Thông tin ban đầu, bé trai Đặng Quang H. (sinh năm 2013, ở Hưng Yên) trên đường mẹ chở đi học va quệt với xe máy Air Blade đi ngược chiều, bị tấm ốp trang trí ống xả bằng inox của xe này cắt đứt gần hoàn toàn ngón út và ngón áp út bàn chân trái.
Tai nạn xảy ra ngày 5/4, H. được đưa ngay đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ và Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hội chẩn và đánh giá, ngón áp út vẫn còn một bên cuống mạch đầu ngón vẫn còn hồng ấm, ngón út bị đứt cả hai cuống mạch nuôi nên đầu ngón xẹp, nếu không được phục hồi mạch máu thì ngón chân sẽ bị hoại tử.
Các bác sĩ đã tiến hành nối lại ngón chân cho bé trong 4 giờ.
Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết, do vị trí mạch máu đứt rất sâu trong kẽ giữa hai ngón nên khoảng trống để đưa dụng cụ phẫu thuật vào quá hẹp. Hơn nữa, đây là ngón út của một em bé 6 tuổi nên mạch máu rất nhỏ, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã dùng sợi chỉ khâu 5/0 (nhỏ hơn sợi tóc) mới đưa lọt được vào lòng mạch máu.
"Việc nối lại mạch máu làm sao để đảm bảo kín mà lòng mạch nhỏ xíu ấy vẫn thông cho dòng máu chảy qua lên nuôi ngón chân quả là một thách thức không nhỏ. Các bác sĩ đã phải sử dụng độ phóng đại tối đa của kính hiển vi và loại chỉ vi phẫu nhỏ nhất (10/0) mà cũng chỉ nối được có 3 mũi là hết chu vi mạch máu", Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Trung Trực nói và cho biết thêm. "Sau mổ 5 ngày, ngón chân hồng hào và bớt nề dần, cháu bé vẫn đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện".
Hai ngón chân bệnh nhi được nối thành công. |
Đây là trường hợp ngón chân út nhỏ nhất từ trước đến nay được nối lại thành công bằng kỹ thuật siêu vi phẫu tại bệnh viện.
Theo các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ và Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tấm ốp inox được gắn thêm cho “sành điệu” của xe Air Blade (Air – gió, blade – lưỡi), vốn mỏng dính sắc ngọt như một lưỡi dao này thực sự là “lưỡi gió tử thần” đối với bàn chân trẻ em. Hầu hết các nạn nhân của loại tổn thương này là trẻ em, có lẽ vì chiều dài chân của các bé đúng vừa tầm với tấm ốp này, hơn nữa các em nhỏ không có phản xạ co chân lên khi va chạm xảy ra.
"Thiết nghĩ người dân cần có nhận thức về mối nguy hiểm của “lưỡi gió tử thần” và các cơ quan chức năng cần có chế tài cho các trường hợp thay đổi thiết kế xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông", các bác sĩ khuyến cáo.