B.Brown: Từ nghệ sĩ trang điểm đến tỷ phú mỹ phẩm

B.Brown: Từ nghệ sĩ trang điểm đến tỷ phú mỹ phẩm
(PLO) - Khi Bobbi Brown giới thiệu loại son môi mang thương hiệu Bergdorf Goodman hồi năm 1991, bà chưa từng nghĩ rằng toàn bộ sản phẩm sẽ được bán hết trong vòng 1 ngày. Kể từ đó, bà đã tự tay gầy dựng nên một đế chế mỹ phẩm trị giá nhiều tỷ USD với mục tiêu giúp phụ nữ làm đẹp một cách tự nhiên.
Những loại mỹ phẩm của Bobbi Brown đã góp phần tô điểm dung nhan cho những nhân vật đặc biệt quan trọng như đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, minh tinh Hollywood - Katie Holmes hay nữ công tước xứ Cambridge. 
Ngày nay công ty của Bobbi Brown đã có hệ thống cửa hàng hiện diện ở 68 quốc gia trên thế giới. Công ty đã phát triển hình thức đặt hàng qua thư điện tử từ đầu thập niên 90 và chuyên cung cấp mỹ phẩm trang điểm cho mọi phụ nữ trên toàn cầu, từ London đến Bắc Kinh. 
Chia sẻ với phóng viên Poppy Harlow của hãng tin CNN, nữ tỷ phú bồi hồi nhớ lại: “Khi tôi bắt tay vào xây dựng công ty, tôi chỉ muốn sản xuất nên những loại son môi có chất lượng tốt, bởi vì phần lớn son môi trên thị trường khi đó trông rất giả tạo, nó có độ nhờn và mùi hôi. Vì lẽ đó, tôi muốn tạo ra loại son môi trông thật tự nhiên, nó phải hài hòa với màu da và màu môi của khách hàng”.
Người nghệ sĩ cá tính
Tình yêu với nghệ thuật trang điểm của cô bé Brown đã hình thành khi cô trông thấy mẹ làm đẹp tại ngôi nhà ở ngoại ô Chicago. Tuy vậy, "ngòi nổ" cho việc khởi nghiệp của Brown đã bắt nguồn từ ông nội bà, vốn là một người nhập cư gốc Nga, ông là một đại lý kinh doanh xe hơi thành công. 
Brown cho biết: “Tôi đã trưởng thành cùng với việc theo dõi ông nội Sam kinh doanh, tôi học hỏi nhiều từ ông. Ông tôi là một hình mẫu tuyệt vời”.
Sau khi lấy được tấm bằng trang điểm sân khấu tại Cao đẳng Emerson (Boston), Brown đã chuyển đến New York City và từ đây khẳng định sự nghiệp của mình.
Là một nghệ sĩ trang điểm non trẻ nhưng tài năng, sự kiên trì của Brown đã nhanh chóng được đền đáp. Sau một thời gian ngắn trang điểm cho các người mẫu trên các tạp chí cao cấp, cuối cùng Brown đã được trang điểm cho siêu mẫu Naomi Campbell trong buổi chụp ảnh cho tạp chí Vogue, đây là thành công lớn đầu tiên của cô.
Brown nhớ lại: “Tôi chẳng thể nào quên được cái ngày đó. Cái ngày Naomi Campbell lên bìa và ảnh do nhiếp ảnh gia Patrick Demarchelier chụp. Bức ảnh được bấm máy trên bãi biển vào lúc tảng sáng, tôi chẳng hình dung được nó có lên trang bìa hay không, nên khi nghe tin, tôi đã nhảy cẫng lên vì sung sướng”.
Dù đang trên đà tiến triển của sự nghiệp nhưng trong Brown vẫn day dứt một cảm giác thất vọng. Brown cảm thấy có một sự thiếu sinh khí giữa những cái bóng thiếu vẻ tự nhiên, những lớp son môi đỏ rực và mắt màu xanh bóng, vốn là trào lưu trang điểm thịnh hành của thập niên 1980.
Brown nhận xét: “Mọi thứ đều nhân tạo, giả giả làm sao ấy. Nó thật không phù hợp với riêng cá nhân tôi”.
Thế rồi cơ hội gặp gỡ với một dược sĩ của Kiehl trong một sự kiện chụp ảnh thời trang đã dẫn đến sự ra đời của loại son môi đầu tiên của Brown mang tên Brown Lip Color, loại son môi có màu sô cô la thật quyến rũ.
