Bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ: Các hãng bay Việt phải qua nhiều “cửa ải”

Để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO
Để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO
(PLO) - Sau khi được phía Hoa Kỳ đánh giá đủ các điều kiện và cấp phép bay, các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) mới có quyền đề nghị Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác, đảm bảo an ninh an toàn hàng không của các hãng khi bay tới nước này.

Một đoàn công tác của FAA vừa  làm việc với Cục  HKVN và các cơ quan liên quan để khảo sát, nghiên cứu về vấn đề an toàn bay của ngành HKVN. Kết quả này sẽ tác động trực tiếp đến việc các hãng HKVN có được mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ hay không.

“Soi” hệ thống pháp luật chuyên ngành 

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Quốc Tuấn -  Chánh Văn phòng Cục HKVN cho biết, Đoàn công tác FAA sang Việt Nam làm việc từ ngày 13/8. Rất nhiều nội dung được FAA đưa ra, trong đó chủ yếu đánh giá hệ thống an toàn hàng không của Việt Nam. Ngoài thời gian làm việc với lãnh đạo Cục HKVN, Đoàn công tác FAA còn trực tiếp đến nhiều sân bay và các đơn vị liên quan để khảo sát, nghiên cứu hệ thống an toàn hàng không của Việt Nam. 

“Sau đó,  Đoàn sẽ  mang kết quả về nước rồi nghiên cứu, đánh giá, rồi mới có văn bản kết luận chính thức về kết quả làm việc”, ông Tuấn nói và cho biết, Đoàn công tác của Hoa Kỳ làm việc, khảo sát rất kỹ vấn đề an toàn bay của Việt Nam. Cũng theo đại diện của Cục HKVN, trong trường hợp nếu kết quả khảo sát cho kết quả tốt thì  FAA sẽ cấp giấy phép đồng ý để hãng bay Việt Nam bay thẳng sang Hoa Kỳ. “Tuy nhiên, đấy là về lý thuyết, còn thực tế việc bay thẳng được sang Hoa Kỳ thì còn nhiều vấn đề khác. Đây chỉ là một trong nhiều “cửa ải”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, sau khi sang khảo sát tại Việt Nam, FAA sẽ đánh giá về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không. Đặc biệt, bộ phận khảo sát còn tìm hiểu việc xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không có đảm bảo số lượng và chất lượng hay không?...

21 năm không có tai nạn đáng tiếc

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục HKVN, công tác đảm bảo an toàn hàng không luôn được Cục này coi trọng và là ưu tiên hàng đầu. Ngành HKVN luôn nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Theo Cục trưởng Thắng, 21 năm qua Việt Nam không để xảy ra một sự cố, tai nạn hàng không nào gây thương vong về người.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước cho hay, thông qua các đợt đánh giá kỹ thuật trong việc nâng cao năng lực giám sát an toàn của FAA đã giúp cho Cục HKVN khắc phục được nhiều thiếu sót nhằm tuân thủ tốt hơn các tiêu chuẩn và các khuyến cáo thực hành của Tổ chức hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO). 

Ông Thắng cam kết sẽ phối hợp với Đoàn công tác của FAA để thu được kết quả tốt sau đợt đánh giá quan trọng này. Đây là bước quan trọng để xác lập các điều kiện cần thiết cho các hãng HKVN có thể mở đường bay trực tiếp tới Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Xung quanh vấn đề trên,  ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục HKVN cho hay, để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO và quy chế an toàn bay của FAA. Cụ thể, Cục HKVN phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1); từ đó được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay đến Mỹ.

Sau khi được phía Hoa Kỳ đánh giá đủ các điều kiện và cấp phép bay, các hãng HKVN mới có quyền đề nghị FAA xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác, đảm bảo an ninh an toàn hàng không của các hãng khi bay tới nước này. 

Bay thẳng đến Los Angeles, San Francisco?

“Theo kế hoạch của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), việc mở đường bay tới Mỹ của hãng này sẽ được thực hiện vào cuối năm 2019. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của một lượng lớn Việt Kiều sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Vietnam Airlines dự kiến sẽ cần khoảng từ 5 - 10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này.

Tuy nhiên, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam thừa nhận, việc mở đường bay tới Hoa Kỳ phụ thuộc vào kết quả đánh giá giám sát an toàn của FAA”.

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.