Đây là cách tạo sốt trong 2 tuần của những cá mập: 'Ôm 100 lô đất, huy động 200 người hỏi mua, sang tay chốt cọc liên tục'

0:00 / 0:00
0:00
Những cơn sốt đất trong giai đoạn 2017 đến nay đa phần đều chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Kỷ lục trong cơn sốt đất, đó là một số lô đất được viết tới 17 hợp đồng đặt cọc và giá tăng tới 1 tỷ đồng/lô trong 1 tuần.
Đây là cách tạo sốt trong 2 tuần của những cá mập: 'Ôm 100 lô đất, huy động 200 người hỏi mua, sang tay chốt cọc liên tục'

Khi nhắc về cơn sốt đất, rất nhiều nhà đầu tư dày kinh nghiệm thẳng thắn cho rằng: Đó chính là chiêu trò của đội cá mập, những người sở hữu vốn lớn, có khả năng tạo ra sự khan hiếm nguồn cung và làm tăng giá đất tới 50-100% chỉ trong thời gian ngắn.

Dưới đây là những chia sẻ về cách thức tạo sốt đất của nhà đầu tư Phương Ngô (Đà Nẵng) người có gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản.

Đây là cách tạo sốt trong 2 tuần của những cá mập: Ôm 100 lô đất, huy động 200 người hỏi mua, sang tay chốt cọc liên tục - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

"Thời gian vừa qua có những đợt sốt nhưng điểm chung của hiện tượng này chỉ kéo dài rất ngắn, khoảng 2-3 tuần hoặc 1 tháng. Vì sao sốt đất chỉ diễn ra trong ngắn hạn? Và vì sao, có những dự án hình thành cách đây cả chục năm nhưng bỗng dưng lại sốt lại? Những cá mập đã tạo ra chiêu trò sốt đất như thế nào?

Thực tế, giờ đây, đầu tư bất động sản không đi theo kiểu cá nhân mà đi theo nhóm. Để tạo ra sốt đất, phải có một nhóm những nhà đầu tư tiềm lực kinh tế (hay còn gọi là "cá mập) sẽ gom 100-200-300 tỷ. Họ âm thầm cho đi mua hàng trước, với 100 lô đất trong thời gian 2-3 tháng. Sau đó, họ bắt đầu kế hoạch cho môi giới và nhà đầu tư nhỏ lẻ ôm.

Đầu tiên, họ cho đội ngũ nhân viên lên tất cả các sàn môi giới, đặt mua 1-3 lô đất. Họ huy động khoảng 50 anh em môi giới, thậm chí để tạo sốt hơn nữa, huy động tới 200 người hỏi mua đất. Hãy hình dung, một khu vực nhỏ nhưng có tới 200 người đi mua và mỗi người lựa chọn 1-3 lô thì tổng số lô được khách có nhu cầu mua tới khoảng 200-300 lô đất.

Cuộc xuống tiền rầm rộ sẽ bắt đầu bằng hình thức cọc qua, cọc lại và đẩy giá lên. Nhóm "cá mập" sẽ cho 10 người đi mua, cọc 20 lô (nhưng chỉ cọc mà không mua) với mức giá 2 tỷ 2 đồng. Sau đó, nhóm "cá mập" tiếp tục chào ra 2 tỷ 5. Thị trường của thời điểm hiện tại không giống như thời điểm trước, không có đặc tính dùng dằng ở mức 2 tỷ 1 hay 2 tỷ 2 mà giá nào công bố trên thị trường thì giá đó được mặc nhiên là mức giá của thị trường. Sẽ có những nhà đầu tư khác chấp nhận 2 tỷ 5 vì thấy "sốt". Như vậy trong vòng 1 tuần, giá có thể lên 500 triệu đồng.

Chiêu thức này có thể tiếp tục tái diễn. Ví dụ như, nhóm cá mập mua vào 2 tỷ đồng nhưng bán ra 2,5 tỷ đồng. Nhóm này giả cọc thêm 200 triệu đồng. Có khách vì thấy sốt sẵn sàng mua mức giá 2,7 tỷ đồng thì "cá mập" lời đến 500 triệu đồng (lợi nhuận này đã trừ chi phí mất cọc).

Nếu chiêu thức cọc đi cọc lại, chào qua chào lại giá hàng thì giá đất sẽ tiếp tục đẩy lên. Một lô đất 2 tỷ có thể đẩy lên được 3 tỷ, thậm chí 3,5 tỷ đồng. Nếu tạo hiệu ứng tốt, nhà đầu tư có tăng lời lô đất lên tới 100%. Nếu mỗi lần ra hàng, những lô đất chỉ cần tăng 40% giá là đã rất thành công.

Nhóm đầu tư cá mập sẽ hưởng lợi từ 2 cái: một là lợi nhuận của hàng 100 lô đất và hai là tiền người ta bỏ cọc. Còn môi giới chỉ là "quân cờ" cho "cá mập".

Đó là lý do mà sốt đất chỉ diễn ra trong ngắn hạn, và giá có thể nhảy tới 500-1 tỷ đồng 1 lô. Và có những đợt sốt rất khủng khiếp. Khi sốt đất, một lô đất tôi từng chứng kiến có tới 17 hợp đồng đặt cọc. Trung bình trong cơn sốt đất, 100 lô đất ra hàng thì mỗi lô có tới ít nhất 5 hợp đồng đặt cọc.

Thông thường, những nhà đầu tư không hiểu thị trường sẽ rơi vào tình trạng mắc lưới. Các đợt sốt đất ngắn hạn đa phần là do các nhóm đầu tư, những nhóm tạo lập thị trường. Nếu nhà đầu tư nào chốt nhanh qua lại có thể lời được 1-2 lô nhưng nếu thoát hàng không kịp sẽ chôn vốn.

