BE GROUP phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp trong giáo dục và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ

(PLVN) - Hôm nay, 10/10, Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe be) tiên phong phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (TCGDNN) (Bộ LĐ TB&XH ) trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ (TXCN)
Đại diện BE GROUP và TCGDNN ký kết hợp tác Đại diện BE GROUP và TCGDNN ký kết hợp tác

Đây là động thái nhằm chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng TXCN tại Việt Nam, thông qua việc Công bố thỏa thuận hợp tác giữa BE GROUP với TCGDNN và khai giảng khóa huấn luyện TXCN chuyên nghiệp đầu tiên.

Thực trạng về nghề TXCN và nhu cầu người lao động

Những năm trở lại đây, nghề TXCN đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ước tính có đến hơn 300.000 TXCN phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cho TXCN.

Kết quả thăm dò ý kiến trên VnExpress gần đây chỉ ra rằng 72% người tiêu dùng mong muốn TXCN được huấn luyện chuyên nghiệp hơn, để có thể đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Và ngay cả bản thân TXCN, có khoảng 23,1%  người cũng muốn được huấn luyện nhiều hơn các kỹ năng để có thể làm tốt công việc.

Bên cạnh sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề TXCN, đối tượng lao động này còn không được hưởng chế độ phúc lợi lao động như bảo hiểm y tế - sức khỏe, chế độ lương hưu dù mỗi ngày họ làm việc trung bình 6-12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn như tai nạn giao thông, trộm cướp, các bệnh tật về xương khớp, da liễu, tinh thần… Khảo sát “Kỳ vọng TXCN” do Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh  tiến hành gần đây cũng cho thấy gần 60% TXCN mong muốn được hưởng chế độ bảo hiểm tốt hơn.

Kết quả của khảo sát “Kỳ vọng của TXCN” cũng cho thấy:

• 47% TXCN cảm thấy không được tôn trọng trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, biểu hiện qua các hành vi như: để tài xế chờ quá lâu, hủy chuyến mà không phản hồi hay việc dùng từ ngữ thiếu tôn trọng để giao tiếp.

• 69,8% TXCN mong muốn được đối xử tôn trọng hơn, thông qua nguyện vọng người dùng (khách hàng) có thái độ và hành động đúng mực khi sử dụng dịch vụ, không phân biệt TXCN và phản hồi đúng về chất lượng dịch vụ.

• 33% TXCN muốn được công nhận đây là một nghề nghiệp chính thức.

Với bức tranh về thực trạng nghề nghiệp nêu trên, dù công việc này có thể mang lại sự ổn định cho người lao động khi có đến 56,7% TXCN lạc quan về nghề nghiệp vì có thu nhập tốt và họ vẫn đang hàng ngày nỗ lực đóng góp cho xã hội như bao nghề nghiệp khác thì nghề TXCN vẫn chưa thật sự được bảo vệ xứng đáng bởi luật pháp và xã hội. Bên cạnh đó, việc nghề TXCN chưa nhận được nhiều sự cảm thông và tôn trọng của đại bộ phận cộng đồng, cũng gây nên những hệ quả không đáng có trong quá trình thực hiện chuyến đi.

Kết quả trên cho thấy, từ việc nghề TXCN bị “ngó lơ” trong vấn đề đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cũng như khung pháp lý bảo hộ chưa hoàn thiện đã dẫn đến cái nhìn thiếu tôn trọng từ cộng đồng dành cho công việc này. Một phần bởi cách nhìn nhận từ cộng đồng, khiến đôi khi người TXCN chưa thực sự có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề.

Rõ ràng, vấn đề chuẩn hóa, công nhận và tôn vinh nghề TXCN chưa bao giờ quan trọng và cần thiết như bây giờ.

BE GROUP tiên phong phối hợp với Bộ LĐTB&XH chuẩn hóa và tôn vinh nghề TXCN

Là ứng dụng gọi xe thuần Việt với tầm nhìn về một xã hội phát triển bền vững, be luôn thấu hiểu những trăn trở về thực trạng và nhu cầu lao động TXCN. Theo Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc BE GROUP: “Mục tiêu dài hạn của be là muốn xã hội công nhận TXCN là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động. Chúng tôi rất vui mừng khi định hướng của be từ những ngày đầu thành lập đã từng bước được hiện thực hóa thông qua việc hợp tác với Bộ LĐTBXH để tiến vào lộ trình chuẩn hóa nghề TXCN, góp phần giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn và đồng thời hoàn thiện các chính sách an sinh, xã hội cho lực lượng lao động này”.