Bốn năm sau đó, với số vốn khởi nghiệp chỉ 10.000 USD, công ty của Brown đã đánh bại “đại gia” dược phẩm khổng lồ Estee Lauder trong các hiệu bách hóa tổng hợp. 
Một ngày, Bobbi Brown nhận một cú điện thoại từ Leonard Lauder, cháu đích tôn của đế chế trang điểm Estee Lauder với đề nghị mua lại công ty nhỏ của Brown. Không hề do dự, Brown đã gật đầu ưng thuận kèm theo điều kiện là bà sẽ có toàn quyền kiểm tra mọi công tác sáng tạo sản phẩm.
Ngày nay, ước tính các sản phẩm của Bobbi Brown đã chiếm khoảng 10% tổng doanh số của Estee Lauder.
Cống hiến cho sự nghiệp làm đẹp
Khi đề cập đến vai trò của mình trong ngành công nghiệp vốn hay bị chỉ trích này, tỷ phú Bobbi Brown bày tỏ quan điểm: “Nhiều người tôi biết trong ngành công nghiệp sắc đẹp này, dù không làm việc trong công ty tôi, là những người thật sự muốn làm ra những sản phẩm giúp phụ nữ trông xinh đẹp hơn, họ hiến dâng cả đời mình để làm điều đó. Nếu bạn là diễn viên hay siêu mẫu, bạn sẽ ăn ảnh khác thường, có vóc dáng chuẩn mực khác thường. Nhưng không phải phụ nữ nào cũng vậy”. 
Brown vẫn tiếp tục trang điểm đẹp đẽ cho các người mẫu trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng với bà, lợi nhuận kinh doanh không chỉ ở lĩnh vực mỹ phẩm. 
Brown đã hợp tác với Safilo, thương hiệu kính mát hàng đầu Italy, nhằm sáng tạo ra những loại kính mới. Gần đây Brown đã được bổ nhiệm làm Tổng biên tập mục “Vẻ đẹp mới” của Yahoo.
Bobbi Brown từng là nghệ sĩ trang điểm ở Manhattan trước khi thành lập đế chế mỹ phẩm cùng tên vào năm 1991. Ngày nay, công ty của bà trị giá gần 1 tỷ USD
Bobbi Brown từng là nghệ sĩ trang điểm ở Manhattan trước khi thành lập đế chế mỹ phẩm cùng tên vào năm 1991. Ngày nay, công ty của bà trị giá gần 1 tỷ USD
Ngoài ra, doanh nhân Brown cũng mang đến làn gió mới trong công tác từ thiện. Bà đã thành lập “Chiến dịch vì những phụ nữ và trẻ gái xinh đẹp (PPCWG)”. Theo đó, khách hàng mua sản phẩm son môi sẽ tạo ra những khoản lợi nhuận nhỏ để từ đó giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ gái bất hạnh trên toàn thế giới.
Công ty của Brown cũng tài trợ cho Dress for Success, một tổ chức từ thiện toàn cầu chuyên tư vấn nghề nghiệp cho phụ nữ thất nghiệp, cũng như trang phục và trang điểm chuyên nghiệp cho các buổi phỏng vấn việc làm. 
Bobbi Brown làm việc của bà tại văn phòng thời thượng SoHo ở New York, tòa nhà có các ô cửa sổ lớn tràn ngập ánh nắng mặt trời. Bà cũng thường xuyên có các buổi tập yoga.
Nói về gia đình mình, nữ tỷ phú hồ hởi cho biết: “Tôi yêu ông xã và con cháu. Bất kỳ khi nào gia đình tôi đi nghỉ mát, tôi đều quẳng công việc sang một bên để xách giỏ đi theo họ”. 
Nhưng Brown cũng cho biết bà chưa cảm thấy mình đã đạt đến đỉnh cao: "Tôi đã trải qua những khoảnh khắc vô cùng quan trọng trong sự nghiệp, từ bức ảnh đầu tiên trên trang bìa của Vogue cho đến các thương hiệu Bergdorf Goodman và Harrods, rồi cuối cùng khi Leonard Lauder gọi cho tôi. Nhưng tôi tin mọi sự chưa dừng ở đó. Vì thế, tôi sẽ luôn hoàn thiện mình”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).