Bế tắc đầu ra, nhà máy đường “dọa” giảm giá mía

Hơn 300.000 tấn đường đang tồn kho, bán được lô nào giá bị giảm lô đó, trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa có "lời giải" hữu hiệu.

Hơn 300.000 tấn đường đang tồn kho, bán được lô nào giá bị giảm lô đó, trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa có "lời giải" hữu hiệu.

Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đến giữa tháng 2, lượng đường tồn kho tại các nhà máy đường là 322.250 tấn (kể cả đường thô), tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội Mía đường là 19.175 tấn. Như vậy, lượng đường tồn kho đến thời điểm này là gần 350 nghìn tấn.

Đây là lượng tồn kho rất lớn, bởi từ đầu vụ mía đến giữa tháng 2, các nhà máy đường đã ép được 8.870.847 tấn mía, sản xuất 767.842 tấn đường (không bao gồm đường thô nhập khẩu và đường thô trong nước cung cấp cho các nhà máy luyện).

Giá đường trong nước vẫn chưa cạnh tranh được so với đường ngoại nhập. (Ảnh minh họa)
Giá đường trong nước vẫn chưa cạnh tranh được so với đường ngoại nhập. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, tiêu thụ đường hiện nay rất chậm. Xuất khẩu tiểu ngạch cũng đang “nằm im” vì Trung Quốc đã tạm đóng cửa biên giới trong những ngày nghỉ Tết và đến giờ vẫn chưa có thông tin mở biên. Hạn ngạch nhập khẩu 73.500 tấn đường trong năm 2013 càng khiến áp lực tồn kho nặng nề thêm.

Tình trạng buôn lậu đường cũng là một yếu tố khiến giá đường trong nước liên tục giảm. “Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng quản lý tốt hơn tình trạng buôn lậu để bảo vệ sản xuất trong nước” – ông Long bức xúc. Cộng dồn các khó khăn trên khiến cho không ít nhà máy đường vô cùng bế tắc.

Một số nhà máy đã giảm giá đường  xuống mức kỷ lục trong vòng mấy năm qua, như Đăk Nông 13.500 đồng/kg, Trà Vinh 13.696 đồng/kg, Cần Thơ 13.800 đồng/kg, Ninh Hòa 14.000 đồng/kg, Bến Tre 14.028 đồng/kg, Nông Cống 14.036 đồng/kg, Cao Bằng 14.299 đồng/kg, Sơn Dương 14.300 đồng/kg, Tate&Lyle 14.550 đồng/kg…

Việc tiêu thụ đường đã “nhúc nhắc” khởi động, song giá đường lại tiếp tục giảm. Cụ thể, giá bán buôn đường kính trắng tại Hà Nội có khá khẩm hơn chút nhưng cũng chỉ ở mức 14.200- 14.600 đ/kg; ở Cần Thơ chỉ còn khoảng 13.800- 14.000 đồng/kg; TP. Hồ Chí Minh 13.700- 14.100 đồng/kg, ở Miền Trung 13.700-13.900 đồng/kg…

Dù vậy, các nhà máy vẫn đang cố gắng duy trì mức giá thu mua mía như đầu tháng 2. Giá mía miền Bắc khoảng 870- 1.000 đồng/kg, miền Trung, Tây Nguyên 900-970 đồng/kg, Đông Nam Bộ 950- 1.150 đồng/kg, ĐBSCL 855- 940 đồng/kg. Tuy nhiên, đại diện nhiều nhà máy  cho rằng, nếu đầu ra xuất khẩu lẫn tiêu thụ đường trong nước còn tiếp tục bế tắc như hiện nay thì “khó mà giữ được giá thu mua mía” như trên trong thời gian tới.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nhằm tìm cách tháo gỡ, giải phóng lượng đường tồn kho. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần giám sát chặt thị trường trong nước để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, điều tiết sản lượng đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, không gây sốt giá. Kèm theo đó, về lâu dài sẽ có những chính sách dự trữ mặt hàng đường theo đặc thù riêng, đảm bảo sản xuất trong nước phát triển.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, theo các nhà nhập khẩu đường nguyên liệu, giá nhập khẩu đã có thuế đối với đường RE chỉ khoảng 15.000 đồng/kg, trong khi giá sản phẩm tương đương sản xuất trong nước lên tới 17.000 đồng/kg. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu nhập khẩu đường lúc nào cũng hiện hữu trong khi đường nội không bán được.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Đọc thêm

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.