BE GROUP phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp trong giáo dục và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ ảnh 1
Vấn đề chuẩn hóa, công nhận và tôn vinh nghề TXCN chưa bao giờ quan trọng và cần thiết như bây giờ.

Ứng dụng gọi xe be thấu hiểu được: nếu người TXCN được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến với nghề TXCN. Và như một vòng tuần hoàn không bao giờ ngừng nghỉ, khi cộng đồng bắt đầu tôn trọng và đón nhận những đóng góp của đối tượng lao động này, TXCN sẽ càng có thêm động lực để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chính vì thế, BE GROUP đã trao đổi và tiến đến ký kết thỏa thuận hợp tác cùng TCGDNN trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để từng bước công nhận, đánh giá và nâng cao kỹ năng nghề TXCN, đồng thời tôn vinh những đóng góp cho xã hội của lực lượng lao động này.

Cụ thể, nội dung hợp tác thỏa thuận gồm: Các hoạt động về xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng của tài xế xe công nghệ nói chung; Giới thiệu chuyên gia tham gia huấn luyện và đào tạo những kỹ năng cơ bản về nghề TXCN;Phối hợp tổ chức các hội thảo liên quan tới nghề TXCN trong thời đại 4.0 và những vấn đề quy chuẩn liên quan, từ đó nâng cao nhận thức về nghề TXCN & những quy chuẩn liên quan; Cho ý kiến cách thức tổ chức để tạo tiền đề cho lộ trình đưa nghề lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông (ATGT), từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia.

Tay lái Vàng – Cuộc thi đầu tiên tôn vinh và chuẩn hóa nghề TXCN

Theo đó, bước đầu trong thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Be Group và TCGDNN, cuộc thi “Tay Lái Vàng”, mô hình thử nghiệm trước với các TXCN của be, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người TXCN. Cuộc thi này không chỉ giúp các TXCN có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và nhận về những phần thưởng giá trị, mà còn tạo được sự chú ý và công nhận từ cộng đồng về nghề TXCN. Cuộc thi diễn ra từ 25/09/2019 đến ngày 08/11/2019, dành cho tất cả các tài xế đã phát sinh chuyến với ứng dụng gọi xe be, bao gồm beBike và beCar. Thông tin chi tiết cuộc thi: https://taylaivang.be.xyz/

Song song đó, lần hợp tác này còn tạo điều kiện cho tài xế be có cơ hội được đào tạo bài bản để trở thành nhóm lao động chất lượng, chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu vận tải quốc gia 100 triệu dân thông qua khóa huấn luyện “TXCN chuyên nghiệp”. Được sự hỗ trợ từ TCGDNN, tại khóa đào tạo, các TXCN sẽ được các chuyên gia đào tạo theo 4 nhóm kiến thức – kỹ năng, gồm: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng.

Với triết lý kinh doanh “Lấy tài xế làm gốc”, từ khi bắt đầu thành lập, be chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa TXCN trở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, qui định pháp lý rõ ràng. Cuộc thi “Tay Lái Vàng” sẽ hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề TXCN vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng TCGDNN, cho biết: “Tài xế nói chung hay TXCN nói riêng là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người. Do vậy, lực lượng lao động này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của Công ty Cổ phần BE GROUP trong việc phối hợp với TCGDNN để chuẩn hóa nghề TXCN”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ thêm: “ATGT là một mục tiêu toàn diện, đòi hỏi sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, của mọi cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực của các doanh nghiệp trong đó có BE GROUP đã luôn đồng hành và hành động có trách nhiệm xã hội đóng góp vào công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao và tin tưởng rằng chương trình phối hợp BE GROUP và TCGDNN sẽ giúp các lái xe công nghệ được đào tạo bài bản về kỹ năng lái xe an toàn, chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng từ đó tạo tiền đề để xây dựng lộ trình đưa lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và ATGT, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia”.

