếu, dự án homestay, cây cầu 100 năm tuổi… Nếu kết hợp được những lợi thế sẵn có của tự nhiên và những yếu tố giá trị lịch sử sẽ hình thành nên ngành du lịch tại Bến Tre với diện mạo hoàn toàn mới.

Vườn sản xuất cây giống công nghệ cao ngày càng được nhiều du khách gần xa biết đến
Vườn sản xuất cây giống công nghệ cao ngày càng được nhiều du khách gần xa biết đến

Tạo cơ chế, tháo “điểm nghẽn”

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhìn nhận: Muốn phát triển du lịch cộng đồng ở nông thôn, trước hết là cần sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, trong mô hình du lịch cộng đồng, từng hộ dân phải phát huy hết những lợi thế của gia đình. Sau đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm những yếu tố cần thiết, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các hộ gia đình và Nhà nước thì mô hình du lịch sẽ có bước “chuyển mình” mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, cần phải phát huy lợi thế “trời phú” của địa phương, xây dựng đa dạng về loại hình, không trùng nhau. Các sản phẩm du lịch nên gắn liền với lịch sử truyền thống vì  cái du khách cần không chỉ đơn thuần là trải nghiệm mà còn là kiến thức của vùng đất mà họ đến khám phá.

Cũng theo ông Nam, nước ta có nhiều cơ chế trong lĩnh vực du lịch nông thôn nhưng điểm “mấu chốt” là nhà quản lý cần tạo ra cơ chế tốt, hoàn thiện mô hình du lịch, tháo gỡ những “điểm nghẽn” kìm chế phát triển. 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng lưu ý đến vấn đề đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực của mô hình; Nghiêm túc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới để tạo hình ảnh tốt đẹp, lối sống văn minh, từ đó để lại ấn tượng đẹp cho du khách khi đến với vùng đất Bến Tre.

Tin cùng chuyên mục

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Đọc thêm

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.