Bến thủy nội địa tại Phú Thọ hoạt động không phép

Hình ảnh máy xúc đang múc hàng từ tàu lên ô tô tại bến.
Hình ảnh máy xúc đang múc hàng từ tàu lên ô tô tại bến.
(PLVN) - Theo phản ánh của người dân đến Báo Pháp luật Việt Nam, trên địa bàn phường Bến Gót, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ hiện đang xảy ra tình trạng doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn vẫn ngang nhiên đưa bến thủy nội địa đi vào hoạt động khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 3/8, tại bến bãi được cho là của doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn ngay chân cầu Văn Lang, thuộc địa phận phường Bến Gót, TP Việt Trì khoảng hơn 1ha đất hành lang đê, hành lang thoát lũ Sông Thao đã bị san phẳng, 0,5 ha trong số đó đã được đổ bê tông kiên cố.

Mặc dù lối vào chính của bến liên tục được đóng kín nhưng cách đó khoảng 150m lại có một lối đi khác, tại đây liên tục có những xe ô tô trọng tải lớn di chuyển vào bến. Trong suốt nhiều giờ liền, một máy xúc đứng ở sát mép sông liên tục múc hàng từ tàu đang neo đậu dưới sông lên thẳng ô tô để vận chuyển đi. Hoạt động này cũng diễn ra vào sáng hôm sau. Tại đây cũng đang có hàng vạn khối đá  được tập kết sẵn.

Trụ sở UBND phường Bến Gót.

Trụ sở UBND phường Bến Gót.

Trao đổi và làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót cho biết, hiện tại chính quyền địa phương mới chỉ nhận được một số văn bản, trong đó có quyết định số 434/QĐ-UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó có bổ sung vào quy hoạch vị trí đoạn km 256+300 km-256+700 là vị trí mà doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn đang hoạt động.

Trong quá trình giám sát và phản ánh của người dân thì UBND phường đã phát hiện doanh nghiệp có vi phạm về việc đổ đất đá, phế thải làm lối xuống mái đê, tự ý san gạt ra hành lang thoát lũ và dựng tường rào dây thép gai. UBND phường Bến Gót đã lập biên bản vi phạm hành chính và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn, yêu cầu doanh nghiệp tự giải phóng, hoàn trả hiện trạng ban đầu trong phạm vi hành lang đê điều trước ngày 02/7/2020.

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Bến Gót

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường Bến Gót

Sau đó, nhận thấy doanh nghiệp này tiếp tục tự ý đổ bê tông toàn bộ lối lên xuống mái đê và phần hành lang đê, hành lang thoát lũ sông Thao (sông Hồng) với diện tích 4.472m2, độ dày là 0,2m, UBND phường Bến Gót đã yêu cầu doanh nghiệp Bình Sơn dừng ngay mọi hoạt động xây dựng tại vị trí vi phạm.

Đồng thời khắc phục hậu quả trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho hành lang đê Tả Thao và hành lang thoát lũ sông Thao và báo cáo sự việc lên UBND thành phố Việt Trì để có phương án xử lý theo quy định của pháp luật. Còn việc doanh nghiệp tự ý cho bến thủy đi vào hoạt động, xã sẽ cho kiểm tra lại.

Tình trạng khai thác, kinh doanh bến thủy không có giấy phép hoạt động gây ra không ít hệ lụy. Do không được quản lý, các phương tiện vào, rời bến không được kiểm soát về điều kiện an toàn, tạo sự bất bình đẳng với các bến được cấp phép và có quản lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên đường thủy nội địa.

Mặc dù đã bị lập biên bản, yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động san gạt cũng như trả lại hiện trạng đất ban đầu nhưng Doanh nghiệp này vẫn tiếp tục việc xây dựng và tự ý đưa bến thủy nội địa vào hoạt động. Thiết nghĩ chính quyền cần phải có biện pháp kiên quyết để xử lý dứt điểm tình trạng này, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn và không để tồn tại các hành vi coi thường pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.