Chỉ cùng 1 chiêu thức, nhà đầu tư hỏi mua ồ ạt, khách cọc liên tục đã khiến thị trường đã tạo ra hiệu ứng domino cực kỳ lớn. Đó là lý do mà tại sao giá đất có thể tăng đột biến, lượng giao dịch cũng tăng đột biến.

Mấu chốt của sốt đất là chiêu thức ra hàng và tăng giá của đội cá mập. Ai là người mắc? Họ là những nhà đầu tư không chuyên hoặc có thể là môi giới vay nợ đầu tư rồi mắc.

Theo quan sát, trên thị trường, từ năm 2017 tới hiện tại, chiêu bài này được sử dụng đi, sử dụng lại. Vì lòng tham nên cá mập vẫn làm và người không có kinh nghiệm tiếp tục mắc".

Thị trường nhà phố TP HCM rục rịch tăng giá

Thị trường nhà phố TP HCM rục rịch tăng giá

(PLVN) -  Ngoài độ khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 5-7% rổ hàng toàn dự án thì dòng sản phẩm Shophouse (Nhà phố thương mại) trên các trục đường huyết mạch trong các khu đô thị thuộc khu vực phía Đông TP HCM ghi nhận tốc độ tăng giá rất mạnh suốt nhiều năm qua.
Cao Bằng trước thời cơ bứt phá

Cao Bằng trước thời cơ bứt phá

(PLVN) - Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng hiện đại, Cao Bằng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Sự hoàn thiện của các dự án bất động sản và tuyến cao tốc quan trọng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh mà còn giúp thành phố phát triển bền vững, năng động và hiện đại.
The Sola Park 'chiều lòng' gu chọn của nhà giới trẻ

The Sola Park 'chiều lòng' gu chọn của nhà giới trẻ

(PLVN) - Người trẻ hiện đại có quan điểm và phong cách sống riêng, thể hiện qua cách họ lựa chọn không gian và môi trường sống. Với họ nhà không chỉ là nơi để ở mà còn giúp khẳng định được phong cách, cá tính riêng.
Sân golf Đà Lạt đang có giá thuê đất được DN cho là rất cao.

Lâm Đồng “loay hoay” gỡ khó giá thuê đất

(PLVN) - Khẳng định việc tính toán tiền thuê đất là đúng nhưng tăng mạnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và cần xem xét lại nhưng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lâm Đồng, tháo gỡ khó khăn này là điều không dễ.
Từng centimet sàn được tối ưu trong việc tính toán công năng, tạo ra sự thoải mái, dễ chịu cho nhịp sinh hoạt của gia chủ.

Muôn vàn lựa chọn 'tổ ấm trong mơ' tại The Sola Park

(PLVN) - Với diện tích linh hoạt từ 32 - 75m2 được thiết kế thông minh, các căn hộ tại Imperia Smart City giai đoạn 2 - The Sola Park hứa hẹn mang đến cho khách hàng đa dạng lựa chọn cho tổ ấm tương lai, khởi đầu hành trình hạnh phúc tại Đại đô thị thông minh phía Tây Hà Nội.
InterContinental Residences Halong Bay – Mảnh ghép quốc tế đắt giá của Halong Marina

InterContinental Residences Halong Bay – Mảnh ghép quốc tế đắt giá của Halong Marina

(PLVN) - Không chỉ hưởng lợi trực tiếp từ các chiến dịch phát triển điểm đến của Halong Marina, InterContinental Residences Halong Bay cũng là mảnh ghép bất động sản “hàng hiệu” quan trọng mang tới khu đô thị này chuẩn mực sống quốc tế, sang trọng và tinh tế, nâng tầm phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp tại thủ phủ du lịch miền Bắc.
Cần có chính sách đặc thù về phát triển nhà cho người có thu nhập thấp. (Ảnh: CTV)

Phát triển nhà ở xã hội: Cần gỡ vướng ở đâu?

(PLVN) - Ban Bí thư mới ban hành Chỉ thị 34-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trong tình hình mới. Chỉ thị được ban hành trong bối cảnh NƠXH đang là mối quan tâm lớn hiện nay, cả xã hội và nhà đầu tư (NĐT) đều kỳ vọng Chỉ thị sớm đi vào cuộc sống.
Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm (ảnh: Thanh Thanh)

Khai mạc Triển lãm Quốc tế VIETBUILD INDUSTRY 2024

(PLVN) - Với chủ đề Máy móc thiết bị - Hàng công nghiệp - Vật liệu xây dựng & Trang trí nội ngoại thất, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD INDUSTRY 2024 vừa chính thức được khai mạc sáng 29/5 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng Quốc gia (Hà Nội)
Chung cư ở Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới. (Ảnh: Minh Hữu)

Giá chung cư ở Hà Nội 'hạ sốt' nhưng vẫn cao

(PLVN) - Mức độ quan tâm của người dân đối với căn hộ chung cư đang có xu hướng giảm nhưng giá chung cư tại Hà Nội vẫn đang neo ở mức cao, vượt ngoài tầm với của đại đa số người lao động.
Ảnh minh họa.

Nhà ở cho mọi người

(PLVN) - Cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào chiều tối 17/5, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (NƠXH) giai đoạn 2021-2030”, có nhiều yếu tố không giống các cuộc họp về chủ đề này trước đó. Không nặng về vấn đề trình bày khó khăn vướng mắc, điểm đã làm được, điểm chưa làm được; cuộc họp đi thẳng vào vấn đề cần phải làm gì.