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Điện lực thành phố Quảng Ngãi: Rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng

Lắp đặt công tơ mới cho khách hàng
(PLVN) -  Chỉ với những thao tác đơn giản, Điện lực thành phố Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã tiết kiệm, rút ngắn tối đa thời gian thi công cấp điện hạ áp cho khách hàng mua điện sinh hoạt từ 3 ngày theo quy định của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) xuống còn 01 giờ làm việc, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện; đồng thời nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Quy trình giải quyết trực tuyến này đã hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với nhân viên Điện lực trong quá trình thực hiện, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

PC Quảng Ngãi: Nỗ lực cấp điện các bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19

Khu vực bệnh viện dã chiến số 3 tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.
(PLVN) -  Ngay khi có chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thành lập các bệnh viện dã chiến trên địa bàn huyện Bình Sơn, PC Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành liên quan nhằm khẩn trương triển khai, lên phương án cấp thực hiện việc cấp điện kịp thời cho các bệnh viện dã chiến số 1 và số 3 tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

Tetra Pak đầu tư mở rộng nhà máy, khẳng định niềm tin vào phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch

Nhà máy sản xuất vật liệu đóng gói tiên tiến trị giá 120 triệu euro của Tetra Pak tại tỉnh Bình Dương.
(PLVN) - Ngày 16/9/2021, Công ty Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy Điển này tại tỉnh Bình Dương, tái khẳng định niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch COVID-19 cũng như cam kết không ngừng hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống.

3 vị thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều được khoa học kiểm chứng

3 vị thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều được khoa học kiểm chứng
Kinh nghiệm của y học cổ truyền đã lưu lại nhiều vị thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều với những lợi ích tuyệt vời, giúp giảm tiết mồ hôi tự nhiên mà lại an toàn khi sử dụng. Đặc biệt là tác dụng của những thảo dược này đã được kiểm chứng qua nhiều công trình nghiên cứu khoa học.

Triển lãm trực tuyến SIE & VME tại Việt Nam

Triển lãm trực tuyến SIE & VME tại Việt Nam
(PLVN) - Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 (SIE 2021) và Triển lãm Quốc tế về Công nghệ Chế tạo Phụ tùng Công nghiệp (VME 2021) do Công ty Reed Tradex Việt Nam phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Văn phòng tại Hà Nội và Cục Xúc tiến Thương mại (VIETRADE) Bộ Công Thương diễn ra từ ngày 15 - 17/9 dưới hình thức trực tuyến, với sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế.

Top những điểm đến mới ở Quy Nhơn phải đi ngay khi hết dịch

Top những điểm đến mới ở Quy Nhơn phải đi ngay khi hết dịch
(PLVN) - Bạn sẽ đi đâu khi hết dịch? Sau quá nhiều ngày cuồng chân bí bách, chẳng điều gì quyến rũ chúng ta hơn là những bãi biển hoang sơ, những trải nghiệm mới lạ giữa thiên nhiên kỳ thú muôn màu cùng bao món đặc sản “ngon quên lối về”. Hội tụ những điểm đến vừa chất, vừa chill, Quy Nhơn chắc chắn là lựa chọn hàng đầu trên bản đồ của các tín đồ du lịch khi dịch đi qua.

HueWACO trao 420 triệu đồng hỗ trợ công tác chống dịch

Trao 80 triệu đồng ở huyện Phú Lộc.
(PLVN) - Trong 2 ngày 14-15/9, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã trao quà ủng hộ các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và hỗ trợ đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP HCM đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Xử lý táo bón cho trẻ lên 3 hiệu quả với viên nhai tăng chất xơ Chew F

Xử lý táo bón cho trẻ lên 3 hiệu quả với viên nhai tăng chất xơ Chew F
Trẻ lên 3 thường có thường có xu hướng mắc chứng táo bón nhiều hơn do những thay đổi về chế độ sinh hoạt và thói quen ăn uống hàng ngày. Tìm hiểu ngay nguyên nhân và giải pháp khắc phục đơn giản, tiện lợi nhưng hiệu quả cao, được hàng triệu mẹ Việt tin tưởng sử dụng trong suốt thời gian qua.

Dễ dàng đăng ký mSign trên Sacombank Pay

Dễ dàng đăng ký mSign trên Sacombank Pay
(PLVN) - Sacombank vừa ra mắt thêm tính năng đăng ký mSign (xác thực giao dịch) ngay trên ứng dụng Sacombank Pay thay vì chỉ đăng ký tại quầy giao dịch hoặc qua tin nhắn SMS như trước đây.